Bộ Giao thông Vận tải đưa ra phương án giải ngân 37.000 tỉ đồng vốn đầu tư công

Xuyên Đông |

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ phải giải ngân 37.000 tỉ đồng vốn đầu tư công.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, đến nay các chủ đầu tư đã khởi công nhiều dự án, điển hình như dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội… Một số dự án chậm tiến độ đến nay đã có những chuyển biến tích cực.

Thời gian từ nay đến cuối năm không dài, với khối lượng công việc, giá trị cần giải ngân rất lớn, do đó, Cục đã tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công nhiều dự án; chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nguồn tài chính, nhân lực, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp để trong năm 2023 hoàn thành 15 dự án.

Các đơn vị cần phải nỗ lực triển khai thi công để hoàn thành đúng tiến độ các dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2.

Theo dõi sát kế hoạch triển khai, kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh, điều chỉnh để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong năm 2024.

Các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành dứt điểm việc đăng ký khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản trong năm 2023.

Phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các địa phương để hoàn thành việc bàn giao giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ yêu cầu. Quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp”, tập trung thi công các hạng mục có giá trị sản lượng cao, không ảnh hưởng bởi nguồn nguyên vật liệu, để phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2023.

Trước đó, Bộ GTVT báo cáo, năm 2023, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn khoảng 95.222 tỉ đồng. Trong đó, vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 54.549 tỉ đồng, vốn trung hạn là 40.673 tỉ đồng.

Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ GTVT được phân bổ chủ yếu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) được bố trí hơn 17.500 tỉ đồng; dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) được bố trí gần 45.500 tỉ đồng.

Các dự án quan trọng, cấp bách được bố trí số vốn gần 1.600 tỉ đồng. Nhóm dự án ODA được bố trí hơn 7.800 tỉ đồng. Các dự án trong nước khác được phân bổ số vốn gần 27.800 tỉ đồng.

Tính đến hết tháng 9.2023, giá trị giải ngân của Bộ GTVT đã đạt 58.000 tỉ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Riêng tháng 9 ghi nhận sự nỗ lực lớn của các chủ đầu tư khi sản lượng giải ngân đạt 98% kế hoạch đăng ký.

Theo tính toán, trong những tháng cuối năm, Bộ cần giải ngân 37.000 tỉ đồng. Nếu các chủ đầu tư duy trì tốc độ giải ngân như tháng 9.2023, mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao của Bộ có thể đạt được.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Sở Giao thông Vận tải Bình Dương nói về việc sửa chữa và lắp đèn chiếu sáng đường ĐT 741

ĐÌNH TRỌNG |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương cho biết, việc sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến đường ĐT 741 (nối Bình Dương với Bình Phước) đang được thực hiện. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng đang trong quá trình xem xét thủ tục đầu tư dự án bổ sung.

Xử lý nhóm phượt thủ gây mất trật tự an toàn giao thông

Minh Thành |

Hoà Bình – Ngày 13.10, Công an huyện Kim Bôi cho biết, vừa phát hiện, xử lý nhóm thanh, thiếu niên tổ chức đi phượt gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Nguy cơ tai nạn giao thông rình rập trước cổng trường

Xuyên Đông |

Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, nhất là vào thời điểm học sinh tan học.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.