Tuyển sinh-Hướng nghiệp 2022: Chọn đúng nghề để biến áp lực thành động lực

NHÓM PV |

Báo Lao Động xin trân trọng mời quý vị phụ huynh và các học sinh đón xem Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Giảm áp lực mùa thi" được phát sóng trên Báo Lao Động (laodong.vn); Fanpage của Báo Lao Động vào lúc 10h hôm nay (3.5).

Thời gian qua, áp lực học tập, thi cử… đang là những vấn đề nóng được phụ huynh, học sinh và toàn xã hội quan tâm. Không ít những sự việc đau lòng đã xảy ra thời gian qua gióng lên hồi chuông cảnh báo đến sức khỏe tâm thần của các bạn trẻ.

Đặc biệt trong giai đoạn này, khi mà các kỳ thi cận kề thì không khó để chứng kiến những gương mặt phờ phạc, hốc hác của các em học sinh vì thiếu ngủ hay áp lực tâm lý, áp lực chọn sao cho đúng trường đúng ngành nghề…

Vậy cha mẹ, thầy cô và bản thân các bạn học sinh, sinh viên sẽ cần quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần như thế nào, lắng nghe các em muốn gì, cần gì… là điều vô cùng quan trọng lúc này.

 

Chương trình Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Giảm áp lực mùa thi" mời đến 2 vị chuyên gia: ThS Trần Thuý Trâm Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và TS Đào Lê Hoà An - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Hướng nghiệp 4.0 JOBWAY - sẽ chia sẻ các vấn đề cùng các bạn học sinh, sinh viên và quý vị phụ huynh.

Chương trình được phát sóng trên Báo Lao Động (laodong.vn); Fanpage của Báo Lao Động vào lúc 10h hôm nay (3.5).

Trong vai trò là người làm công tác giáo dục trong môi trường giáo dục đại học cũng như với tư cách một người mẹ, ThS Trần Thuý Trâm Quyên rất trăn trở khi thấy áp lực học hành, thi cử đang đặt nặng trên vai nhiều bạn trẻ. Đó là khi thấy trẻ ngồi trên xe đến trường, vừa ăn sáng, vừa học bài. Là những biểu hiện của stress như thiếu tập trung, mất sự kiên nhẫn, “đóng cửa” giao tiếp, chán ăn, mất ngủ,… Tất cả những vấn đề này nếu như không được giải quyết có thể sẽ dẫn đến những hậu quả đau lòng.

ThS Trần Thuý Trâm Quyên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.
ThS Trần Thuý Trâm Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

TS Đào Lê Hoà An cho biết, không chỉ các bạn học sinh mà ngay cả thầy cô giáo, những người đã trưởng thành thì trước một kỳ thi rất quan trọng vẫn chịu những áp lực nhất định. Với áp lực đó đòi hỏi chúng ta phải có nỗ lực, cố gắng, có phương pháp học tập và lựa chọn đúng đắn để dễ dàng đến với thành công.

Theo hai vị chuyên gia, để có cách thức giải quyết phải hiểu rõ nguyên nhân áp lực đến từ đâu: Từ chính bản thân mỗi người khi đặt ra kỳ vọng cao hơn năng lực thực sự hay áp lực được mang đến từ bên ngoài như kỳ vọng từ ba mẹ, bạn bè, người xung quanh… Áp lực cũng xuất hiện khi chúng ta không hiểu rõ về mình, mông lung không biết với sự lựa chọn, năng lực như vậy sẽ đi theo hướng nào.

TS Đào Lê Hoà An - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Hướng nghiệp 4.0 JOBWAY
TS Đào Lê Hoà An - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Hướng nghiệp 4.0 JOBWAY.

Vậy làm sao để xác định được biểu hiện của trẻ khi gặp áp lực tâm lý, thi cử; cách giải như thế nào; tận dụng các phương thức xét tuyển ra sao để dễ trúng tuyển, không bị áp lực; chọn nghề, chọn ngành, chọn trường như thế nào để phù hợp với bản thân? Tất cả băn khoăn đó sẽ được các vị chuyên gia giải đáp trong Chương trình Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022 với chủ đề “Giảm áp lực mùa thi”.

Đến với Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022 do Báo Lao Động thực hiện, những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm sẽ cùng các em học sinh chuẩn bị hành trang vững chắc để chọn lựa đúng ngành nghề phù hợp và có nhiều cơ hội đạt đến thành công. Việc xác định đúng hướng đi cũng sẽ giúp các bạn giảm được áp lực thi cử, áp lực học hành.

Công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp
Công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh rất quan trọng.

Ngay bây giờ, nếu quý vị có bất cứ câu hỏi nào mong muốn được các chuyên gia giải đáp xin gửi về địa chỉ gmail: toasoan@laodong.com.vn hoặc bình luận phía dưới bài viết này.

Quý vị độc giả nhấn vào chữ in đậm để xem thêm Talkshow số 1: Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Hướng nghiệp đúng người, đúng thời điểm" với sự tư vấn của 2 vị chuyên gia: ThS Trần Thuý Trâm Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và TS Quang Nguyễn - CEO Tổ chức hướng nghiệp Mr.Q.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Hướng nghiệp đúng người, đúng thời điểm

Nhóm phóng viên |

Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Hướng nghiệp đúng người, đúng thời điểm" đang được phát sóng trên Báo Lao Động (laodong.vn); Fanpage của Báo Lao Động vào lúc 20h hôm nay (24.4). Chương trình mời đến 2 vị chuyên gia: ThS Trần Thuý Trâm Quyên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và TS Quang Nguyễn – CEO Tổ chức hướng nghiệp Mr.Q. Các chuyên gia sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp học sinh có thể lựa chọn nghề nghiệp, trường học chuẩn xác.

Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Bí quyết chọn nghề chuẩn xác

Nhóm PV |

Báo Lao Động xin trân trọng mời quý vị phụ huynh và các học sinh đón xem chương trình Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Hướng nghiệp đúng người, đúng thời điểm" được phát sóng trên Báo Lao Động (laodong.vn); Fanpage của Báo Lao Động vào lúc 20h hôm nay (24.4).

Sinh viên Ấn Độ đến du học Y khoa ở Việt Nam, hướng tới xuất khẩu giáo dục

Huyên Nguyễn |

Ngày 22.4, hơn 20 sinh viên người Ấn Độ đã chính thức đến Việt Nam để du học ngành Y khoa. Đây là lần đầu tiên, một trường đại học ở TPHCM đã có những du học sinh quốc tế đến học ngành Y khoa.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.