Huế sạch, sáng và 80% người dân thay đổi nhận thức về môi trường

Khánh Tường |

Tỉnh Thừa Thiên –Huế đã và đang kiên trì với “kế hoạch lớn” – hãy hành động để Thừa Thiên –Huế luôn xanh, sạch, sáng. Và lần này là mục tiêu hướng tới việc làm sao để có được con số 80% người dân thay đổi nhận thức về môi trường. Và thực tế đã chứng minh đây là việc làm không hề dễ.

UBND tỉnh Thừa Thiên –Huế vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” với phương châm “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch – sáng”.

Đề án này là một phần trong kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên –Huế về việc vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên –Huế xanh – sạch – sáng, không rác thải được triển khai từ cuối năm 2018.

“Ngày chủ nhật xanh” được triển khai lần thứ hai vào tuần đầu tiên của tháng 3.2019 với phương châm hành động: Mỗi cá nhân, hộ gia đình một việc làm; mỗi tổ dân số, thôn bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp một công trình, phần việc để Thừa Thiên –Huế luôn xanh, sạch, sáng.

Người dân tỉnh Thừa Thiên -Huế “ra quân” trong “Ngày Chủ nhật xanh“.
Người dân tỉnh Thừa Thiên -Huế “ra quân” trong “Ngày Chủ nhật xanh“.

Các chỉ tiêu đề ra còn cụ thể hơn với 80% cá nhân, hộ gia đình thay đổi nhận thức về môi trường, không có hành vi gây ô nhiễm môi trường. 80% người dân có những hành động bảo vệ môi trường, thực hiện ít nhật 1 việc làm tham gia ngày chủ nhật xanh.

100% hộ dân đảm bảo vệ sinh môi trường, không lấn chiếm lòng đường hè phố, gây cản trở giao thông. Mỗi năm trồng mới 10.000 cây xanh trên toàn tỉnh. Mỗi cá nhân trồng mới và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh. Mỗi xã phường xây dựng ít nhất 1 vườn/ đường hoa...

Xanh, sạch, sáng ngỡ là chuyện đương nhiên với một đô thị văn hóa – du lịch như Huế nhưng lại là chuyện… không hề đơn giản với Huế.

Bởi thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên –Huế cũng đã triển khai rất nhiều chương trình tương tự như: “Toàn dân xây dựng Thừa Thiên –Huế xanh sạch không rác thải”; “Giữ gìn cảnh quan độ thị, thân thiện với môi trường”; “Công viên không rác, công sở văn minh sạch đẹp”; “Thành phố không còi xe”; “Góc phố sạch – vỉa hè sạch”…

Thời gian qua tỉnh Thừa Thiên -Huế đã tổ chức rất nhiều phong trào dọn rác trên địa bàn những chưa hiệu quả cao.
Thời gian qua tỉnh Thừa Thiên -Huế đã tổ chức rất nhiều phong trào dọn rác trên địa bàn những chưa hiệu quả cao.

Nhưng theo nhận định của ông Phan Thiên Định – Phó chủ tịch UBND tỉnh thì  tình trạng ô nhiễm vẫn đang gia tăng, ý thức bảo vệ môi trường của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân chưa cao. Vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường phố, các khu vực công cộng. Sự phối hợp của các cấp, ngành chưa đồng bộ, chế tài chưa nghiêm khắc, chưa kiến quyết với các hành vi xả rác bừa bãi ra môi trường.

Vậy nên “Chủ nhật xanh” lần này, tỉnh Thừa Thiên –Huế thể hiện sự quyết tâm bằng cách yêu cầu mội huyện cử ra 1 lãnh đạo (là Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch) chịu trách nhiệm trực tiếp trước tỉnh về công tác này.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh này còn đổi mới phương cách điều hành bằng cách dựng fanpage và web để tiếp nhận tình hình vệ sinh môi trường, trọng tâm là rác thải để tiếp nhận phản ánh của người dân.

