Quy định tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, lao động

QUANG MINH |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải đáp thắc mắc của bạn đọc liên quan đến tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Bạn đọc hỏi: Các doanh nghiệp thường chỉ đóng bảo hiểm trên một phần của tổng lương người lao động. Cơ quan Bảo hiểm xã hội có kiểm tra theo dõi để đảm bảo quyền lợi của người lao động không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội đã được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định số 115 và các thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động.

Căn cứ Điều 93 Bộ luật lao động năm 2019, doanh nghiệp phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.

Pháp luật đã quy định doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký đóng bảo hiểm xã hội và hằng tháng trích tiền đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thực tế các doanh nghiệp cơ bản chấp hành việc kê khai đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động của đơn vị.

Theo kế hoạch đặt ra, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện việc kiểm tra (hậu kiểm) doanh nghiệp căn cứ theo đúng quy định của pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội.

Trường hợp phát hiện doanh nghiệp vi phạm quy định về tiền lương đóng (đóng chưa đủ số người, số tiền phải đóng, chậm đóng theo phương thức đóng), cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu doanh nghiệp truy thu khoản tiền phải đóng theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm xã hội cho người lao động.

QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

Quy định về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho giám đốc doanh nghiệp

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Giám đốc doanh nghiệp tư nhân có thể đóng tiền bảo hiểm xã hội ở mức bao nhiêu?

Mức lương tối thiểu với người giúp việc gia đình năm 2023 là bao nhiêu?

Bảo Hân (T/H) |

Tiền lương, thưởng và thực hiện trả lương, thưởng đối với người giúp việc gia đình được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 89 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Tăng tuổi nghỉ hưu, lương hưu năm 2023

ANH THƯ |

Bạn đọc Mạnh Quân hỏi: Tôi sắp nghỉ hưu, cho tôi hỏi chính sách mới về tuổi nghỉ hưu, lương hưu trong năm 2023 ra sao?

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.