95% trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh
Bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GDĐT TP.Hồ Chí Minh cho biết, trên toàn địa bàn thành phố (TP) hiện nay có 1.240 trên tổng số 1.305, tỉ lệ 95% các trường mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với tổng số trẻ tham gia là hơn 143.300 trẻ.
Theo bà Hồng Điệp, trẻ em làm quen với tiếng Anh đang ngày càng trở thành nhu cầu cần thiết, nhận được sự đồng thuận cao từ phía phụ huynh.
Đến nay, toàn Quận 10 có hơn 3.600 trẻ mầm non của 33/39 trường được tiếp cận ngôn ngữ này.
Từ thực tế này, đại điện Phòng GDĐT Quận 10 đề xuất có thêm chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ mầm non từ 3-6 tuổi để có thể đánh giá được đầu ra của trẻ cũng như trẻ có hướng tiếp cận ở các bậc học sau.
Bà Mai Thuý Hằng - Hiệu trưởng Trường Mầm non TP cho hay, 100% trẻ từ 3 tuổi tại trường được học chương trình làm quen với tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài.
“Định hướng của trường là làm sao trẻ được tiếp cận với tiếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên nhất, để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin giao tiếp những câu chuyện ở lứa tuổi của trẻ.
Trường cũng rất muốn có khảo sát năng lực phù hợp với trẻ mầm non để cuối giai đoạn mầm non, không chỉ giúp trẻ đạt được yêu cầu của Bộ GDĐT mà tuỳ theo năng lực của trẻ để có phát triển thêm” - bà Hằng bày tỏ.
Tương tự, bà Bùi Thị Thuý Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Vàng (Quận Gò Vấp) bày tỏ mong muốn có bộ tiêu chí về khung năng lực ngoại ngữ ở bậc mầm non để các trường mầm mon có thể soi vào, đánh giá trẻ phù hợp.
Đồng thời có thêm chứng chỉ ngoại ngữ dành cho trẻ mầm non, tạo thuận lợi cho trẻ tiếp cận với bậc tiểu học hiệu quả hơn.
Sẽ khảo sát đánh giá năng lực thường xuyên, định kỳ
Giám đốc Sở GDĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, với trẻ mầm non, bắt đầu tiếp xúc tiếng Anh cần phải tuyệt đối chính xác bởi là nền tảng để trẻ phát triển ngôn ngữ sau này.
Việc chọn lựa giáo viên, khảo sát năng lực trẻ là quan trọng để uốn nắn trẻ.
"Khi đưa công nghệ vào khảo sát năng lực ngôn ngữ trẻ mầm non, qua đó sẽ giúp các cơ sở giáo dục phát hiện, bồi dưỡng giáo viên thay đổi cách dạy trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất", ông Hiếu cho hay.
Thông tin về việc khảo sát năng lực ngoại ngữ trẻ mầm non, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, Phòng Mầm non, Trung tâm Ngoại ngữ - Sở GDĐT TPHCM sẽ là đầu mối, đưa ra giá trị xác định từng giai đoạn và Sở GDĐT sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực ngôn ngữ của trẻ theo hình thức thường xuyên, định kỳ, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường mầm non, hướng đến trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất, đạt yêu cầu chuẩn đầu ra.
“Việc khảo sát sẽ không đặt nặng rằng trẻ 3 tuổi, 4 tuổi hay 5 tuổi sẽ đạt được gì, quan trọng là uốn nắn kịp thời thông qua giải pháp công nghệ.
Giải pháp này cho phép đảm bảo linh hoạt, khách quan, chính xác nhằm đưa ra giải pháp, định hướng để thầy cô điều chỉnh học sinh từ sớm, giúp trẻ tiếp cận được ngôn ngữ tốt nhất trong giai đoạn nền tảng. Mục tiêu lớn nhất là đưa thế hệ mầm non có thể sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2” - ông Hiếu nhấn mạnh.