Ấn Độ là một trong một số quốc gia đang nỗ lực nghiên cứu và cho tàu đổ bộ lên Mặt trăng.
Cực nam của Mặt trăng được giới nghiên cứu đặc biệt quan tâm, vì bề mặt của nó được đánh dấu bằng các miệng núi lửa, rãnh và túi băng cổ, vẫn chưa từng được ghé thăm từ trước đến nay.
Việc hạ cánh tàu lên bề mặt cực nam của Mặt trăng đánh dấu một bước tiến quan trọng khi Ấn Độ là một nhân tố mới trong lĩnh vực khám phá vũ trụ nhưng lại đạt được thành tích mà hai cường quốc là Nga và Mỹ vẫn chưa làm được.
Tại sao các nước như Ấn Độ muốn lên Mặt Trăng?
Các quốc gia quan tâm đến việc lên Mặt trăng vì nó có thể truyền cảm hứng cho con người, kiểm tra giới hạn năng lực kỹ thuật và cho phép chúng ta khám phá thêm về hệ Mặt trời của mình.
Thực tế là rất nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel và thậm chí cả các tổ chức thương mại quan tâm đến việc đổ bộ lên Mặt trăng, đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội để hình thành các mối quan hệ đối tác mới.
Những quan hệ đối tác này có thể cho phép các quốc gia làm được nhiều việc hơn trong không gian bằng cách tập hợp các nguồn lực và khuyến khích hợp tác hòa bình trên Trái đất, kết nối các nhà nghiên cứu và tổ chức riêng lẻ.
Có một số người cũng tin rằng, việc khám phá Mặt trăng có thể mang lại lợi ích kinh tế. Trong thời gian tới, điều này có thể bao gồm sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và đóng góp cho các sứ mệnh này.
Gần đây, Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng đột biến các công ty khởi nghiệp về không gian. Cuối cùng, Mặt trăng có thể mang lại lợi ích kinh tế dựa trên các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tìm thấy ở đó, chẳng hạn như nước, heli-3 và các nguyên tố Trái đất hiếm.
Mối quan tâm toàn cầu mới?
Trong vài thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng các quốc gia tham gia vào hoạt động không gian. Hơn 60 nước đã tham gia vào các loại sứ mệnh vệ tinh này. Hiện tại, xu hướng này mở rộng sang khám phá không gian và đặc biệt là Mặt trăng.
Ở một khía cạnh nào đó, sự quan tâm đến Mặt trăng được thúc đẩy bởi các mục tiêu tương tự như trong cuộc đua vào vũ trụ đầu tiên ở những năm 1960, thể hiện khả năng công nghệ và truyền cảm hứng cho giới trẻ cũng như công chúng nói chung.
Tuy nhiên, lần này không chỉ có hai siêu cường cạnh tranh trong một cuộc đua. Chúng ta đã có nhiều nhân tố mới tham gia, với Ấn Độ là ví dụ điển hình, và mặc dù vẫn còn yếu tố cạnh tranh, nhưng cũng có cơ hội hợp tác và hình thành các mối quan hệ đối tác quốc tế mới để khám phá không gian.
Ngoài ra, viễn cảnh về việc xây dựng các căn cứ trên Mặt trăng, phát triển các cách sử dụng tài nguyên trên Mặt trăng và cuối cùng tham gia vào các hoạt động kinh tế trên Mặt trăng dựa trên tài nguyên thiên nhiên hoặc du lịch cũng thúc đẩy các quốc gia đầu tư vào hoạt động này.