Quảng Nam có Vườn quốc gia Sông Thanh

NGUYỄN THIÊN |

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên sông Thanh thành Vườn quốc gia (VQG) sông Thanh.

VQG Sông Thanh được thành lập dựa trên việc chuyển hạng từ Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.

VQG Sông Thanh nằm trên địa bàn 12 xã thuộc 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn, có tổng diện tích tự nhiên 76.670ha, phía Bắc giáp QL14D, chạy từ Thạnh Mỹ theo hướng Đông Tây đến cửa khẩu Đắc Ốc (Việt - Lào), tiếp giáp lâm phận Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nam Giang.

Phía Nam VQG giáp tỉnh Kon Tum (tại đỉnh đèo Lò Xo - QL14A), giáp lâm phận Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn và Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam; phía Đông được giới hạn bởi đường phân thủy của 2 hệ thống sông Thanh và sông Cái chảy qua địa phận thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn; phía Tây giáp với nước Lào.

VQG Sông Thanh được công nhận là vùng đa dạng sinh học trọng yếu toàn cầu, đồng thời là hành lang bảo tồn quan trọng toàn cầu bởi tầm quan trọng của quần thể động vật có vú nơi đây. Theo thống kê, VQG Sông Thanh có 68 loài thú, trong đó có nhiều loài thú đặc hữu quý hiếm như mang Trường Sơn, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa… 130 loài chim; 168 loài bò sát lưỡng cư; 899 loài thực vật.

Việc thành lập VQG Sông Thanh nhằm bảo tồn và phát triển giá trị đa dạng các hệ sinh thái đặc trưng trong khu vực với chỉ tiêu cụ thể là bảo vệ nguyên vẹn gần 50.000ha diện tích rừng nhiệt đới lá rộng thường xanh vùng thấp và núi thấp, đặc biệt là bảo tồn được hàng ngàn héc-ta rừng Lim xanh và rừng Pơ mu đặc trưng trong các hệ sinh thái này.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có điều kiện bảo tồn và phát triển các giá trị đa dạng động vật, thực vật nói chung, đồng thời bảo tồn các loài đặc hữu, các loài nguy cấp, quý, hiếm, với mục tiêu cuối cùng là ổn định thành phần loài, tăng số lượng cá thể và quần thể, với chỉ tiêu tăng số lượng đàn Chà vá chân xám lên 150%, đồng thời bảo tồn các loài linh trưởng, các loài đặc hữu, nguy cấp, quý, hiếm khác…

Trong những năm qua, UBND Quảng Nam đã có nhiều chủ trương, định hướng chiến lược như quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng của tỉnh với hơn 140.000 ha; xây dựng và ban hành chiến lược bảo tồn tài nguyên và đa dạng sinh học giai đoạn 2005-2020, Kế hoạch hành động thực thi pháp luật về bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học và nhiều chủ trương, chính sách quan trọng khác về bảo tồn thiên nhiên.

Nhiều khu rừng đặc dụng đã được xác lập, các Ban quản lý cũng đã được hình thành để trực tiếp triển khai các hoạt động, các chương trình, dự án bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các khu vực rừng tự nhiên có giá trị đa dạng sinh học cao.

NGUYỄN THIÊN
TIN LIÊN QUAN

3 gói sản phẩm Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam gửi tặng du khách cuối năm là gì?

THUỲ TRANG |

3 địa phương là Đà Nẵng – Quảng Nam – Thừa Thiên Huế vừa tung gói kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi khủng cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam công bố gói kích cầu với ưu đãi khủng cuối năm

THUỲ TRANG |

Nghỉ dưỡng ở các khu resort 5 sao với mức giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng/đêm, nhận gói chăm sóc sức khoẻ hay thưởng thức tinh hoa ẩm thực chỉ mất từ 90 đến 200 nghìn đồng là những ưu đãi "khủng" trong gói kích cầu du lịch mà 3 tỉnh miền Trung gửi tặng du khách dịp cuối năm.

Hiệp hội du lịch Quảng Nam đề nghị hỗ trợ tháo gỡ 5 nhóm vấn đề

Tường Minh |

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam vừa có văn bản gửi Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị liên quan đề nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Danh thắng ruộng bậc thang ở Quảng Nam bị lũ quét tàn phá

Thanh Chung |

Cơn lũ lịch sử đi qua khiến ruộng bậc thang Chuôr - danh thắng cấp tỉnh ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) và một số điểm du lịch bị tàn phá nặng nề.