Hé lộ không gian trong tháp nước 129 tuổi ở Hà Nội lần đầu mở cửa

Thịnh Phạm |

Kể từ khi xây dựng vào năm 1894, Tháp nước Hàng Đậu ở Hà Nội lần đầu mở cửa cho công chúng tham quan không gian bên trong.

Ngày 17.11, người dân Hà Nội và du khách sẽ có cơ hội khám phá không gian bên trong của Tháp nước Hàng Đậu tại Hà Nội. Đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.

Tháp nước Hàng Đậu sẽ lần đầu được "đánh thức", trở thành một triển lãm. Không gian bên trong được đội ngũ kiến trúc sư và họa sĩ dành nhiều tâm sức để hiện thực hóa bản thiết kế. Trước thềm sự kiện, những hình ảnh hé lộ không gian bên trong công trình 129 tuổi này thu hút sự chú ý của công chúng.

 
Triển lãm lấy ý tưởng từ nước với 6 khoang trưng bày đại diện cho lục thủy. Ảnh: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội

Với tên gọi “Sắp đặt nước và di sản Tháp nước Hàng Đậu”, triển lãm này được lấy ý tưởng chủ đạo là nước với mong muốn truyền tải thông điệp về những vấn đề liên quan đến nước trong môi trường đô thị.

Nhóm thiết kế gồm kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương cũng mong rằng qua sự kiện, nhiều khách tham quan sẽ nhận ra tầm quan trọng và giá trị của nước trong cuộc sống thường ngày.

 
Hình ảnh mới bên trong tháp nước Hàng Đậu thu hút sự quan tâm của công chúng. Ảnh: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội

Bên trong của Tháp nước Hàng Đậu được cấu tạo từ 8 khoang lớn phía ngoài và 4 khoang nhỏ bên trong, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày tại 6 khoang chính đại diện cho “lục thủy” theo quan niệm Á Đông. Lục thủy tượng trưng cho 6 nguồn nước trong tự nhiên là nước sông, nước trong khe, nước suối, nước mưa, nước ngầm và nước biển.

Không chỉ trải nghiệm triển lãm bằng thị giác, du khách đến đây sẽ được lắng nghe cả tiếng những giọt nước chảy với tần số âm thanh khác nhau tại mỗi khoang.

Thủy Tiên (28 tuổi, Hà Nội), cho biết cô và bạn bè rất mong chờ trải nghiệm thăm Tháp nước Hàng Đậu. “Mình tin rằng không gian bên trong sẽ mang vẻ đẹp hết sức ấn tượng. Kiến trúc này vẫn luôn là một trong những công trình đặc trưng của phố cổ Hà Nội”.

Công trình này cũng thu hút sự chú ý của những du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội. “Công trình này khiến tôi nhớ đến một tòa tháp thời La Mã cổ đại. Thật đáng tiếc là tôi chỉ có thể chiêm ngưỡng từ bên ngoài chứ không thể vào trong tham quan”, một khách du lịch Mỹ bày tỏ.

 
Đây còn là điểm check-in phổ biến với giới trẻ mỗi mùa hàng cây lộc vừng xung quanh thay lá. Ảnh: Tô Thế

Tháp nước Hàng Đậu này vốn có tên gọi quen thuộc là Bốt nước Hàng Đậu. Đây là một trong hai tháp nước cổ nhất của Hà Nội xưa. Ngày nay tháp nước cổ này được coi là vòng xuyến lớn tại ngã 6 giao giữa các con phố Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng.

Thịnh Phạm
TIN LIÊN QUAN

Điểm dã ngoại hấp dẫn cách Hà Nội chưa đầy 2 tiếng đi xe

Thanh Hương |

Cách Hà Nội chưa đầy 2 giờ đi ôtô, Hạ Long với đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí, khám phá văn hoá… là điểm dã ngoại hấp dẫn mọi lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.

Hà Nội tổ chức Lễ hội Văn hóa Ẩm thực vào đầu tháng 12

Lan Nhi |

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 1 - 3.12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội.

Quán bún ốc Hà Nội ngày bán 500 bát nhờ bí quyết gia truyền ba đời

Nhật Minh |

Quán bún ốc nằm trong một ngõ nhỏ trên trên phố Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội) mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách đến thưởng thức hương vị truyền thống.