Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM không thức khuya, dậy sớm để ôn bài

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, em Nguyễn Minh Anh đạt 28,75 điểm, trở thành thủ khoa kỳ thi lớp 10 ở TPHCM. Tân thủ khoa chia sẻ, ước mơ của em sau này là trở thành bác sĩ để chữa bệnh, giúp đời.

"Không quá bất ngờ trước kết quả"

Ngay khi nhận kết quả của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2024-2025, Minh Anh (sinh năm 2009, học sinh Trường THCS Trần Quang Khải) không giấu được niềm xúc động và hạnh phúc khi hay tin mình là thủ khoa trong kỳ thi vào lớp 10 công lập năm nay.

"Sau khi thi xong các môn, em cảm thấy rất thoải mái, tự tin vào bài làm của mình và nghĩ bản thân hoàn toàn có khả năng dành được điểm 10 môn Toán và Tiếng Anh. Chỉ có môn Ngữ văn là em không đoán trước được. Nên sáng nay (19.6), khi biết được kết quả các môn thi, em cũng không quá bất ngờ", Minh Anh chia sẻ.

Được biết, nguyện vọng 1 của Minh Anh là trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, tiếp theo là Trần Phú và Lê Trọng Tấn.

Cũng theo cô học trò sinh năm 2009, bí quyết để đạt được điểm tuyệt đối 2 môn Toán và Tiếng Anh hoàn toàn không khó, quan trọng là mình chăm chỉ học và ôn lại bài vở mỗi ngày, tránh tình trạng "nước đến chân mới nhảy". Cố gắng nắm chắc những kiến thức cơ bản, không nên quá lo lắng khi bước vào kỳ thi.

Đặc biệt, trong quá trình ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, Minh Anh không quá căng thẳng, thậm chí còn rất thoải mái. Em cho biết, mình không thức khuya, dậy sớm để ôn bài, buổi tối em chỉ học đến 22h rồi đi ngủ và sáng thức dậy vào lúc 6h để đến trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm bài thi, Minh Anh cho biết, với môn Toán, ở khoảng thời gian đầu tiên, em tập trung làm những câu hỏi dễ trước, khi chắc chắn về kết quả rồi, em mới chuyển sang làm những câu còn lại.

"Việc phân bổ thời gian cho các câu hỏi khó ví dụ như câu toán thực tế hay câu C hình học cũng rất quan trọng, tránh tình trạng loay hoay quá lâu ở câu này mà không kịp làm các câu khác", Minh Anh nói thêm.

Đối với môn Tiếng Anh, tân thủ khoa cho biết, chỉ làm bài thi trong vòng khoảng 10 phút. Minh Anh cho rằng, chỉ cần trau dồi từ vựng và nắm chắc ngữ pháp là đã có thể đạt được điểm cao.

Thời gian rảnh, Minh Anh thường tìm tòi thêm sách, báo để đọc, nghiên cứu. Ảnh: NVCC.
Minh Anh thường thư giãn bằng cách đi du lịch những lúc rảnh rỗi. Ảnh: NVCC.

Riêng môn Ngữ văn, mặc dù không phải là môn sở trường của Minh Anh, thế nhưng em cũng đạt được 8,75 điểm môn này.

"Đối với những bạn nào còn lo sợ khi thi môn Ngữ văn chưa làm xong bài mà thời gian đã hết thì các bạn nên rèn luyện khả năng viết nhanh từ sớm, chữ nghĩa rõ ràng để lúc vào thi không bị tình trạng chạy đua với thời gian.

Ngoài ra, thời gian rảnh, em cũng chủ động tìm đọc thêm các sách, báo để diễn đạt hành văn trôi chảy, câu từ mượt mà hơn", Minh Anh tâm sự.

Thành tích thi cử ấn tượng

Chia sẻ về cô học trò nhỏ của mình, cô Võ Ngọc Quế Trân, giáo viên chủ nhiệm, nhận xét Minh Anh là một học sinh xuất sắc của lớp, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Em có khả năng ghi nhớ tốt và có một phương pháp học tập rất khoa học.

"Trong quá trình học trên lớp, Minh Anh hầu như chuẩn bị trước bài học ở nhà và làm luôn các bài tập được giao ngay trên lớp, không để dồn lại làm một lượt. Đó cũng là cách hiệu quả giúp em có thời gian để tìm tòi, đọc thêm những điều mới ngoài kiến thức trên trường lớp", cô Trân cho hay.

Ngoài ra, nữ sinh cũng từng giành giải 3 trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố môn Sinh học, thi đạt chứng chỉ B2 Tiếng Anh (bậc 4/6).

Theo cô Trân, Minh Anh học giỏi đều các môn, đạt điểm tổng kết các môn gần như tuyệt đối, trong đó môn Hoá đạt 9,9, môn Lý đạt 10,0.

"Minh Anh từng bộc bạch về ước mơ được trở thành bác sĩ sau khi lớn lên. Với thế mạnh môn Sinh học, niềm đam mê cũng như sự giáo dục từ gia đình, Minh Anh đã sớm định hình được điều mình muốn và có kế hoạch để đạt được điều đó như thế nào. Tôi mong em sẽ sớm đạt được ước mơ của mình", cô Trân nói.

NGỌC ÁNH
TIN LIÊN QUAN

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM đạt 28,75 điểm

Chân Phúc |

TPHCM - Thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 là 28,75 điểm.

Nữ thủ khoa trường sư phạm: Dậy từ 4h sáng đi học bất kể nắng hay mưa

Lan Hương |

Đặng Thị Thu Phương - nữ thủ khoa đầu ra ngành Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - luôn đề cao tinh thần tự giác, tính tự học cao, cùng với thói quen dậy sớm đến trường để không bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào.

Bí kíp ẵm điểm thi tốt nghiệp THPT gần tuyệt đối từ thủ khoa khối C00

ANH ĐỨC |

La Thiên Vũ - thủ khoa khối C00 trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Phú Thọ - đã có chia sẻ giúp sĩ tử lớp 12 đạt kết quả thi như mong đợi.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.