Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BOT sang đầu tư công. Trong tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng, chi phí xây dựng chiếm khoảng 168 tỉ đồng, gần 200 tỉ cho phần giải phóng mặt bằng; còn lại là phí dự phòng, quản lý dự án...
Sau khi được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra làm dự án trước đó và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý sẽ được giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại trong hai năm tới để khai thác vào năm 2025.
Hồi tháng 8.2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Trong bối cảnh ngân sách TPHCM hạn hẹp, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc vào năm 2018. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1.
Dự án có tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng, được khởi công vào quý 1/2018. Trong đó, xây cầu dài 82,9m vượt qua kênh Tham Lương và rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông, lề bộ hành rộng 1,5m, đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8m.
Tuy nhiên, khi khối lượng xây lắp thực hiện hoàn thành đạt 70%, công trình đã tạm ngưng thi công từ tháng 12.2018 đến nay.
Nguyên nhân do Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.
Ngoài ra, theo nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới.