Ngày 16.3, một lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã ban hành thông báo kết luận của Giám đốc Sở về kết quả làm việc với Trường THPT Buôn Ma Thuột. Đơn vị sẽ xem xét đầy đủ các kiến nghị, phản ánh của Ban Thanh tra nhân dân nhà trường cũng như ý kiến của các cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại đây. Sở sẽ làm rõ tất cả các nội dung để xử lý dứt điểm, không để dây dưa kéo dài.
Theo thông báo kết luận, trong quản lý, một số nội dung Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột chưa thực hiện tốt vai trò của mình, chưa lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Người đứng đầu nhà trường thiếu sự bàn bạc trong tập thể lãnh đạo của nhà trường.
Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh yêu cầu hiệu trưởng cần phải nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị, thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất.
Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo giao cho Phòng Kế hoạch Tài chính của sở tiếp tục làm việc với trường, đề xuất biện pháp để giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến tài chính chưa được khắc phục và các nội dung kiến nghị trong buổi làm việc.
Trong đó, tiền thừa giờ của Hiệu trưởng thanh toán chưa đảm bảo theo quy định, kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường chưa công khai đầy đủ các khoản thu, chi theo định kỳ.
Giao Thanh tra Sở cần đề xuất các biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các kiến nghị của nhà trường. Trường THPT Buôn Ma Thuột, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở phối hợp giải quyết dứt điểm các nội dung còn tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý tại trường.
Như Lao Động thông tin, nhiều cán bộ, giáo viên tại Trường THPT Buôn Ma Thuột có đơn phản ánh sự bức xúc về những phát ngôn, cách lãnh đạo, điều hành và vi phạm trong công tác tài chính của Hiệu trưởng Lê Văn Thái.
Trước tình hình này, ngày 18.10.2023, đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với nhà trường và chỉ ra nhiều vi phạm.
Sở xác định việc triển khai các nội dung trong quy chế phối hợp tại trường chưa cụ thể, thiếu nhịp nhàng dẫn đến thiếu sự thống nhất trong triển khai thực hiện. Trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ không phù hợp, một số nội dung chi cho công tác quản lý với tỉ lệ 20% là không có cơ sở và quá cao.
Việc trường sử dụng kinh phí chi cho các hoạt động dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi..., sửa chữa nhà xe, chi hỗ trợ từ nguồn thu, chi thanh toán dạy thừa giờ cho cán bộ quản lý và một số nội dung khác còn bất cập hoặc chưa đúng quy định. Có nhiều chứng từ phát sinh chưa được thanh toán kịp thời. Các nguồn thu từ năng lượng mặt trời và căng-tin nhà trường chưa được làm rõ.