Blackpink đang quá chú trọng hình tượng mà quên đi âm nhạc?

Thu Hương |

“Pink Venom” thiết lập loạt kỷ lục, thành tích trên các bảng xếp hạng. Ca khúc vẫn phảng phất “chất gây nghiện” đặc trưng của Blackpink, nhưng dường như nhóm đang quá chú trọng vào xây dựng hình ảnh mà quên việc sáng tạo, nâng cao chất lượng âm nhạc.

Blackpink đang chú trọng hình tượng hơn âm nhạc

Được thành lập bởi YG Entertainment - công ty giải trí quy tụ những nghệ sĩ, nhóm nhạc cá tính bậc nhất Kpop - Blackpink ra mắt năm 2016 đã nhanh chóng nổi tiếng chỉ với 2 sản phẩm đầu tay, “Boombayah” và “Whistle”.

Giữa giai đoạn phong cách vui tươi, sôi động, đáng yêu của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 2 dần thoái trào, sự xuất hiện của Blackpink đã mở ra thời đại mới. Nhóm theo đuổi hình tượng “girl crush” nổi loạn nhưng hợp thời.

Trong khi các nhóm nhạc nam có cộng đồng fan nữ trung thành, nhiệt huyết như một điều hiển nhiên, Blackpink lại chinh phục phái nữ (chiếm phần đông trong số lượng người hâm mộ Kpop) bằng chính thông điệp “nữ quyền” đầy mạnh mẽ, cá tính, tự tin và độc lập.

Blackpink với phong cách “girl crush” độc đáo ở Kpop.
Blackpink với phong cách “girl crush” độc đáo ở Kpop.

Phong cách này được Blackpink duy trì suốt 6 năm hoạt động, cả trong âm nhạc và thời trang. Nhìn vào loạt hit “Boombayah”, “Ddu-du Ddu-du”, “Kill This Love”, “How You Like That” có thể thấy thành công của Blackpink, đặc biệt về mặt thương mại, danh tiếng.

Nhưng đến “Pink Venom”, dường như Blackpink chỉ cố gắng xây dựng hình tượng chứ không phải bài hát - theo đánh giá mới nhất của trang phê bình âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc, IZM.

IZM nói về Blackpink của hiện tại: “Nếu đưa 2 câu khẩu hiệu đặc trưng “Blackpink in your area” (Blackpink trong khu vực của bạn) cùng với “Blackpink is the revolution” (Blackpink là cuộc cách mạng) đối đầu nhau để tạo dựng hình ảnh, thì chắc chắn vế sau sẽ chiến thắng.

Bởi Blackpink hiện tại không còn “gần gũi, lân cận” với bạn, mà đang trở thành nhân vật chính của cuộc cách mạng, hướng đến vị thế đại sứ của thế giới này với những câu “thần chú” như Ddu-Du Ddu-Du, Ratata…”

“Pink Venom” vẫn thể hiện định hướng “girl crush” của Blackpink, thậm chí nhiều toan tính hơn. Ngay từ tên ca khúc mang ý nghĩa sự đối lập nhưng cũng hòa quyện của hai yếu tố “venom” - “pink”, một phong cách chỉ có riêng biệt ở Blackpink.

 
Jennie mặc áo đội bóng Manchester United trong MV "Pink Venom".

Blackpink giành chiến thắng trên mặt trận truyền thông khi đầu tư hoành tráng và có chủ đích vào MV. Cài cắm những giá trị văn hóa di sản Hàn Quốc như tiếng đàn huyền cầm, đồng hồ mặt trời. Xây dựng bối cảnh đầy màu sắc, kích thích thị giác.

Các thương hiệu thời trang, trang sức xa xỉ được 4 nữ idol làm đại sứ chưng diện. Hay ngay cả chiếc áo đấu Manchester United mà Jennie mặc cũng nhằm mục đích tạo “xu hướng”.

Tuy nhiên, ý đồ của Blackpink quá lộ liễu. Dường như YG, Teddy Park và Blackpink chỉ đang loay hoay với những câu hỏi “Công chúng cuồng nhiệt vì điều gì?”, “Phải đưa cái gì vào MV mới có thể thu hút khán giả?”...

Cuối cùng, những gì mà nhóm nhắm đến chỉ là “hình tượng” để thu hút người hâm mộ âm nhạc trên toàn thế giới.

