NASA và những dự án vũ trụ đầy hứa hẹn năm 2023

Anh Vũ |

Cuối năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm bận rộn đối với ngành hàng không vũ trụ nói chung và NASA nói riêng, khi cơ quan này có kế hoạch công bố phi hành đoàn bốn thành viên của sứ mệnh Artemis tiếp theo.

Ba phi hành gia từ NASA cùng một từ cơ quan vũ trụ Canada, sẽ bay quanh mặt trăng trong sứ mệnh Artemis II, được lên kế hoạch vào năm 2024. Đó sẽ là khúc dạo đầu cho cuộc đổ bộ của con người lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất một hoặc hai năm sau đó, lần đầu tiên kể sứ mệnh Apollo.

Thông báo về phi hành gia là một trong một loạt các sự kiện được lên kế hoạch cho năm 2023 khi NASA tìm cách duy trì động lực cho chương trình Artemis. Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết, năm 2022 là một trong những năm thành công nhất trong lịch sử của NASA, nhưng “vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi” vào năm 2023.

Robot trên mặt trăng

Ngoài Artemis II, NASA đang hợp tác với một số công ty tư nhân để gửi một đội tàu đổ bộ robot lên mặt trăng. Hai chuyến bay đầu tiên, do hai công ty thương mại Intuitive Machines và Astrobotic thực hiện, được lên kế hoạch phóng trong năm nay, theo hợp đồng của NASA.

Intuitive Machines hy vọng sẽ công bố dự án vào khoảng giữa tháng 3 và tháng 5 năm nay và sẽ mất từ 4 đến 7 ngày để tàu đổ bộ của họ tiếp cận bề mặt mặt trăng. Astrobotic đã nói rằng, tàu vũ trụ Peregrine dự kiến ​​ra mắt trong quý I năm 2023.

Một hợp đồng đổ bộ mặt trăng khác

Cuối năm nay, NASA dự định trao một hợp đồng đổ bộ mặt trăng khác để đưa các phi hành gia của họ đến và đi từ bề mặt của mặt trăng. SpaceX đã giành được hợp đồng cho lần hạ cánh đầu tiên và thứ hai. Nhưng bây giờ, NASA muốn có một nhà cung cấp khác và tình hình cạnh tranh cho hợp đồng đó đã trở nên gay gắt.

Phi hành gia Koichi Wakata trong chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 7 giờ 21 phút. Ảnh: NASA
Phi hành gia Koichi Wakata trong chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 7 giờ 21 phút. Ảnh: NASA

Blue Origin - liên doanh hàng không vũ trụ do Jeff Bezos thành lập - cùng với Dynetics - một công ty con của Leidos - đã thua SpaceX trong vòng đầu tiên. Cả hai đang đấu thầu hợp đồng một lần nữa, mặc dù lần này Northrop Grumman - công ty từng là thành viên của nhóm Blue Origin lần trước - đã trung thành và hiện hợp tác với Dynetics. Blue Origin đã chọn hai đối tác khác cho nhóm của mình: Boeing và Astrobotic.

Boeing cuối cùng sắp thực hiện sứ mệnh với phi hành đoàn đầu tiên

Boeing sắp có một cuộc thử nghiệm lớn vào năm 2023. Năm ngoái, hãng cuối cùng đã phóng tàu vũ trụ Starliner của mình trong một nhiệm vụ trình diễn bay tới Trạm Vũ trụ Quốc tế mà không có bất kỳ phi hành gia nào trên tàu.

Cuối cùng, công ty sẽ tìm cách đưa các phi hành gia lên tàu, mang đến cho NASA một tàu vũ trụ khác để lựa chọn. NASA cho hay, sự chậm trễ của Boeing là do công việc giải quyết các vấn đề với động cơ đẩy của tàu vũ trụ trong chuyến bay chưa được thực hiện, cũng như giao thông đến trạm vũ trụ.

SpaceX sẽ tiếp tục đưa các phi hành gia và hàng hóa lên trạm vũ trụ cho NASA bằng tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon.

Nhiều tên lửa mới

Năm nay cũng có thể chứng kiến ​​các tên lửa mới được phóng. United Launch Alliance, liên doanh giữa Lockheed Martin và Boeing, cuối cùng đã chuẩn bị cho lần đầu tiên phóng tên lửa Vulcan, sử dụng động cơ BE-4 do Blue Origin cung cấp. Tên lửa này sẽ được sử dụng để phóng các vệ tinh an ninh quốc gia cho Lầu Năm Góc, cũng như các vệ tinh cho hệ thống internet Kuiper của Amazon.

 
Tên lửa Vulcal rời bệ phóng. Ảnh: United Launch Alliance

Relativity Space, một công ty mới thành lập có trụ sở tại California, đã sử dụng máy in 3D để sản xuất tên lửa của mình, dự kiến sẽ phóng tên lửa Terran 1 vào đầu năm nay. Phòng thí nghiệm tên lửa đang tìm cách phóng tên lửa Electron của mình từ cơ sở của NASA ở Đảo Wallops, vào đầu năm nay cũng như sau khi vụ phóng vào tháng 12 bị hoãn lại.

Nhiều người dân trong không gian hơn

SpaceX dự định sẽ đưa một nhóm phi hành gia dân sự khác lên quỹ đạo vào cuối năm nay như một phần của chương trình Polaris được tài trợ bởi Jared Isaacman, một doanh nhân và nhà thám hiểm.

Là một phần trong sứ mệnh, phi hành đoàn dự định thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian dân sự đầu tiên.

Blue Origin cũng có ý định tiếp tục đưa khách du lịch lên vũ trụ bằng tên lửa cận quỹ đạo New Shepard. Năm ngoái, tên lửa bị hỏng động cơ khi không có bất kỳ phi hành gia nào trên tàu. Công ty đã và đang điều tra xem có vấn đề gì xảy ra khi làm việc với Cục hàng không Liên bang Mỹ trước khi tiếp tục đưa các công dân tư nhân đã mua vé cho các chuyến du lịch vũ trụ.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tại sao NASA vẫn trung thành với việc thám hiểm Mặt trăng?

Anh Vũ |

Tại sao NASA vẫn nhắm tới việc thám hiểm Mặt trăng, dù con người đã đặt chân lên đó từ năm 1969?

NASA nhờ công chúng tham gia nghiên cứu vũ trụ cùng trong dự án mới

Anh Vũ |

NASA đang nhờ tới sự hỗ trợ của công chúng trong một dự án nghiên cứu các hành tinh xa xôi trong vũ trụ.

NASA phát hiện hành tinh hiếm giống Trái đất

Anh Vũ |

Trong nỗ lực tìm kiếm sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta, các hành tinh gần giống Trái đất dường như là một nơi tốt để các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.