Nhập viện cấp cứu vì pháo, rượu: Chúng ta là “nạn nhân” của Tết?

QUANG ĐẠI |

Những “tin tức nổi bật” của dịp Tết, là tình cảnh tắc đường, “tắc” ATM, đặc biệt là tình trạng người dân nhập viện vì tai nạn do rượu bia, pháo nổ.

Theo Báo Lao Động, vào tối 15.2 (30 Tết Mậu Tuất 2018), Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đã cấp cứu và xử lý nhiều trường hợp chấn thương do nổ pháo trái phép. Có 5 trường hợp chấn thương nặng vùng mặt, vùng mắt và bàn tay.

Thông tin khác từ Bệnh viện E cho hay, các ca mổ cấp cứu chấn thương sọ não đêm giao thừa hầu hết do sử dụng rượu bia.

Nếu thống kê đầy đủ những tai nạn, thương vong do pháo, rượu bia trong dịp Tết, con số sẽ rất kinh hoàng.

Dịp trước tết, Công an Nghệ An đã bắt, thu giữ khoảng 5 tấn pháo, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Đêm giao thừa, tiếng pháo vẫn nổ rộn vang khắp nơi, cả pháo nổ và pháo sáng, mùi thuốc pháo nồng nặc. Cũng trong đêm giao thừa, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bắt, xử phạt hành chính 17 đối tượng đốt pháo nổ trái phép.

Trước Tết, tại Nghệ An, một sinh viên tự chế pháo phát nổ làm bay mái nhà, phải tháo khớp bàn tay phải, bị thương ở mắt, tự hủy hoại cuộc đời, gia đình khánh kiệt.

Thật khó lý giải vì sao một số người vẫn mê, thích đốt pháo, bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật và hậu quả khủng khiếp của nó. Thậm chí, một số người vẫn cho rằng đốt pháo là một nét văn hóa, đề nghị cho phục hồi… Một cán bộ công an tỉnh Nghệ An cảnh báo: “Nếu cho đốt pháo thả cửa thì cực kỳ nguy hiểm”.

Thiết nghĩ, sở thích đốt pháo gắn liền với tâm lý thích phiêu lưu, bất chấp pháp luật, nhưng lại nhân danh “văn hóa”, “phong tục”. Một xã hội văn minh không thể chấp nhận những thói quen có thể gây hại cho sức khỏe, tính mạng con người. Việc người dân vẫn đốt pháo tràn lan bất chấp lệnh cấm cho thấy thói quen hành xử tùy tiện, “lách luật” còn phổ biến.

Bên cạnh việc uống rượu bia quá đà, nổ pháo tràn lan, là tình trạng cờ bạc nở rộ như nấm sau mưa mỗi dịp xuân về. Cờ bạc, gắn với sự may rủi, nên đặc biệt phát triển vào dịp Tết, với rất nhiều hình thức. Bên cạnh những con bạc chuyên nghiệp, nhiều người tham gia chơi cờ bạc vào dịp này với tâm lý thử vận may, “chơi cho vui”, “vui chơi có thưởng”... Tuy nhiên, bản chất của cờ bạc, luôn gắn liền với tiểu xảo, lường gạt; với bóng đen của đồng tiền làm tha hóa con người, hủy hoại các mối quan hệ tốt đẹp.

Những tệ nạn cờ bạc, rượu chè…làm tết mất vui, nhiều người, nhiều gia đình, và xã hội trở thành “nạn nhân”. Thực trạng nói trên cho thấy, để xây dựng một xã hội văn minh, công dân tuân thủ pháp luật còn là chặng đường dài, nhiều thử thách, chông gai.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Các ca mổ cấp cứu chấn thương sọ não đêm giao thừa hầu hết do sử dụng rượu bia

L.Hà |

Tại Bệnh viện E, ngay trong đêm giao thừa các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu 5 ca do chấn thương sọ não. Hầu hết các ca này đều do người bệnh trước đó có sử dụng rượu bia và gây tai nạn giao thông.

Bác sĩ cảnh báo về một số 'bí kíp' uống rượu bia không say trong ngày tết

Kim Đồng |

Nhiều người truyền miệng cách uống rượu bia không say trong những ngày tết là phải có “bí kíp” như uống dầu ăn, uống aspirin hoặc Paracetamol… trước khi uống rượu. Tuy nhiên, theo các bác sĩ tại TPHCM, đây hoàn toàn là giải pháp sai lầm, gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra ngộ độc.

Cận Tết, ùn ùn bệnh nhân nhập viện do rượu bia

L.Hà - Mai Thanh |

Thời điểm giáp tết này, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) có gần 10 bệnh nhân điều trị liên quan đến rượu bia. Rượu được xác định là nguyên nhân gây ra 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.