Yên Bái lấy ý kiến Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi)

Đinh Đại |

Chiều 15.5, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiến hành lấy ý kiến dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá các nội dung về quy định tổ chức bộ máy công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ công đoàn và tăng cường vai trò của Công đoàn Việt Nam…

Các đại biểu đánh giá cao những nội dung của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động công đoàn. Vì vậy, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung quy định.

Cùng với đó, đại biểu có ý kiến, Dự thảo Luật quy định cần cụ thể hơn hành vi bị nghiêm cấm về "cản trở, gây khó khăn trong việc thực hiện quyền công đoàn” và các nội dung trên để thuận lợi cho việc áp dụng trên thực tế.

Đồng thời đề nghị bổ sung nội dung trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định với tư cách là một tổ chức chính trị - xã hội; nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn cần được luật hóa để thuận tiện cho việc thực hiện.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao Động tỉnh Yên Bái Phan Huy Cường phát biểu về dự án Luật Công đoàn sửa đổi. Ảnh: Đinh Đại
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao Động tỉnh Yên Bái Phan Huy Cường phát biểu về dự án Luật Công đoàn sửa đổi. Ảnh: Đinh Đại

Còn về trình tự, thủ tục gia nhập Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là dành cho các lao động nước ngoài, đây là vấn đề mới, chưa có tiền lệ, do vậy, các đại biểu đề nghị không nên quy định "cứng” trong Luật mà do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định để đảm bảo linh hoạt.

Ngoài ra, các đại biểu còn đề xuất sửa đổi trong Dự thảo Luật việc giao cho công đoàn có quyền thực hiện giám sát hoặc tham gia, phối hợp do giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có tổ chức công đoàn, là hoạt động giám sát mang tính xã hội, không mang tính quyền lực nhà nước...

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận ghi nhận, đánh giá những ý kiến đóng góp của đại biểu đã rất tập trung về nội dung của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến và xem xét, tổng hợp làm cơ sở tham gia đóng góp ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20.5 đến 27.6 tới đây.

Đinh Đại
TIN LIÊN QUAN

Dự án "chỉnh trang đô thị" tại TP Yên Bái gây xáo trộn cuộc sống đô thị

Đinh Đại |

Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chở đất nối đuôi nhau phục vụ công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.

Thành phố Yên Bái vào cuộc sau phản ánh của Báo Lao Động về quảng cáo "bẩn" tràn lan

Đinh Đại |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết "Phố thị Yên Bái tràn lan quảng cáo “bẩn”, người dân bất lực vì gỡ mãi không hết, UBND TP Yên Bái đã có công văn chỉ đạo thực hiện ngăn chặn và xử lý hoạt động quảng cáo sai quy định.

Sôi nổi giải bóng chuyền hơi của công đoàn Yên Bái

Kiên Phan |

Yên Bái - 33 đội bóng truyền với gần 300 vận động viên của các công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Văn Chấn đã sôi nổi tham gia các hoạt động thể thao hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.