Theo phản ánh của nhiều giáo viên các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, chương trình giáo dục địa phương tỉnh này dạy một cách vội vã. Đến tháng 4.2024 mới được hướng dẫn, gần hết học kỳ 2 tăng tốc giảng dạy.
Tại Công văn 403/SGD ĐT-GDTrH-QLCL ngày 1.4 2024 về việc triển khai giảng dạy Tài liệu giáo dục địa phương Bạc Liêu lớp 11 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu lưu ý: Do tài liệu chưa được in kịp nên tạm thời nhà trường sử dụng tài liệu bản PDF để nghiên cứu giảng dạy. Do gần hết học kỳ nên các hiệu trưởng phân công giáo viên dạy nước rút cho hết chương trình theo quy định.
Cá biệt có trường, hiệu trưởng đã sắp xếp thời khoá biểu giảng dạy cho giáo viên dồn ép với số lượng giờ dạy quá nhiều trong cùng thời điểm. Theo đó, 45 tiết/tuần để kịp tiến độ hoàn thành chương trình năm học (15 tiết buổi sáng và 30 tiết buổi chiều).
Theo phản ánh của giáo viên, việc giảng dạy dồn ép này vừa không đúng qui định của ngành về định mức giờ dạy của giáo viên THPT (17 tiết/tuần) vừa phản khoa học giáo dục, thiếu nhân văn.
Được biết, Chương trình giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26.12.2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) xác định: “Nội dung giáo dục của địa phương có vị trí tương đương các môn học khác”.
Tại một trường THPT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, lớp 11, học kì 1, năm học 2023-2024 nhà trường chưa tổ chức giảng dạy (do chưa có tài liệu), nhưng đã chỉ đạo xếp loại đánh giá cho học sinh; khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu triển khai giảng dạy nội dung giáo dục địa phương, hiệu trưởng xếp thời khóa biểu để dạy.
Năm học 2022-2023, các trường THPT gặp khó, bị động trong việc triển khai giảng dạy nội dung giáo dục địa phương do chậm có tài liệu giảng dạy. Đến đầu học kì 2 của năm học mới bắt đầu triển khai, giáo viên phải dạy hoàn thành nội dung này chỉ trong một học kì.
Năm học 2023-2024 tiếp tục gặp khó khi triển khai cho lớp 11. Trước thực trạng này, lãnh đạo nhà trường rút kinh nghiệm trong phân công giảng dạy: chia ra mỗi giáo viên Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí… đảm trách giảng dạy, khi có tài liệu thì triển khai ngay, dù có bị động về thời gian vẫn đảm bảo hoàn thành chương trình.
Nhiều giáo viên cho rằng, Chương trình giáo dục địa phương đã có từ lâu, nhưng tại sao Bạc Liêu vẫn chưa có sách hướng dẫn, biên soạn, có nhà xuất bản, được cấp phép mà dạy bằng tài liệu. Học sinh không có sách học phải photocopy, nhiều hình ảnh chỉ có hai màu đen trắng khiến ý nghĩa của việc dạy và học chương trình bị giảm sút.