Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á về kết quả học tập

Bích Hà |

Đây là thông tin được phân tích từ kết quả báo cáo tại Hội nghị trực tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM), tổ chức ngày 1.12.

Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 3 năng lực

Hội nghị được tổ chức tại 7 đầu cầu trực tuyến đặt tại 7 quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Phillippine và trụ sở Ban thư ký tổ chức SEAMEO tại Bangkok - Thái Lan.

Đầu cầu Việt Nam có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc.

Tại Hội nghị, tổ chức SEAMEO đã cung cấp kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Phillipine, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học.

Cụ thể ở lĩnh vực Đọc hiểu, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, thì học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%.

Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỉ lệ đều dưới 10%.

Ở lĩnh vực Viết, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8. Tỉ lệ học sinh đạt mức năng lực thứ 8 là 20%. Tỉ lệ này ở các nước còn lại là 2-4%.

Ở lĩnh vực Toán học, SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9. Tỉ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỉ lệ này đều dưới 10%.

Học vấn của cha mẹ ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con

Điểm đặc biệt, kết quả phân tích cũng chỉ ra rằng, trình độ học vấn của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Cụ thể, cha mẹ có trình độ học vấn càng cao thì kết quả học tập của các con càng tốt.

Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường với 832 giáo viên, 4837 học sinh và 4160 phụ huynh học sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc, từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu đánh giá của SEA PLM, Bộ GDĐT xác định các chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài để phát triển giáo dục Tiểu học.

Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ em dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ GDĐT Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt hơn. Hoạt động này sẽ ưu tiên các bậc cha mẹ miền núi, vùng sâu xa, hoàn cảnh khó khăn.

SEAPLM (The Southeast Asia Primary Learning Metrics) là chương trình đánh giá cấp khu vực do ASEAN khởi xướng năm 2011 nhằm hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình học tập của học sinh Tiểu học theo tổng thể chung và từng nhóm riêng; từ đó giúp các nước nâng cao chất lượng giáo dục.

Mục tiêu chung của chương trình là xây dựng những công dân được trang bị tốt và tích cực hòa nhập vào thế giới.


Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Giáo dục 24/7: Hơn 2.000 học sinh nghỉ học phòng COVID-19

Linh Chi - Đức Thiện |

Tin tức giáo dục mới nhất 1.12: Hơn 2.000 học sinh nghỉ học phòng dịch COVID-19; Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á về kết quả học tập học sinh tiểu học,...

Hơn 2.000 học sinh tạm nghỉ học do liên quan đến ca bệnh 1347

Anh Nhàn |

Hơn 2.000 học sinh của hai trường tiểu học tại quận 6 tạm thời nghỉ học vì có giáo viên từng tiếp xúc với bệnh nhân 1347.

Bộ GDĐT nói gì về việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học?

Đặng Chung |

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết, việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên và Bộ GDĐT cũng thấy yêu cầu cần có những chứng chỉ này chỉ mang tính hình thức.

Tin buồn

Lao Động |

Bà Trịnh Thị Ngọc Lan (thân mẫu đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Trưởng Ban Công đoàn - Bạn đọc Báo Lao Động) sinh năm 1959, từ trần hồi 11h20 ngày 5.10.2024 (tức ngày 3 tháng 9 năm Giáp Thìn); Hưởng thọ 65 tuổi.

Chậm trễ xử lý xưởng trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý

TRUNG DU |

Thái Bình - Công tác xử lý vi phạm tại cơ sở tái chế phế liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý ở huyện Vũ Thư chưa nghiêm túc.

Man United hòa Aston Villa, Erik ten Hag nguy cơ rời Old Trafford

Nhóm PV |

Tối 6.10 (giờ Việt Nam), Man United đã chia điểm Aston Villa tại vòng 7 Premier League.

Chiêu thức bán hàng có dấu hiệu nhập lậu trên mạng

Anh Tuấn |

Quản lý thị trường vừa tạm giữ lô nước hoa nghi nhập lậu, rao bán thường xuyên trên tài khoản Tiktoker Phan Thủy Tiên.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc trên đường Nguyễn Tuân

NGỌC THÙY |

Đường Nguyễn Tuân dài 720m, có diện tích lòng đường nhỏ hẹp, hiện tồn tại một “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông thường xuyên.

Giáo dục 24/7: Hơn 2.000 học sinh nghỉ học phòng COVID-19

Linh Chi - Đức Thiện |

Tin tức giáo dục mới nhất 1.12: Hơn 2.000 học sinh nghỉ học phòng dịch COVID-19; Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á về kết quả học tập học sinh tiểu học,...

Hơn 2.000 học sinh tạm nghỉ học do liên quan đến ca bệnh 1347

Anh Nhàn |

Hơn 2.000 học sinh của hai trường tiểu học tại quận 6 tạm thời nghỉ học vì có giáo viên từng tiếp xúc với bệnh nhân 1347.

Bộ GDĐT nói gì về việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học?

Đặng Chung |

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết, việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên và Bộ GDĐT cũng thấy yêu cầu cần có những chứng chỉ này chỉ mang tính hình thức.