“Trong thời đại nào thì văn hóa cũng đều rất quan trọng. Văn hóa là thứ vốn đã có sẵn ở trong doanh nghiệp kể từ khi những người đầu tiên thành lập lên, chứ không phải thứ xây dựng mới có được. Vấn đề ở chỗ, nó phù hợp chưa, nó tối ưu chưa, nó lan tỏa chưa, nó đủ sức mạnh chưa mà thôi. Và để doanh nghiệp phát triển bền vững thì tính chất đầu tiên cần nhắc đến đó là tính phù hợp. Phù hợp ở đây là phù hợp với môi trường, phù hợp với con người và phù hợp với nguồn lực nội tại trong công ty. Có những văn hóa với doanh nghiệp này là hay, nhưng áp dụng sang doanh nghiệp khác lại không phù hợp. Bên cạnh đó, để doanh nghiệp từ trên xuống dưới phát triển bền vững, văn hóa đó phải truyền được cảm hứng và giàu cảm xúc hành động” CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup chia sẻ.
PGS. TS Dương Thị Liễu – Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh chia sẻ: Tôi đã khảo sát các Doanh nghiệp tại Việt Nam (khoảng gần 200 Doanh nghiệp) ở đây tôi xin nhấn mạnh và con số 90% doanh nghiệp trả lời rằng đã thiết lập được các yếu tố nền tảng của Văn hóa Doanh nghiệp như là tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi. Như vậy có nghĩa là nhận thức về tầm quan trọng của giá trị cốt lõi không phải điểm yếu của các Doanh nghiệp Việt Nam. Có thể coi giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của doanh nghiệp, là khuôn khổ định hướng hành vi của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, quyết định phương thức tư duy, cách hành xử, đặc biệt là quyết định cách ra quyết định của các nhà lãnh đạo nhất là trong thời điểm doanh nghiệp gặp các khó khăn, bất ổn. Nó còn là hạt nhân để liên kết khách hàng với đối tác và với xã hội nói chung. Giá trị cốt lõi ở đây không chỉ là thể hiện vai trò của nó trong nội bộ doanh nghiệp, mà nó còn thể hiện ra cả các mối quan hệ bên ngoài, nó đóng vai trò thiết yếu trong định hướng chiến lược của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Ngọc Lệ - Giám đốc kinh doanh Công ty CP MISA tại thành phố Hồ Chí Minh trong buổi tọa đàm cũng đưa ra các vấn đề quan tâm trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Để xây dựng được văn hóa tại doanh nghiệp của mình, các doanh nhân cần phải bám vào 5 câu hỏi: Làm sao tạo được niềm tin cho khách hàng và cho cán bộ nhân viên? Làm sao tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong đội ngũ? Làm sao tạo những thói quen tốt, hành động tốt cho cán bộ nhân viên? Làm sao nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc? Làm sao duy trì và lan tỏa văn hóa để doanh nghiệp phát triển bền vững? Và bà có chia sẻ những giá trị cốt lõi của Misa là : Tin cậy- Tiện ích- Tận tình.
Về xây văn hóa doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp muốn làm nhưng không thành công vì chưa có nhiều bài học, chưa có người chỉ đường. Hiện nay, việc xây văn hóa doanh nghiệp không khó, nhưng khó là ở chỗ lãnh đạo Doanh nghiệp có thực sự muốn làm hay không, có sẵn sàng xây một hệ giá trị, ở đó, “Cái gì đúng”, chứ không phải “Ai đúng” làm nguyên tắc tối thượng trong quản trị, điều hành công ty hay không, mới là nhân tố quyết định cho ước muốn này. Đó là nhận định cuối cùng trong buổi Tọa đàm của CEO Lê Dung. Bà khẳng định sẽ chung tay cùng Hanoisme, CLB Doanh nhân C&D và CLB doanh nhân HCA tổ chức ra nhiều buổi tọa đàm mang tính thực tiễn cao giúp các doanh nghiệp có thể hiểu và ứng dụng ngay vào việc phát triển doanh nghiệp của mình thông qua các thông điệp và kiến thức truyền tải tại sự kiện.