IZM tỏ ra bất lực vì không biết phải phân tích điều gì trong một nhóm nhạc chỉ cố gắng chạy theo hình tượng mà không phải âm nhạc.

 
Blackpink tại lễ trao giải MTV VMAs 2022.

Tranh luận về âm nhạc và thông điệp “nữ quyền”

“Pink Venom” không phải ca khúc tệ. Khán giả vẫn được thấy những nét độc đáo của riêng Blackpink như chất nhạc hip-hop bắt tai, giọng rap mạnh mẽ của bộ đôi Jennie - Lisa, giọng hát đẹp của Rosé, hay đoạn điệp khúc “gây nghiện”... Nhưng nội dung, thông điệp của ca khúc gây tranh luận.

Blackpink theo đuổi sự tự hào phái nữ, song ngôn từ đã dần lặp lại, sáo rỗng, không mang nhiều hàm ý như thời “Whistle”, “As If It's Your Last”... dẫu cho từ trước đến nay âm nhạc Blackpink vốn không được đánh giá cao về lyrics, ý nghĩa.

4 thành viên Blackpink cũng chẳng phải người sáng tác, mà mọi công đoạn từ viết lyrics (kể cả rap) đến sản xuất âm nhạc đều do Teddy Park thực hiện.

Bên cạnh đó, các yếu tố quảng cáo đan xen quá nhiều ở “Pink Venom” trong các câu “Kich in the door, waving the coco” (thương hiệu Chanel do Jennie làm đại sứ), “I'm still in Celine” (Lisa là đại sứ Celine).

Khi “Pink Venom” ra mắt, công chúng đổ dồn vào bàn tán trang phục, phụ kiện, các thành viên xinh đẹp ra sao… thay vì thông điệp âm nhạc.

Blackpink đầu tư hình ảnh trong MV “Pink Venom“.
Blackpink đầu tư hình ảnh trong MV “Pink Venom“.
Blackpink đầu tư hình ảnh trong MV “Pink Venom“.

Dù vậy, Blackpink vẫn đang thành công theo chiến lược của YG, đó là phát triển dòng nhạc tạo xu hướng. Chủ yếu tập trung vào âm thanh “gây nghiện” với beat nhạc dồn dập, mạnh mẽ, ăn sâu vào tâm trí người nghe, từ đó tạo nên hiệu ứng lan truyền.

Đối với ngành công nghiệp “thương mại” như Kpop, Blackpink vẫn đang bảo toàn nét độc đáo và dẫn đầu xu thế, điều không phải nhóm nhạc nào cũng làm được.

Khi Jennie chỉ cần mặc chiếc áo thể thao MU đã làm dậy sóng cộng đồng yêu bóng đá và giúp món đồ nhanh chóng “cháy hàng”, khi visual Jisoo càn quét các diễn đàn bất chấp sự kém nổi bật trong giọng hát… chứng tỏ, công thức của Blackpink vẫn đang hiệu quả.

Nhan sắc Jisoo gây sốt trong “Pink Venom“.
Nhan sắc Jisoo gây sốt trong “Pink Venom“.
Thu Hương
TIN LIÊN QUAN

“Cỗ máy in tiền” BTS, Blackpink và mặt trái của ngành công nghiệp Kpop

THU HƯƠNG |

Kpop đang ở thời kỳ hoàng kim với những cái tên đình đám như Psy, BTS, Blackpink khiến thế giới chao đảo. Không chỉ lan tỏa mạnh mẽ văn hóa Hàn Quốc, ngành công nghiệp Kpop đang là nguồn lợi nhuận “khủng” cho kinh tế. Nhưng đằng sau vỏ bọc hào nhoáng ấy cũng có những mặt tối.

Blackpink đang phát triển hay đi lùi?

Thu Hương |

Blackpink được báo chí quốc tế ca ngợi là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng ngược lại, về mặt sáng tạo, Blackpink không có bước tiến mới, thậm chí đi lùi so với các nhóm nhạc thế hệ mới.

Vì sao Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop thành công bậc nhất?

THU HƯƠNG |

Sau 6 năm hoạt động, Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3 Kpop, và cũng được công nhận là nghệ sĩ Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. 4 cô gái với tài năng âm nhạc, phong cách độc đáo đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu ra toàn thế giới.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.