Giao cho Trung tâm Điều hành đô thị thông minh theo dõi, vừa chuyển cho cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xử lý, vừa thống kê báo cáo trong các phiên họp hàng tháng. Nơi nào người dân phản ảnh còn bần chứng tỏ địa phương hoặc cơ quan chức năng nơi đó làm chưa tốt. Từ đó có giải pháp khắc phục.

Và hy vọng tới đây 80% người dân tỉnh Thừa Thiên -Huế sẽ thay đổi nhận thức về môi trường.
Và hy vọng tới đây 80% người dân tỉnh Thừa Thiên -Huế sẽ thay đổi nhận thức về môi trường.

Song song với fanpage và web là một group trên mạng xã hội Zalo với sự tham gia của Chủ tịch và các phó Chủ tịch tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, lực lượng lãnh đạo đoàn các cấp và mở rộng không hạn chế cho tất cả những lực lượng tham gia đề án gồm: chính quyền địa phương, đoàn thể, công an, quân đội...

Vậy nên khi lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thì nội dung đến nay lập tức với mọi người và ngược lại các kết quả phản ánh, phản hồi cũng lập tức đến với lãnh đạo tỉnh. Ví dụ mình đi đâu đó thấy bẩn, chỉ cần chụp ảnh gửi vào group thì ngay lập tức trong group sẽ có người đứng ra nhận trách nhiệm để chỉ đạo thực hiện. Nếu người có trách nhiệm về việc này không tiếp nhận thì chứng tỏ người đó cần xem lại...” – ông Định cho biết.

Trong tất cả những mục tiêu mà “Ngày Chủ nhật xanh” đề ra, thì con số hướng đến 80% người dân tỉnh Thừa Thiên –Huế thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường là khó nhằn nhất.

Tuy nhiên, niềm hy vọng sau hai kỳ “Ngày Chủ nhật xanh” đã đến từ những cuộc “ra quân” hồi hởi và quyết tâm đến tận từng thôn bản ở những nơi xa nhất như huyện miền núi A Lưới.

Đặc biệt, có những tổ chức ngỡ như chẳng liên quan như võ đường Nghĩa Dũng Karate-Do của võ sư Nguyễn Văn Dũng cũng nồng nhiệt hưởng ứng.

Theo đó từ tháng 3.2019, ngoài các bài dạy về quyền cước, võ sư Nguyễn Văn Dũng yêu cầu HLV Trưởng các Câu Lạc Bộ thuộc hệ thống Nghĩa Dũng Karate-Do còn phải nhất tâm dạy cho môn sinh bài học không xả rác với 3 nội dung cần thực hiện:

Có rác thì tìm thùng rác để bỏ vào. Không có thùng rác thì bỏ vào túi ni lông. Với các loại rác nhỏ như vỏ kẹo, nắp viết, nắp chai... thì bỏ vào túi quần, đợi khi nào có thùng rác hẳn bỏ vào.

Thấy rác trên đường thì nhặt đem bỏ vào thùng rác. Đặc biệt trong nhà, hãy giúp mẹ nhặt rác, dọn dẹp, lau quét nhà cửa cho gọn gàng, sạch sẻ.

Phải có thái độ rõ ràng đối với người xả rác. Thấy ai không xả rác, mình ngầm thán phục và noi gương họ. Thấy ai xả rác bừa bãi, mình ngầm chê trách họ và coi đó là tấm gương xấu để mình tránh.

Hãy nói với môn sinh rằng, chỉ những người vô học, vô văn hóa, vô cảm, vô tâm, vô trách nhiệm mới xả rác bừa bãi. Cho nên để trở thành người có học, có văn hóa, có tâm hồn cao đẹp thì phải tập cho được thói quen không xả rác.

Cùng với đó là sẽ trồng mới 10.000 cây xanh trong năm 2019 này.
Cùng với đó là mỗi năm sẽ trồng mới 10.000 cây xanh trong toàn tỉnh.

