Intel sẽ tăng giá chip, liệu có mang lại lợi thế cho AMD?

Bạch Dương (Theo digitaltrends) |

Công nghệ - Theo báo cáo của Nikkei Asia, Intel có thể sẽ tăng giá chip, bao gồm cả các bộ chip xử lý dành cho người tiêu dùng.

Intel đã bắt đầu thông báo với khách hàng về việc họ sẽ tăng giá phần lớn các loại chip, trong đó có CPU dành cho người tiêu dùng và chip máy chủ hiệu suất cao dành cho doanh nghiệp.

Intel sẽ tăng giá chip lên khoảng 10-20%. Ảnh chụp màn hình
Intel sẽ tăng giá chip lên khoảng 10-20%. Ảnh chụp màn hình

Intel cho biết, sự gia tăng nhu cầu trong sản xuất và chi phí nguyên vật liệu là lý do chính khiến công ty quyết định tăng giá.

Hiện tại, Intel vẫn chưa tiết lộ sẽ tăng giá chip lên bao nhiêu, tuy nhiên, Nikkei Asia phân tích rằng công ty này có thể tăng mức giá giao động từ 10-20% trở lên.

Việc Intel tăng giá các sản phẩm chip đã tạo lợi thế cho đối thủ AMD. Giả sử giá của một số bộ vi xử lý tốt nhất của Intel sẽ tăng giá lên cao, điều này sẽ dẫn đến giá của các loại PC như máy tính xách tay, máy tính để bàn sử dụng chip Intel cũng sẽ tăng lên theo.

Một khi nhà sản xuất các thiết bị này phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng CPU Intel mà không mang lại nhiều hiệu quả trong doanh thu. Họ sẽ chuyển sang AMD Ryzen để thay thế với mục đích giảm chi phí. Quyết định này của Intel có thể sẽ gây “xáo trộn” thị trường chip trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Khác hoàn toàn với tình trạng thiếu chip khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Chủ tịch của Acer Jason Chen cho biết nhiều CEO của các nhà cung cấp chip đã gọi cho ông đề nghị mua thêm và đảm bảo cung cấp với số lượng lớn theo yêu cầu.

Với tình trạng lạm phát không ngừng gia tăng ở các quốc gia và nhu cầu về thiết bị điện tử liên tục giảm sẽ khiến bước đi của Intel trở thành rủi ro.

Trước đó, TSMC cũng được cho là đã thông báo với khách hàng họ sẽ tăng giá chip ở mức 1 con số, bắt đầu từ năm 2023. Nhiều nhà sản xuất chip và cung cấp nguyên vật liệu cũng được dự đoán sẽ tăng giá trong tương lai.

Về phía AMD, công ty chưa có bất kỳ bình luận nào về động thái của Intel, nhiều người mong đợi liệu đối thủ nặng ký của Intel sẽ nối gót tăng giá hay giữ ở mức cũ để có thêm khách hàng.

Mặc dù Intel đã thông báo những thay đổi sắp tới cho Nikkei Asia, nhưng vào ngày 28.7 sắp tới, công ty sẽ chính thức xác nhận và công bố kế hoạch tăng giá những mặt hàng nào cho báo chí.

Bạch Dương (Theo digitaltrends)
TIN LIÊN QUAN

Intel đề xuất các giải pháp về an toàn đường bộ tại Ấn Độ

Yến Hồng |

Intel đã hợp tác với Chính phủ Ấn Độ để đưa ra các biện pháp công nghệ mới nhằm giải quyết những thách thức liên quan đến an toàn đường bộ.

Intel “đóng băng” bộ phận chip PC để cắt giảm chi phí

Bạch Dương (Theo Reuters) |

Tập đoàn Intel đã “đóng băng” việc tuyển dụng trong bộ phận chip PC - bộ phận chịu trách nhiệm về chip máy tính để bàn và xách tay trong vòng hai tuần.

Vingroup và Intel ký MoU hợp tác chiến lược về công nghệ

Thanh Huyền |

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Intel trong 5 lĩnh vực: các giải pháp Thành phố thông minh hỗ trợ 5G; Quy trình sản xuất thông minh; Chiến lược đa đám mây; Trí tuệ nhân tạo và Hệ thống trợ lái nâng cao ADAS dựa trên công nghệ Mobileye.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.