“Căng thẳng như thi đại học”
Cùng con ngồi làm đề, chị Nguyễn Thu Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) phát hoảng vì khi làm thử đề thi môn Toán, con chỉ được 4 điểm. Môn Tiếng Việt cũng không mấy khả quan khi con đánh vần rất chậm và viết chữ cũng chưa đạt yêu cầu. Thế là cả nhà chị cuống cuồng thay phiên nhau ngồi kè kè để kèm con học, chỉ cách làm từng câu, viết từng nét chữ, làm từng phép toán.
“Đề ôn tập của con có những câu khó quá, cả nhà phải “đánh vật” mới tìm ra được đáp án. Chương trình lớp 1 bây giờ thay đổi rất nhiều so với trước kia, bố mẹ lại không có chuyên môn sư phạm nên thành ra rất khó trong việc kèm cặp con học. Ngay cả việc học đánh vần, ghép vần, tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng rất khó để bố mẹ hướng dẫn con đọc cho chuẩn.
Cô giao gần 20 đề ôn tập nhưng tốc độ làm bài của con rất chậm, loay hoay mãi vẫn chưa xong 1 đề. Học ngày, học đêm, hết học trên lớp lại học kèm cùng bố mẹ, mệt mỏi vô cùng. Cùng con ôn tập tôi có cảm giác căng thẳng như thời điểm ôn thi vào đại học” – chị Hà nói.
Chị Nguyễn Thanh Xuân (Hà Đông, Hà Nội) cũng muốn “điên đầu cùng con” trong buổi kiểm tra thử đầu tiên khi vừa dạy con cách điền tên, chọn đáp án, nộp bài,... thì chỉ sau đó 30 phút, con quên sạch.
“Vì con chưa đọc thạo nên cô giáo sẽ chiếu đề bài và đọc cho con. Câu nào dễ con đọc rất nhanh nhưng không theo kịp những câu khó khiến toàn bộ phần tiếp theo của bài kiểm tra bị tắc lại. Đôi khi tín hiệu đường truyền không tốt, khiến con không nghe rõ cô giáo đọc bài và bắt đầu hoảng sợ.
Chưa kể, việc thi trực tuyến cũng khiến trẻ mất tập trung, ảnh hưởng đến quá trình làm bài. Giáo viên vừa đọc đề, vừa phải quản lớp, thường xuyên phải dừng lại để nhắc nhở những học sinh nói tự do, bật tắt camera, mic tùy hứng... Người lớn làm bài cũng xao nhãng, áp lực chứ đừng nói trẻ con” – chị Xuân chia sẻ.
Chị Xuân đánh giá hình thức kiểm tra trực tuyến với lớp 1 khiến cả gia đình mệt mỏi và áp lực.
“Nhẹ nhàng nhất là bài kiểm tra kỹ năng đọc, cô giáo sẽ chia thành 5 bạn 1 nhóm. Con có thể truy cập vào phòng thi như lớp học bình thường, sau đó, đợi cô gọi đến lượt và sẽ đọc bài” – chị Xuân nói.
Không gây áp lực cho con trẻ
Trước những băn khoăn, lo lắng, thậm chí là áp lực đến “mất ăn mất ngủ” của các bậc phụ huynh, cô Đỗ Thị Thanh Thúy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói rằng, cha mẹ cứ yên tâm, chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và không nên quá lo lắng, áp lực về điểm số hay thành tích của con.
"Đối với học sinh lớp 1, khi đánh giá, nhà trường, giáo viên sẽ căn cứ vào cả quá trình học tập của con thay vì chỉ dựa vào kết quả của bài kiểm tra cuối kỳ" - cô Thúy nhấn mạnh.
Cô Cao Thị Lan Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, đề thi đã được nhà trường xây dựng dựa trên những kiến thức cốt lõi, đúng theo chương trình học để giảm áp lực, căng thẳng cho học sinh và phụ huynh.
Về phương án kiểm tra, học sinh lớp 1 sẽ kiểm tra qua zoom với các bài kiểm tra môn Toán và Tiếng Việt. Môn Tiếng Việt gồm 2 phần là đọc và phần viết. Với phần đọc, giáo viên sẽ chia 1 lớp thành các nhóm nhỏ để các con không cảm thấy chán nản, sốt ruột đợi đến lượt được kiểm tra.
“Theo quy định, học sinh sẽ phải bật camera và mic trong suốt buổi thi. Do đặc thù độ tuổi, bố mẹ được phép ngồi bên hỗ trợ con về mặt kỹ thuật, thao tác nhưng tuyệt đối không nhắc hay chỉ bài cho con.
Nếu con mất tập trung, cha mẹ hoàn toàn có thể nhắc nhở, hay đường truyền mạng xảy ra sự cố, cha mẹ sẽ xử lí, nhưng phải để con độc lập, nghiêm túc làm bài thi. Nhà trường đã quán triệt tới phụ huynh và nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Với phương án này, học sinh và phụ huynh sẽ giảm được căng thẳng, áp lực trong quá trình làm bài thi” – cô Hương nói.