Theo Venture Beat, Web3 sẽ cung cấp cho người dùng một phiên bản internet dân chủ, toàn diện, minh bạch và công bằng hơn. Metaverse sẽ là trình kết nối cuối cùng, xóa bỏ biên giới địa lý và tập hợp mọi người từ khắp nơi trên thế giới trong một không gian ảo thú vị và linh hoạt. Kết hợp lại, chúng có thể tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hoàn toàn mới, mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân loại so với Web2, phiên bản hiện tại của Internet.
Tuy nhiên, dường như kỷ nguyên tiếp theo của internet chưa đủ hấp dẫn với hầu hết mọi người. Tại sao lại như vậy, và nó có ý nghĩa gì đối với ngành công nghệ?
Tại sao mọi người chưa sẵn sàng cho metaverse
Metaverse và Web3 nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có vẻ như chúng chưa khiến người dùng internet cơ bản ấn tượng. Ít nhất, mọi người vẫn chưa cảm thấy muốn và vội vàng tham gia các nền tảng đã có sẵn trong Web3 hoặc tham gia vào các hoạt động được tổ chức trong không gian kỹ thuật số của metaverse.
Tuy nhiên, đây không phải là một bất ngờ. Theo SurveyMonkey, chỉ 13% người trưởng thành ở Mỹ đã nghe nói về Web3 và nghiên cứu của Dept cho thấy chỉ 16% người hiểu metaverse là gì.
Hóa ra người tiêu dùng không hào hứng với Web3 và metaverse vì không hiểu những xu hướng này và nhiều người không có thời gian để nghiên cứu. Những người khác không hào hứng với việc khám phá thực tế ảo, mặc dù họ có thể thích công nghệ nói chung, vì họ không thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa thế giới ảo với cuộc sống hàng ngày của họ. Bên cạnh đó, hiện tại, cả Web3 và metaverse đều là những khái niệm mơ hồ đối với nhiều người trong số họ.
Tuy nhiên, điều này không làm những người tham gia phát triển các sản phẩm công nghệ cho Internet của tương lai lo lắng. Việc khán giả phổ thông không đổ xô khám phá Web3 và metaverse là điều tự nhiên. Luôn có những người chấp nhận sớm và những người tiên phong mở đường và giáo dục những người khác. Xét cho cùng, chỉ có 45 triệu người sử dụng Internet vào năm 1996, nhưng con số này đã lên tới 150 triệu vào năm 1999.
Ngành công nghiệp công nghệ có thể làm gì?
Vậy làm thế nào để những người đam mê công nghệ có thể thay đổi mọi thứ?
Có vẻ như cách tốt nhất để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là dần dần giới thiệu cho họ về khái niệm này. Một số công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp đang làm việc đó.
Gần đây, việc các doanh nghiệp kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào dịch vụ của họ ngày càng trở nên hợp lý hơn. AR khác với VR, nhưng chúng có nhiều điểm chung. VR có thể giúp người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm trong không gian kỹ thuật số. AR đưa các mô hình 3D của sản phẩm vào thế giới thực. Phygital, hay sự tích hợp giữa các quy trình trực tuyến và ngoại tuyến, đang trở nên phổ biến như một công cụ.
Hóa ra việc nhúng AR vào trải nghiệm của khách hàng đã chứng minh tính hiệu quả của nó. Theo các nhà nghiên cứu, 75% người tiêu dùng mong đợi các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm AR và nhận thức về thương hiệu tăng 70% khi sử dụng AR một cách sáng tạo.
Điều này cho thấy rằng mọi người sẵn sàng đón nhận những tiến bộ công nghệ nếu họ thấy những đổi mới này có thể tác động tích cực đến cuộc sống của họ như thế nào và làm cho các quy trình hàng ngày trở nên hấp dẫn hơn.
Trải nghiệm của khách hàng ngày nay sẽ mở đường cho metaverse như thế nào?
Thoạt nhìn, những cách sử dụng này có thể xuất hiện dưới dạng bản dùng thử AR không có kết nối với metaverse và Web3. Nhưng AR là một cách để chứng minh mức độ hấp dẫn và thú vị của việc tương tác với các đối tượng ảo và sau đó là thế giới ảo.
Một số người thậm chí có thể làm phong phú thêm cuộc sống thực của họ bằng AR thay vì mô phỏng cuộc sống thực của họ trong không gian ảo. Metaverse có thành công hay không, không ai biết trước được.
Tuy nhiên, nhiều công nghệ mạnh mẽ ban đầu được tạo ra cho metaverse và nó có thể mang lại lợi ích nếu được sử dụng trong thế giới thực. Tưởng tượng về tương lai của loài người trong không gian ảo đã đưa chúng ta đến những tiến bộ công nghệ quan trọng, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và thú vị hơn.