Tiếp tục quan tâm đặc biệt đến thang bảng lương, hợp đồng lao động của nhà giáo

LƯƠNG HẠNH |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục tập trung chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, nhà giáo, người lao động; nhất là về thang bảng lương, hợp đồng lao động, tham gia góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo.

Ngày 25.8, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác công đoàn năm học 2022-2023, bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - cho biết, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đổi mới, nâng cao tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động; truyền tải thông tin đến cán bộ, nhà giáo, người lao động chính xác, kịp thời... Đồng thời, có các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động một cách hiệu quả.

Trong năm học, các cấp công đoàn trong ngành đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 120.089 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động với tổng số tiền trị giá gần 46 tỉ đồng. Hỗ trợ xây dựng 33 nhà công vụ cho giáo viên, sửa chữa xây mới 971 nhà ở và công trình nước sạch với số tiền trên 35 tỉ đồng.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Đình Tuệ.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Đình Tuệ

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, đơn vị này đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm học 2022 - 2023 chào mừng đại hội công đoàn các cấp, hướng tới Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Các cấp công đoàn trong ngành đã tích cực chỉ đạo, triển khai công tác đại hội; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy và công đoàn cấp trên, chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2023 -2028.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) - nhấn mạnh, giáo dục đại học đã có nhiều thành tựu đáng khích lệ; giáo dục mầm non và phổ thông đạt kết quả tích cực.

Thứ
Ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Đình Tuệ

Đời sống nhà giáo còn nhiều vất vả, nhưng các thầy cô luôn có sự tương trợ từ các bên và thêm gắn bó với nghề. Bộ GDĐT luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho các hoạt động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các cấp công đoàn cần khắc phục một số hạn chế. Vai trò của công đoàn tại một số đơn vị còn chưa thực sự rõ nét, việc triển khai chương trình và thu hút sự tham gia của công đoàn viên có nơi còn chưa tốt.

"Trong thời gian tới, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cần bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hướng dẫn của Bộ GDĐT về thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2023-2024. Công đoàn ngành Giáo dục cần tiếp tục tập trung chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, nhất là về thang bảng lương, hợp đồng lao động, tham gia góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo..." - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Đình Tuệ.
Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Đình Tuệ

Đánh giá cao những kết quả các cấp công đoàn trong hệ thống giáo dục đã đạt được, ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành để tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới giáo dục đào tạo; đổi mới thi đua - khen thưởng; hoạt động công đoàn ngành cần xuất phát từ thực tiễn, nguyện vọng của nhà giáo để tạo động lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn...

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Mức lương hưu của người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2,5 triệu đồng/tháng

Phương Minh |

Bạn đọc Văn Hải hỏi: Tính đến tháng 4.2024, tôi đủ tuổi về hưu theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019. Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện với mức đóng bình quân là 2,5 triệu đồng/tháng, tính đến thời điểm đủ tuổi về hưu là 24 năm. Vậy, lương hưu của tôi được tính thế nào?

Công đoàn Cần Thơ hỗ trợ công nhân bị nợ lương, BHXH

PHONG LINH |

Sáng 24.8, gần 100 công nhân đến Công ty TNHH Sản xuất Vạn Ý (địa chỉ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) để đòi quyền lợi vì bị nợ lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH); Công đoàn Cần Thơ đã tổ chức để đối thoại, hỗ trợ công nhân. Chị Trần Thị Kim Ba (43 tuổi, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) chia sẻ, chị đã làm ở công ty này nhiều năm, sau dịch bệnh COVID-19, lương cứ “teo tóp” dần. “Ban đầu Công ty trả lương 100%, sau đó còn 70%, 19% rồi cuối cùng là không trả lương, mà muốn có lương thì chúng tôi đòi gắt lắm công ty mới chịu trả” - chị Ba nói. Được biết, cùng với nợ lương, Công ty Vạn Ý cũng không đóng đủ BHXH cho chị Ba.

Mức đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng lương hưu

Quế Chi (T/H) |

Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế, trong đó có đối tượng là người hưởng lương hưu.

Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ chỉ đạo vào cuộc hỗ trợ công nhân bị nợ lương, BHXH

MỸ LY |

Chiều 23.8, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ Lê Thị Sương Mai đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị có liên quan xung quanh việc Công ty TNHH Vạn Ý (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) nợ lương, không đóng BHXH cho công nhân và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cùng vào cuộc quan tâm hỗ trợ, chăm lo cho công nhân.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.