Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Giáo dục đại học đã trở thành đầu vào tạo nên sự phát triển của đất nước”

Anh Nhàn |

Nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cho rằng, một quốc gia muốn phát triển phải có được một hệ thống giáo dục đại học có chất lượng và một lực lượng lao động được đào tạo bài bản. Trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, chất lượng đào tạo không chỉ là đo lường bằng trí tuệ, bằng sự sáng tạo của người học mà còn cả yếu tố nhân cách, nhân bản, tinh thần yêu nước và yêu dân tộc. 

Sáng 6.9, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM nhân dịp khai giảng năm học mới 2018-2019.

Trong bài phát biểu, đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng giáo dục đại học đã trở thành đầu vào tạo nên sự phát triển của đất nước. Giáo dục đại học là đào tạo để trở thành những nhà nghiên cứu, những người thầy theo đúng nghĩa. Những người sẽ không ngừng tìm hiểu những chân trời mới về kiến thức mới.

Nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cũng nhìn nhận rằng “giáo dục đại học đóng vai trò là một hệ thống nuôi dưỡng của mọi lĩnh vực trong đời sống, là nguồn cung cấp nhân lực tối cần thiết để phục vụ cho công tác quản lý, quy hoạch, thiết kế, giảng dạy và nghiên cứu để xây dựng đất nước”.

 
Đồng chí Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam Ảnh: NGỌC PHƯỢNG 
Nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang  cũng đề cao vai trò của giáo dục đại học trong việc học tập suốt đời: “Giáo dục đại học còn tạo ra các cơ hội cho học tập suốt đời, luôn trau dồi đạo đức, nhân cách, cập nhật các kiến thức và kĩ năng thường xuyên theo yêu cầu của xã hội và vì xã hội, vì cộng đồng”.

Qua đó, nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cũng đánh giá người thầy giáo giỏi có thể làm cho quốc gia hưng thịnh. “Trong quan niệm truyền thống, với sự chi phối của văn hóa phương đông, người  thầy giữ vai trò thứ hai trong cương thường. Là “quân - sư- phụ” và thiên chức của người thầy không chỉ để truyền bá tri thức mà còn là người đào tạo nhân tài cho quốc gia. Nếu có đội ngũ thầy giáo giỏi thì chắc chắn đất nước sẽ có đội ngũ học trò giỏi” - nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang phát biểu.

 
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM tặng hoa cảm ơn nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang  - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG. 
Cùng với đó, nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cũng chỉ ra những nhìn nhận về vai trò, vị thế của người thầy trong quá trình đổi mới giáo dục, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất: “Người thầy còn là người khuyến khích và là động lực cho học trò của mình không ngừng sáng tạo và phát huy hết khả năng trong học tập và nghiên cứu khoa học” - nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang phát biểu.
Anh Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Mong tạo ra được hệ sinh thái tốt cho phát triển giáo dục

Đặng Chung (ghi) |

Ngày 5.9, lễ khai giảng năm học 2018-2019 diễn ra đồng thời trên khắp cả nước. Trong dịp đặc biệt này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ chia sẻ về những mục tiêu, kì vọng trong năm học mới; cũng như những khó khăn, thách thức và giải pháp khắc phục thời gian trước mắt và lâu dài.

43% số trường có giảng viên chưa đạt chuẩn

HUYÊN NGUYỄN |

Chỉ duy nhất 1 cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đạt 56/61 tiêu chí kiểm định chất lượng (KĐCL); 43% số trường có đội ngũ giảng viên chưa đảm bảo trình độ chuẩn; 55% số trường chưa đáp ứng đủ số lượng giảng viên; 38% số trường chưa đảm bảo tài chính hợp lý, minh bạch...

Kiến nghị bỏ biên chế vĩnh viễn đối với cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên

Đặng Chung |

Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội - kiến nghị cần có lộ trình bỏ biên chế vĩnh viễn đối với cán bộ, giáo viên trường công lập. 

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.