Khám phá đường hầm bí ẩn DMZ liên Triều

M. K |

Khu vực đường hầm số 3, hay còn gọi là đường hầm xâm lược là một trong 4 đường hầm mà CHND Triều Tiên tạo ra nhằm mục đích do thám, đưa quân xâm lược Hàn Quốc vào những năm thập niên 70. Hiện đây là một trong những chương trình thu hút số lượng lớn du khách mỗi khi đặt chân đến xứ sở kim chi.

Đường hầm xâm lược số 3 được phát hiện vào năm 1978 tại phía Nam của làng Panmunjon. Trải dài 1.635m, phần cao nhất 1m95, rộng 2m, đường hầm xâm nhập số 3 được giới quan chức Hàn Quốc đánh giá là "công cụ xâm lược có mức đe dọa nghiêm trọng nhất" bởi đường hầm chỉ cách Hàn Quốc 52km.

Đường hầm thứ 3 của Hàn Quốc gây tò mò cho du khách khi có dịp đặt chân đến đây. Ảnh: KTO.
Đường hầm thứ 3 của Hàn Quốc gây tò mò cho du khách khi có dịp đặt chân đến đây. Ảnh: KTO.

Chạy xuyên qua các khối tảng đá ở độ sâu 73m dưới lòng đất, đường hầm như một cuộc đột kích bất ngờ nhằm thẳng đến Seoul từ Bắc Triều Tiên. Ước tính có thể vận chuyển được khoảng 30 nghìn binh sĩ được trang bị vũ trang nhẹ qua đường hầm mỗi giờ.

Tuy đường hầm xâm lược số 3 vẫn còn canh gác khá nghiêm ngặt nhưng đã cho phép mở cửa cho du khách đến thăm quan. Tất nhiên, trước khi vào đường hầm xâm lược thứ 3, người tham quan buộc phải tuân thủ một số quy tắc nhất định đó là gửi lại các thiết bị dùng để chụp ảnh, quay phim như điện thoại, máy ảnh… và đội mũ bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn.

Biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên. Ảnh: KTO.
Biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên.

Du khách sẽ không quá khó khăn để theo các bậc thang sâu xuống, bắt đầu từ một hành lang với cửa hàng lưu niệm hay trên 1 đoàn tàu bánh lốp bao gồm 1 lái tàu ở mặt trước hoặc sau lưng, các ghế đệm hướng về sau lưng hay trước mặt cho tối đa 3 khách thăm quan.

Đoạn cuối của đường hầm chính là 3 lớp bê tông dày được dựng lên để ngăn cách giữa hai quốc gia, khách thăm quan có thể ngắm các tác phẩm điêu khắc của Triều Tiên ở đây, nhưng lại không thể sang bên kia ranh giới.

Du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên khi đi vào đường hầm thứ 3. Ảnh: KTO.
Du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên khi đi vào đường hầm thứ 3.

Thời gian gần đây, chương trình khám phá DMZ đang rất được yêu thích trong tour khám phá DMZ, nơi nhân viên quân sự của hai miền ở khu vực phi quân sự có thể giáp mặt.

Cũng để nhằm quảng bá hình ảnh mới về du lịch Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) từng phát động chiến dịch mang tên #LoveforDMZ (www.lovefordmz.com) trong năm 2018. Đây cũng là mục tiêu thu hút và đẩy mạnh quảng bá du lịch tại khu vực phi quân sự của Hàn Quốc.

Du khách thích thú trên đài quan sát Dora.
Du khách thích thú trên đài quan sát Dora.

Chiến dịch #LoveforDMZ được xây dựng với thông điệp giới thiệu về khu vực phi quân sự DMZ – vùng đất thiên nhiên hoang sơ đầy bí ẩn chưa hề có sự tác động của bàn tay con người trong suốt nửa thế kỷ vừa qua. Tính đến ngày 31.12.2018, đã có tới hơn 30 nghìn người, 137 quốc gia tham gia vào chiến dịch này.

Theo ông Seo Il Soo - Đại diện cục xúc tiến du lịch tỉnh Gyeonggi cho biết, do sự cải thiện quan hệ liên Triều gần đây, sự quan tâm của công chúng ngày càng tăng, vì vậy, nhiều chương trình du lịch mới mang tính khám phá cũng được giới thiệu đến. Trong đó, Camp Grief - khu trải nghiệm quân đội đã được cải tạo để phù hợp với DMZ. "Một cáp treo băng qua sông Imjin hiện đang được xây dựng và chúng tôi cũng dự định có thêm xe đạp một đường ray để du khách có thể dễ dàng đến tham quan Panmunjom (Bàn Môn Điếm)" - ông Seo II Soo nói thêm. 

Chiến dịch gây chú ý với giới trẻ và du khách quốc tế.
Chiến dịch #LoveforDMZ gây chú ý với giới trẻ Hàn Quốc và du khách quốc tế. Ảnh: T. L.

Rời khỏi đường hầm xâm lược số 3, di chuyển sang khu vực phía Tây DMZ là Đài quan sát Dora. Theo đánh giá của TripAdvisor, đây là 1 trong 10 tháp và đài quan sát đẹp nhất của Hàn Quốc và nằm trong Biên giới Kiểm soát dân sự, thuộc bộ chỉ huy Biên giới quân đội.

Khu vực ngay bên ngoài đài quan sát thuộc bộ chỉ huy biên giới của quân đội. Chính vì vậy, khách thăm quan chỉ được quan sát khi tham gia Tour Dorasan Security thuộc Biên giới kiểm soát dân sự.

Chiến dịch này còn có sự quảng bá nhiệt tình từ các nghệ sĩ Hàn Quốc, trong đó có ban nhạc nam nổi tiếng Exo. Ảnh: T. L.
Chiến dịch này còn có sự quảng bá nhiệt tình từ các nghệ sĩ Hàn Quốc, trong đó có ban nhạc nam nổi tiếng Exo. Ảnh: T. L.

Đứng ở trên đài quan sát Dora, du khách sẽ không khỏi thích thú khi tận mắt chiêm ngưỡng quang cảnh của Triều Tiên với thành phố Gaeseong, núi Songaksan, khu công nghiệp chung Triều Tiên – Hàn Quốc và Tượng Kim II-sung. Đặc biệt còn có thể thấy hai cột cờ Hàn Quốc và Triều Tiên đối đầu với nhau, 2 ngôi làng của Triều Tiên và Hàn Quốc gần nhau nhất.

Được biết, đài quan sát Dora hoàn thành vào ngày 8.9.1986 và mở cửa đón du khách từ năm 2002. Vào tháng 10 năm 2018, đài quan sát mới được xây dựng và di chuyển đến một vị trí khác để du khách có thể quan sát Triều Tiên với tầm nhìn tốt hơn. Thông qua kính viễn vọng, du khách có thể thấy Khu công nghiệp Gaeseong và người dân Bắc Triều Tiên. Trong năm 2018, đã có 622.249 khách ghé thăm đài quan sát Dora.

M. K
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam cần tăng cường phát triển Du lịch Xanh

Thu Phượng |

Đó là lời khẳng định của ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại Diễn đàn Du lịch Xanh 2019. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2019 diễn ra từ 27 – 30.3.

Chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2019 tại Hà Nội

Trịnh Hiền |

Sáng ngày 27.3, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 chính thức được khai mạc. Với chủ đề "Du lịch xanh", VITM Hà Nội 2019 sẽ tập trung hướng đến công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu bằng các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của Du lịch Việt Nam.

Du lịch homestay có phải là cách để bảo vệ trái đất?

M. K |

Bên cạnh những chương trình kêu gọi bảo vệ môi trường như Giờ Trái Đất, trào lưu dọn rác "Trash tag" hoặc trào lưu du lịch xanh thì homestay ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn giống như một phương thức để bảo vệ trái đất.

Từ phế tích hoang vu, Bà Nà giờ đã thành điểm đến của thế giới

An Thượng |

Hôm nay, khu du lịch Sun World Ba Na Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng kỷ niệm 10 năm chính thức vận hành tuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà - Suối Mơ (25.3.2009 - 25.3.2019). Sự kiện đánh dấu một thập kỷ Khu du lịch hàng đầu Việt Nam đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những “điểm phải đến trên thế giới”.

Du lịch tốt nghiệp – chuyến đi của thanh xuân

THÚY HIỀN |

Khoảng thời gian vừa kết thúc 4 năm trên giảng đường đại học và sắp sửa bước chân vào đời là thời điểm ngắn ngủi để bạn có thể xả hơi sau nhiều năm học tập bận rộn. Đây là dịp lý tưởng để bạn thực hiện một chuyến du lịch tốt nghiệp, tạo thật nhiều kỷ niệm đẹp cho những năm tháng tuổi trẻ.

5 điểm du lịch gần Hà Nội đẹp như mơ tránh nóng vào cuối tuần

Nguyễn Ngọc Lan (TH) |

Sau một tuần làm việc vất vả, bạn cảm thấy cần rời ra sự náo nhiệt, ồn ào phố xá. Hãy tự thưởng cho mình một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần siêu gần Hà Nội với 5 địa điểm du lịch sau đây.