Vụ 1.300 công nhân có nguy cơ mất việc: Doanh nghiệp không phục vì bị ép di dời (bài 2)

LÊ TUYẾT |

Bị đòi đất đang thuê với lý do thực hiện mô hình nhà xưởng cao tầng, Cty TNHH SX&TM Trường Lợi (KCN Bình Chiểu) "không phục" và một số cơ quan chức năng cũng đề nghị TCty Bến Thành (đơn vị quản lý KCN Bình Chiểu) cần xem xét lại việc gia hạn cho Trường Lợi thuê đất.

Có nên ép doanh nghiệp phải di dời?

Năm 2016, sau khi nhận văn bản của TCty Bến Thành về việc sẽ không tái ký hợp đồng thuê đất, Cty Trường Lợi đã có văn bản gửi  TCty Bến Thành, Ban quản lý các KCX – CN TPHCM (HEPZA), Hiệp hội giày da VN, UBND TPHCM về việc xin gia hạn thời gian thuê đất.

Ngày 13.6.2016, HEPZA có văn bản gửi TCty Bến Thành, nêu rõ: “TCty Bến Thành cần xem xét tái ký hợp đồng thuê đất và tạo điều kiện ổn định đối với những DN có hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật, có chính sách chăm lo tốt cho NLĐ, có công nghệ sản xuất tiên tiến hoặc cam kết đầu tư máy móc thiết bị sản xuất mới, xây dựng chỉnh trang nhà xưởng theo tiêu chí hiện đại, sạch đẹp; Không ép buộc DN di dời, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và việc làm của NLĐ”.

Cty Trường Lợi nhiều lần đề xuất được gia hạn nhưng không được chấp thuận - Ảnh: L.T
Cty Trường Lợi nhiều lần đề xuất được gia hạn nhưng không được chấp thuận - Ảnh: L.T

Tại buổi làm việc có 6 đơn vị gồm HEPZA, TCty Bến Thành, Cty Trường Lợi, LĐLĐ TP, Sở LĐTBXH TP, UBND quận Thủ Đức diễn ra vào ngày 14.9.2018, ông Hồ Xuân Lâm – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP có ý kiến: “Trong KCN thường ưu tiên đầu tư dài hạn, TCty Bến Thành tham mưu xây nhà xưởng cao tầng nên cân nhắc bài toán hiệu quả kinh tế. Vấn đề NLĐ lâu dài, Bến Thành nên có chia sẻ, lắng nghe thêm nhiều thông tin và có hướng hỗ trợ DN Việt Nam”.

Thí điểm xây nhà xưởng cao tầng không có KCN Bình Chiểu

Về lý do “lấy đất xây nhà xưởng cao tầng”, ông Đoàn Sỹ Lợi – Giám đốc Cty Trường Lợi cho rằng, Quyết định số 1026 ngày 11.3.2015 về thực hiện thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng trong các KCX, KCN, Khu công nghệ cao giai đoạn 2015-2018 được thực hiện tại KCN Hiệp Phước, Đông Nam, khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung và Khu Công nghệ cao. Như vậy, KCN Bình Chiểu không nằm trong danh mục thí điểm mô hình này theo quyết định trên. Bên cạnh đó, công ty cũng có đề nghị sẽ tham gia mô hình nhà xưởng cao tầng nhưng giá thuê mới là 72 USD/m2/năm là quá cao!

“Chúng tôi đề nghị được gia hạn đến năm 2020 để có thể thực hiện xong các hợp đồng đã ký kết và chuẩn bị cho việc di dời nhưng vẫn không được TCty Bến Thành đồng ý. Họ chỉ gia hạn đến hết năm 2019 và áp giá thuê mới là 12 USD/m2/năm, tăng 11 USD so với giá cũ, trong khi giá thị trường chúng tôi tham khảo chỉ từ 4-5 USD/m2/năm”, với giá thuê đó, chẳng khác nào “ép” chúng tôi phải di dời ngay”, ông Lợi nói.

Cty Trường Lợi là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhiều năm qua tại KCN Bình Chiểu - Ảnh: L.T
Cty Trường Lợi là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhiều năm qua tại KCN Bình Chiểu - Ảnh: L.T

Cũng trong cuộc họp 6 bên ngày 14.9.2018, ông Nguyễn Hoàng Năng - Trưởng Ban HEPZA đề nghị TCty Bến Thành cần xem xét đề nghị của Cty Trường Lợi là gia hạn đến 31.12.2020.

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Hương Giang – Phó Tổng giám đốc TCty Bến Thành cho rằng, không thể gia hạn thêm vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch xây nhà xưởng cao tầng của đơn vị. “Không ai được phép thuê đất ở đây nữa”, bà Giang khẳng định.

LÊ TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

1.405 giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc tại Cà Mau: Không phải “cắt bỏ” mà là sắp xếp lại cho hợp lý!

NHẬT HỒ |

Chiều 15.8, Cà Mau tiếp tục họp rà soát việc sắp xếp trường, lớp, giáo viên năm học mới. Trước đó, tỉnh này đã có hàng loạt những văn bản, cuộc họp liên quan đến việc 1.405 giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc.

Vụ trên 1.405 giáo viên có nguy cơ mất việc: Không để xảy ra “chạy chọt” để đứng lớp

NHẬT HỒ |

Hợp đồng giáo viên (GV) lại phải minh bạch, công khai niêm yết danh sách. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chạy chọt” để được đứng lớp.

Vụ giáo viên quỳ gối ở Nghệ An: 30 giáo viên có nguy cơ mất việc

QUANG ĐẠI |

Sau khi dự án Trường Mầm non Tuổi Thơ (thị trấn Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) bị yêu cầu đóng cửa, nhiều giáo viên trong trường quỳ lạy xin được dạy học gây xôn xao, mới đây UBND tỉnh Nghệ An bất ngờ chấm dứt hiệu lực của dự án.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Những lý do bà chủ Xuyên Việt Oil rải tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Muốn trở thành thương nhân xăng dầu, vay tín dụng và che giấu sai phạm, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil - đã chi hàng triệu USD hối lộ quan chức.

Chelsea tạm chiếm vị trí nhì bảng Premier League

tam nguyên |

Giành chiến thắng 3-0 trên sân West Ham ở trận đấu tối 21.9, Chelsea tạm vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League với 10 điểm.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.