Cảnh báo mã độc ẩn mình trong phần mềm giả mạo dịch vụ công

TRÍ MINH |

Ngày 21.11, một công ty chứng khoán vừa có cảnh báo tới người dân về hiện tượng mã độc ẩn mình trong phần mềm giả mạo dịch vụ công.

Cụ thể, theo cảnh báo từ Công ty chứng khoán VPS, hình thức lừa đảo sử dụng các ứng dụng dịch vụ công không mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy. Một số ứng dụng điển hình thời gian qua đã mạo danh cơ quan thuế, điện lực, quản lý đất đai…

Thủ đoạn của kẻ gian là gọi hoặc liên hệ với nạn nhân qua điện thoại, các nền tảng như Zalo, Facebook với một số lý do thuyết phục như hỗ trợ quyết toán thuế, hoàn thuế, định danh điện tử, cập nhật thông tin về đất đai.

Sau đó, các đối tượng lừa nạn nhân bấm vào link để tải ứng dụng giả mạo về, cài đặt và chấp nhận toàn bộ quyền cho ứng dụng để mã độc vào hoạt động.

Nguy hiểm hơn, kẻ gian thường nhắm vào những người lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau khi chiếm quyền điều khiển điện thoại di động của nạn nhân, mã độc có khả năng thực hiện các hành động nguy hiểm như lấy được tin nhắn SMS, mật khẩu của ứng dụng, xem danh sách phần mềm cài đặt trên điện thoại, đọc được mã OTP, gửi dữ liệu lên máy chủ của hacker, giả điện thoại hỏng…

Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn đánh cắp mà nạn nhân không hay biết.

Công ty chứng khoán cũng dẫn một số dấu hiệu nhận biết khi điện thoại bị nhiễm độc như: điện thoại có dấu hiệu nóng do mã độc chạy ngầm; điện thoại có dấu hiệu bị mất thông báo, đặc biệt là tin nhắn và cuộc gọi; điện thoại bị chập chờn, màn hình bị đơ không thể sử dụng.

"Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị xâm nhập và đánh cắp thông tin các tài khoản, tránh thiệt hại về tài sản, khuyến nghị người dùng cảnh giác với những cuộc gọi lạ, mạo danh cán bộ nhà nước, yêu cầu cài đặt các phần mềm. Tuyệt đối không làm theo và hãy liên hệ ngay với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh" - phía công ty chứng khoản khuyến cáo.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo mưa dông, sóng lớn, nguy cơ lốc xoáy trên biển

Khương Duy |

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa phát đi tin dự báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển vào ngày và đêm 20.11.

Chuyên gia cảnh báo những hệ luỵ đến từ rác thải nhựa

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Hiện nay, Việt Nam đang là 4/20 quốc gia ở top đầu về lượng rác thải nhựa xả ra môi trường. Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia đã có những cảnh báo về hệ luỵ khôn lường tới cả môi trường lẫn sức khoẻ người dùng trước việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa.

Mất tiền tỉ vì cài app lừa đảo có mã độc trên điện thoại Android

Hồng Thắm |

Công ty an ninh mạng Threat Fabric đã cảnh báo từ đầu năm 2023 về sự tấn công trở lại của mã độc Xenomorph trên điện thoại Android, nhằm mục tiêu chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp thông tin trong các ứng dụng ngân hàng điện tử. Tại Việt Nam, số người dùng bị lừa cài đặt phần mềm giả mạo dẫn đến bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và đánh cắp tiền vẫn đang tăng mạnh từ tháng 7 tới nay. Đã có những nạn nhân bị mất cả tỉ đồng!

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.