Doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19:

Triển khai các giải pháp hỗ trợ

NGUYỄN TRƯỜNG |

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình đã triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ các DN và NLĐ vượt qua khó khăn.

Gần 600 DN với trên 8.000 lao động bị ảnh hưởng

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều DN trên địa bàn tỉnh Ninh Bình lâm vào hoàn cảnh khó khăn phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, kéo theo đó là hàng nghìn NLĐ đang trong tình trạng nghỉ chờ việc hoặc mất việc làm.

Từ đầu tháng 3.2020 đến nay, hàng loạt các đơn vị, DN đã phải đóng cửa dừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng. Nhiều DN phải cho NLĐ nghỉ việc tạm thời hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Một số DN có số lao động giảm mạnh như: Công ty (Cty) TNHH giày ADORA Việt Nam, Công ty TNHH giày Athena Việt Nam, Công ty TNHH MCNEX Vina…

Chị Đinh Thị Tâm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty TNHH giày ADORA Việt Nam - cho biết: Đến thời điểm này, Cty đã chấm dứt HĐLĐ đối với 2.600 lao động, đó là chưa kể số lao động đang phải nghỉ luân phiên hoặc nghỉ tạm thời. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Cty không nhập được nguyên liệu, trong khi đó hàng sản xuất ra lại không xuất đi được nên Cty phải có sự điều chỉnh cắt giảm số lượng lao động.

“Đây là điều chúng tôi không hề mong muốn. Song về phía tổ chức CĐ, chúng tôi đã lường trước và sẵn sàng đồng hành cùng DN và NLĐ. Đối với những trường hợp chấm dứt HĐLĐ, chúng tôi đã gửi hồ sơ đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Bình để chốt sổ và giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ theo đúng quy định” - chị Tâm nói.

Theo BHXH tỉnh Ninh Bình, tính đến ngày 20.4, toàn tỉnh có khoảng 3.000 cơ quan, đơn vị, DN với trên 123.000 người tham gia đóng BHXH. Trong đó, 563 đơn vị, DN với trên 8.000 NLĐ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Số lao động ở các đơn vị, DN giảm mạnh, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc, giày da, du lịch… Trong đó, có 144 DN có số lao động giảm trên 50%.

Hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh Ninh Bình) - chia sẻ, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, trong đó có cơ quan BHXH.

Hiện nay, BHXH tỉnh Ninh Bình đang tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính để hỗ trợ DN, bảo vệ quyền lợi NLĐ đó là: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để DN và NLĐ hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa, bản chất của các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhất là quyền lợi, trách nhiệm, đối tượng tham gia và quy trình, thủ tục thụ hưởng các chế độ liên quan đến NLĐ phải nghỉ việc, khám chữa bệnh BHYT. Tổ chức thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng sau khi đủ điều kiện hồ sơ theo quy định. Giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách liên quan BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh và chủ động phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và ngành Tài chính để báo cáo, tham mưu, kiến nghị các giải pháp với cấp thẩm quyền.

“Hiện, tỉnh Ninh Bình đã có 15 đơn vị, DN gửi hồ sơ xin giãn nợ và tạm dừng đóng BHXH. Tuy nhiên theo quy định, BHXH chỉ hỗ trợ việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng sau khi đủ điều kiện hồ sơ theo quy định. Theo đó, toàn tỉnh Ninh Bình mới chỉ có 1 đơn vị được hỗ trợ việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 6.2020” - ông Tuấn nói. 

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Những lý do bà chủ Xuyên Việt Oil rải tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Muốn trở thành thương nhân xăng dầu, vay tín dụng và che giấu sai phạm, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil - đã chi hàng triệu USD hối lộ quan chức.

Chelsea tạm chiếm vị trí nhì bảng Premier League

tam nguyên |

Giành chiến thắng 3-0 trên sân West Ham ở trận đấu tối 21.9, Chelsea tạm vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League với 10 điểm.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Vụ doanh nghiệp 6 lần phớt lờ trả đất: Sai ngay từ đầu

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Hoạt động kém hiệu quả, nhiều lần bị yêu cầu trao trả đất nhưng đến nay Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn phớt lờ.