Tăng lương để giữ chân nhân viên y tế

hà lê |

Để giữ chân cán bộ y tế bệnh viện công, Bộ Y tế đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, Bộ Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương cải cách tiền lương quan tâm tới chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ ngành Y tế khi thực hiện chế độ tiền lương mới.

Từ ngày 1.7.2024, nhân viên y tế được tăng lương cơ sở. Đây là niềm vui của đội ngũ nhân viên y tế hiện nay.

Công thức tính lương mới của bác sĩ từ ngày 1.7.2024 (công lập)

Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1.7.2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.

Trong đó, bác sĩ làm việc trong các cơ sở y tế công lập là một trong những đối tượng được hưởng mức tăng lương cơ sở nêu trên.

Hiện nay, bảng lương viên chức y tế quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP với công thức tính như sau:

Lương bác sĩ = Hệ số lương x Mức lương cơ sở.

Trong đó:

- Hệ số lương của bác sĩ thực hiện theo Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BYT-BNV, cụ thể: Các chức danh nghề nghiệp bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, y sĩ quy định tại Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BYT-BNV được áp dụng Bảng lương chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

Quan tâm chế độ tiền lương, phụ cấp của cán bộ ngành y tế khi thực hiện chế độ tiền lương mới

Theo Bộ Y tế, hiện nghị định Nghị định 73/2024/NĐ-CP đã ban hành, các các cơ sở y tế bắt đầu thực hiện; nghiên cứu bảo đảm tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ cho nhân lực y tế cơ sở tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ và đặc thù công việc. Có chính sách đột phá để thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở... Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở được nêu tại Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25.10.2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan sau khi đưa ra các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhân viên y tế nghỉ việc hoặc chuyển từ khu vực công sang tư đã đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương cải cách tiền lương quan tâm tới chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ ngành y tế khi thực hiện chế độ tiền lương mới.

Cùng đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã nghiên cứu xây dựng quy định về tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, đảm bảo nguồn lực tự chủ hoạt động của các bệnh viện công lập.

hà lê
TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện co kéo để tăng lương cho nhân viên từ ngày 1.7.2024

Lệ Hà |

Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ 1.7.2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại. Các cơ sở y tế cũng áp dụng nghị định này.

Cơ cấu tiền lương mới của nhân viên y tế từ ngày 1.7.2024

hà lê |

Từ 1.7.2024, cơ cấu tiền lương mới của viên chức ngành Y tế sau cải cách tiền lương sẽ bao gồm những khoản gì?

Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm

HẠNH AN |

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các bộ, cơ quan, địa phương cần tập trung thực hiện trong năm 2024.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".