Trên đường đi làm, người lao động gặp tai nạn thì có được hưởng chế độ tai nạn lao động?

Hà Anh |

Do công ty có đơn hàng cần giao gấp cho đối tác nên người lao động được huy động đi làm thêm cả ngày chủ nhật, tuy nhiên trên đường đi làm thì không may người lao động xảy ra tai nạn giao thông. Vậy trường hợp này người lao động có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không?

Anh Lê Quang Toản (Hà Đông, Hà Nội) thắc mắc, công ty chúng tôi có một trường hợp người lao động được huy động đi làm ngày chủ nhật. Trên đường đi làm bị tai nạn giao thông và cấp cứu trong bệnh viện. Vậy để giải quyết chế độ tai nạn cho trường hợp này cần những hồ sơ gì?

Về thắc mắc của anh Lê Quang Toản, BHXH Việt Nam trả lời, việc xác định trường hợp người lao động tại công ty bị tai nạn trên đường đi làm có phải là tan nạn lao động hay không thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra tai nạn lao động theo quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Do đó, bạn đọc nghiên cứu, đối chiếu các quy định của Luật này với trường hợp cụ thể của công ty bạn, nếu xác định là tai nạn lao động thì đề nghị người sử dụng lao động thực hiện các thủ tục có liên quan đến vụ tai nạn lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, theo quy định tại Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động thì hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động gồm:

1. Sổ BHXH.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng
giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động, BNN (Mẫu 05A-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN).

Việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động căn cứ quy định của chính sách và pháp luật về BHXH trên cơ sở hồ sơ do người sử dụng lao động, người lao động cung cấp. Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Không thống kê tai nạn lao động, doanh nghiệp có thể bị phạt thế nào?

thu thủy |

Bạn đọc có email huuhuyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, công ty không thống kê tai nạn lao động, bị phạt như thế nào?

Nâng cao ý thức để giảm tai nạn lao động

PHÚC ĐẠT |

Theo thống kê, số vụ tai nạn lao động chết người ở Thừa Thiên - Huế giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ) ở một số doanh nghiệp chưa được coi trọng đúng mức; ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của một bộ phận người lao động còn hạn chế. Đây là những nguyên nhân tiềm ẩn TNLĐ hiện nay.

Công đoàn phối hợp đòi quyền lợi cho công nhân bị tai nạn lao động

THÀNH AN |

Ngày 1.11, Sở LĐTBXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức buổi làm việc để giải quyết đơn của ông Lưu Chí Hiếu (sinh năm 1973) về việc Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 chưa thanh toán chế độ tai nạn lao động (TNLĐ). Ông Nguyễn Trung Ngạn - Trưởng ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh tham gia hỗ trợ cho người lao động đòi quyền lợi.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.