Võ sư Nguyễn Văn Dũng còn yêu cầu: cuối tháng hoặc cuối kỳ, khi môn sinh thi lên đai, ngoài các bài kiểm tra, cần có thêm nội dung “vấn đáp”:

Thông điệp của Sư trưởng Nguyễn Văn Dũng dành cho tháng này là gì? Em có thực hiện không? Vì sao không thực hiện? Nếu thực hiện thì hãy tự xét thuộc loại tốt, hay khá, hay chỉ trung bình? Em nào thực hiện thì cộng thêm điểm. Em nào không thực hiện thì lần đầu không trừ điểm…

Huế xanh, sạch, sáng và con số 80% người dân thay đổi nhận thức về môi trường đang được thực hiện và kỳ vọng với một triết lý: Có rừng ắt có cây, có đi ắt có đến…

Khánh Tường
TIN LIÊN QUAN

Ghềnh đá Nam Ô – sự hoang sơ run rẩy

Hoàng Văn Minh |

Ghềnh đá Nam Ô là một trong những điểm đến hiếm hoi ở Đà Nẵng thời điểm này đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách du lịch “phượt”: Cảnh đẹp, sự hoang sơ và được thưởng thức những đặc sản tại chỗ giá “mềm”. Tuy nhiên, ghềnh đá Nam Ô là một sự hoang sơ đã và đang run rẩy vì rất nhiều lý do.

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi ra thế giới

Hữu Long |

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi thâm nhập thị trường thế giới hay dù đã định vị được thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà sử dụng trên bao bì... Đó là một trong nhiều khó khăn mà Đắk Lắk đang nỗ lực tháo gỡ để ngành cà phê phát triển bền vững.

Áo dài, quà ngày 8.3, bình đẳng và sự khác biệt của Huế

Hoàng Văn Minh |

Mở cửa miễn vé cho phụ nữ cả trong nước và quốc tế khi mặc áo dài vào tham quan di sản Huế là một “món quà” mà lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên –Huế dành tặng cho chị em phụ nữ nhân ngày 8.3 năm nay. Và tất nhiên câu chuyện áo dài ở Huế không chỉ dừng lại ở “món quà”.

Lễ hội cà phê giúp nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Hữu Long |

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là bước đệm quan trọng để thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới. Một lần nữa, việc định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên trường thế giới đến giờ vẫn là một trong những chủ trương đúng đắn của tỉnh Đắk Lắk...

Ghềnh đá Nam Ô – sự hoang sơ run rẩy

Hoàng Văn Minh |

Ghềnh đá Nam Ô là một trong những điểm đến hiếm hoi ở Đà Nẵng thời điểm này đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách du lịch “phượt”: Cảnh đẹp, sự hoang sơ và được thưởng thức những đặc sản tại chỗ giá “mềm”. Tuy nhiên, ghềnh đá Nam Ô là một sự hoang sơ đã và đang run rẩy vì rất nhiều lý do.

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi ra thế giới

Hữu Long |

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi thâm nhập thị trường thế giới hay dù đã định vị được thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà sử dụng trên bao bì... Đó là một trong nhiều khó khăn mà Đắk Lắk đang nỗ lực tháo gỡ để ngành cà phê phát triển bền vững.

Áo dài, quà ngày 8.3, bình đẳng và sự khác biệt của Huế

Hoàng Văn Minh |

Mở cửa miễn vé cho phụ nữ cả trong nước và quốc tế khi mặc áo dài vào tham quan di sản Huế là một “món quà” mà lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên –Huế dành tặng cho chị em phụ nữ nhân ngày 8.3 năm nay. Và tất nhiên câu chuyện áo dài ở Huế không chỉ dừng lại ở “món quà”.

Lễ hội cà phê giúp nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Hữu Long |

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là bước đệm quan trọng để thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới. Một lần nữa, việc định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên trường thế giới đến giờ vẫn là một trong những chủ trương đúng đắn của tỉnh Đắk Lắk...