Trung Quốc thiệt hại nặng thứ 2 thế giới do lũ lụt năm 2021

Thanh Hà |

Trung Quốc thiệt hại khoảng 25 tỉ USD do lũ lụt - tình trạng tồi tệ thứ hai trên thế giới sau Châu Âu - nhưng chỉ 1/10 được bảo hiểm, theo Swiss Re Institute.

Việc lũ lụt Trung Quốc gây thiệt hại lớn trong năm 2021 có liên quan tới thiên tai ở tỉnh Hà Nam trong tháng 7, gây thiệt hại kinh tế khoảng 19 tỉ USD trong đó có 2,3 tỉ USD được chi trả bảo hiểm, theo đơn vị nghiên cứu của Swiss Re Institute, một trong những công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới.

Dữ liệu từ báo cáo nghiên cứu mới nhất của công ty có trụ sở tại Zurich về thảm họa thiên nhiên cho thấy, chỉ có Châu Âu chịu thiệt hại nặng nề hơn Trung Quốc trong năm 2021.

Châu Âu ghi nhận hơn 41,8 tỉ USD thiệt hại liên quan đến lũ lụt khi các trận mưa bão cực mạnh tấn công Đức và các quốc gia láng giềng vào tháng 7. Khoảng 32,5% thiệt hại được bảo hiểm.

Trong lịch sử, Châu Á là khu vực bị thiệt hại do lũ lụt nghiêm trọng và không được bảo hiểm nhiều. Năm ngoái, chỉ 10,6% trong số 31,1 tỉ USD thiệt hại do lũ lụt được bảo hiểm chi trả. Con số này đã cải thiện một chút so với mức trung bình 7% từ năm 2011 đến năm 2020, nhưng vẫn ở mức thấp so với 34% ở Châu Âu.

John Zhu, nhà kinh tế trưởng về Châu Á của viện cho biết: “Rõ ràng ngày nay, biến đổi khí hậu sẽ là thách thức kinh tế cơ bản của thời đại chúng ta. Với việc biến đổi khí hậu gây ra tổn thất kinh tế nặng nề, các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng bao gồm phòng chống lũ lụt về cơ bản có thể mang lại hiệu quả về lâu dài”.

Theo một kịch bản “công việc như bình thường” tiêu cực nhất, biến đổi khí hậu sẽ khiến Châu Á mất hơn 1/4 GDP vào năm 2050, Swiss Re ước tính.

Năm ngoái, thế giới ghi nhận hơn 50 trận lũ lụt lớn, cướp đi sinh mạng của hơn 2.300 người và gây thiệt hại kinh tế 82 tỉ USD.

Kể từ những năm 1950, tần suất và cường độ của các sự kiện mưa lớn đã tăng lên đối với hầu hết diện tích đất liền trên thế giới, nơi có đủ dữ liệu được thu thập, Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc nêu trong báo cáo vào tháng 9 năm ngoái. Biến đổi khí hậu do con người gây ra “có thể là động lực chính”.

IPCC chỉ ra, ngay cả khi hiện tượng nóng lên toàn cầu được kiềm chế ở mức 1,5 độ C vào năm 2100 so với thời kỳ tiền công nghiệp, thì lượng mưa lớn và lũ lụt kèm theo được dự báo sẽ tăng lên và trở nên thường xuyên hơn ở hầu hết các khu vực ở Châu Phi và Châu Á. Các hoạt động của con người đã khiến nhiệt độ trung bình tăng 1,1 độ kể từ năm 1850.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ca mắc COVID-19 hằng ngày ở Trung Quốc cao nhất từ tháng 2.2020

Thanh Hà |

Trung Quốc ghi nhận 13.287 ca mắc COVID-19 mới hằng ngày vào ngày 2.4, mức cao nhất kể từ tháng 2.2020, với phần lớn ở tỉnh Cát Lâm và Thượng Hải.

Năm COVID-19 thứ 3, người Trung Quốc tiết kiệm thay vì chi tiêu

Thanh Hà |

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng hơn so với thời điểm gần bắt đầu đại dịch COVID-19, theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố tuần này.

Mỹ cử chuyên gia đến Trung Quốc hỗ trợ điều tra máy bay rơi

Hải Anh |

Nhóm các nhà điều tra tai nạn máy bay và chuyên gia kỹ thuật của Mỹ có thể tới Trung Quốc ngay trong tuần này để giúp làm sáng tỏ vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Boeing 737 hồi đầu tháng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ thông tin ngày 29.3.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.