Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.

Không có cơ sở khoa học để cấm xe đi vào cao tốc

Trước việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã lên tiếng, không đồng tình với quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam và lo ngại việc dồn xe ôtô khách, ôtô tải trọng lớn qua thành phố của tỉnh Quảng Trị sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như trước.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói rằng, không có cơ sở khoa học nào để cấm các phương tiện nói trên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bởi lẽ, tải trọng của cao tốc Cam Lộ - La Sơn cao hơn Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, nếu yêu cầu xe tải trọng lớn đi trên cao tốc, còn yêu cầu xe tải trọng nhỏ đi trên quốc lộ thì mới hợp lý.

Bên cạnh đó, trên quốc lộ có giao cắt lớn hơn cao tốc rất nhiều, phương tiện tham gia giao thông thô sơ lại đông, để các phương tiện tải trọng lớn đi vào quốc lộ thì rõ ràng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông hơn.

Biển báo cấm một số phương tiện lưu thông trên cao tốc được lắp đặt vào ngày 5.4, sau 1 ngày kể từ thời điểm cấm xe. Ảnh: Hưng Thơ.
Biển báo cấm một số phương tiện lưu thông trên cao tốc được lắp đặt vào ngày 5.4, sau 1 ngày kể từ thời điểm cấm xe. Ảnh: Hưng Thơ

“Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra quyết định một số xe lưu thông trên cao tốc và dồn về cho Quốc lộ 1 đi qua thành phố của tỉnh Quảng Trị, nhưng không có văn bản gửi về cho UBND tỉnh Quảng Trị. Trong khi, việc phân luồng như vậy chưa phù hợp” - ông Lê Đức Tiến nói.

Quảng Trị sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét

Về phía Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cũng lên tiếng phản ứng trước việc phân luồng nói trên.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị - cho hay, các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nguyên nhân chính là ý thức tham gia giao thông không tốt, chứ không phải hoàn toàn do hạ tầng chưa đảm bảo.

Việc cấm các phương tiện xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc là quá vội vàng và đây chỉ là giải pháp tạm thời. Mục đích xây dựng cao tốc là giảm áp lực cho Quốc lộ 1. Thực tế cho thấy, sau khi có cao tốc, số vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ đi qua tỉnh Quảng Trị đã giảm sâu.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe. Ảnh: Hưng Thơ.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe. Ảnh: Hưng Thơ

Vì vậy, giải pháp cho vấn đề này là cần phân luồng vào thời gian hợp lý để hạn chế các xe tải trọng lớn, xe khách đi qua các đô thị. Chứ như phương án cấm luôn các phương tiện xe khách, xe tải trọng lớn đi vào cao tốc là không hợp lý.

Ông Hoàng Đức Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cũng nhìn nhận việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không có cơ sở, luận cứ khoa học và việc này là “dồn rủi ro bên này sang bên kia”.

Căn cứ trên các kiến nghị của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Đức Thắng cho hay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị sẽ tổng hợp lại, rồi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chứ không nguy cơ xảy ra tai nạn trên quốc lộ là rất cao.

Theo Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN ngày 1.4.2024 của Cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 4.4.2024, ôtô khách trên 30 chỗ, xe ôtô khách giường nằm, xe tải trọng lớn không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà đi trên Quốc lộ 1A. Trong khi đó, thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị có Quốc lộ 1A xuyên qua hiện chưa có đường tránh. Quyết định trên được đưa ra, sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn (chỉ có 2 làn xe) xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Chưa lắp xong biển báo hướng dẫn, đã cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Từ 6h sáng 4.4 bắt đầu cấm ôtô khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhưng các biển báo hướng dẫn chưa được lắp đặt nên nhiều tài xế không nắm được thông tin.

Huế không đồng ý, Cục Đường bộ vẫn cấm xe trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT |

Ngày 2.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.

Cấm một số loại xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến khi nào?

Lê Thanh Phong |

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Kane ghi 4 bàn, Bayern Munich thắng Dinamo Zagreb 9-2

tam nguyên |

Harry Kane và Bayern Munich sớm tạo nên “cơn bão” để thách thức các đối thủ tại Champions League 2024-2025.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Chi tiết trách nhiệm hộ gia đình về phòng cháy chữa cháy

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phòng chống cháy nổ.

Ủng hộ tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân

Mạnh Cường |

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên 75% thay vì 60% như hiện hành.

Cập nhật giá vàng sáng 18.9: Chịu áp lực chốt lời

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 18.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới đã vấp phải áp lực chốt lời khi tăng lên ngưỡng kỷ lục.