Tranh luận về sơ sở phân luồng xe trên cao tốc
Ngày 22.4, Cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - liên quan đến phản ứng của đơn vị này trước việc cấm xe khách, xe ôtô đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước khi đi đến quyết định cấm xe trên cao tốc, từ ngày 15.3 đến sáng 18.3.2024 đã tổ chức đếm xe. Kết quả cho thấy, trên Quốc lộ 1 là 26.000 xe/ngày đêm, còn cao tốc thì 9.989 xe/ngày đêm. Căn cứ vào quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, đường bộ, tư vấn đã tính ra, Quốc lộ 1 có thể thông xe được với lưu lượng 31.000 xe, cao tốc thì 9.200 xe.
Theo tính toán như trên, cao tốc ở ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể chứa thêm và Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây là cơ sở khoa học đầu tiên để đi đến việc phân luồng.
Căn cứ thứ 2, với xe tải 6 trục, xe khách phân luồng sang Quốc lộ 1 sẽ giảm khoảng 3.400 xe, là vừa năng lực khai thác ở cao tốc. Thêm nữa, ở cao tốc có một số đoạn dốc khá dài, các xe 6 trục không chạy được tốc độ tối đa, dẫn đến việc vượt ẩu, gây tai nạn giao thông; còn xe khách trên 30 chỗ chở nhiều hành khách, trên cao tốc chưa có đủ hạ tầng, điểm dừng nghỉ.
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị nói rằng, với thông tin nói trên, việc phân luồng có căn cứ khoa học, nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn. Tương tự, thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định quá vội vàng.
"Cơ sở chính trị chưa đảm bảo; cơ sở khoa học chỉ dựa vào mật độ phương tiện tham gia giao thông chứ chưa phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Còn căn cứ thực tiễn là tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh qua thành phố, trên Quốc lộ 1A có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, nên đưa xe tải, xe khách về Quốc lộ 1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ" - thượng tá Trung nói.
Nghiên cứu giải pháp phù hợp trong thời gian tới
Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư 2 làn, nên phương án khai thác chưa đảm bảo. Việc phân luồng, cụ thể là cấm xe tải, xe khách đi cao tốc là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài thì sẽ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn đường hoàn chỉnh.
Đối với việc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 và ở các điểm giao cắt, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường tuần tra, kiểm soát.
“Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Cục sẽ tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp hợp lý trong thời gian tới” – ông Nguyễn Xuân Cường nói.
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, cần gấp rút đầu tư 4 làn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường lực lượng tổ chức công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông.
“Mong muốn Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân” – ông Hà Sỹ Đồng nói.