Đề xuất 3 phương án triển khai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NGUYỄN TRI - TRẦN LƯU |

Đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án triển khai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với tổng mức đầu tư thấp nhất là 46.200 tỉ đồng và cao nhất là 61.000 tỉ đồng.

Ngày 21.9, tại TP.Cần Thơ, thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi làm việc với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về công tác triển khai tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ - Cà Mau.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc trong khu vực ĐBSCL, kết nối vào hai tuyến cao tốc trục ngang, tạo kết nối qua hầu hết 13 tỉnh trong vùng.

Báo cáo tại hội nghị, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất, có tổng mức đầu tư là 46.200 tỉ đồng, tổng chiều dài 141km, ưu điểm là tiết kiệm tài nguyên đất do diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) 750ha; cự ly kết nối đều vào các đô thị lớn (TP.Sóc Trăng 24km, TP.Bạc Liêu 25km, TP.Vị Thanh 35km…); dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc...

Bản đồ GTVT khu vực ĐBSCL. Ảnh: N.T

Phương án 2 có tổng mức đầu tư 61.000 tỉ đồng, chiều dài 138km, diện tích GPMB 900ha; có cự ly kết nối khá đồng đều vào các đô thị lớn (TP Sóc Trăng 24km, TP Bạc Liêu 25km, TP Vị thanh 35km…), dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc, có nhiều kết nối vào đường hiện hữu nên thuận lợi đầu tư, giải pháp thi công thuận lợi.

Phương án 3 có tổng mức đầu tư 57.000 tỉ đồng, dài 124km, diện tích GPMB 800ha; kết nối gần về phía TP Vị Thanh (10km) nhưng cách TP Sóc Trăng 41km và TP Bạc Liêu 46km và các đô thị khác. Phương án này khó thu hút lưu lượng vào đường cao tốc hơn, hướng tuyến cũng có ít kết nối vào đường hiện hữu, cần xây dựng đường công vụ khi thi công.

Tại buổi họp, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất chọn phương án 3 mặc dù phương án này chưa có trong quy hoạch trong khi đại diện 2 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng nghiêng về phương án 2…

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi họp. Ảnh: N.T

“Làm sao để khai thác được lợi thế của vùng, hài hòa giữa các tỉnh để cùng phát triển, không thể nói là tập trung cho tỉnh này mà bỏ tỉnh khác. Bạc Liêu thống nhất theo phương án 2, là phương án kết nối tất cả các thị xã hay thành phố trong vùng này một cách gần nhất và phát huy lợi thế của ĐBSCL” - lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho hay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật cho biết, việc lựa chọn phương án đầu tư phải theo tinh thần chỉ đạo tại thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau khi làm việc với các tỉnh thành ĐBSCL hồi đầu tháng 8.2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật phát biểu kết luận tại buổi làm việc với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về công tác triển khai tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: N.T

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường thành hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Bạc Liêu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật.

Còn đoạn Bạc Liêu – Cà Mau, Thủ tướng giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP.

Thứ trưởng Nhật cũng lưu ý, cần hạn chế tối đa việc phải thu hồi đất lúa vì đây là vùng vựa lúa của quốc gia, cần nghiên cứu kỹ, cụ thể, chi tiết hơn, phương án nào hiệu quả nhất cả về kinh tế, an ninh quốc phòng… để báo cáo có tính khoa học, thuyết phục cao nhất.

NGUYỄN TRI - TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Đấu thầu dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Sẽ có nguồn vốn góp của Nhà nước tham gia vào các dự án

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang đẩy nhanh công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) để chọn ra các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính. Theo đó, những nhà đầu tư không có thương hiệu và tiềm lực tài chính sẽ bị loại ngay.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Một nữ công nhân công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị xe lu cán

Kỳ Quan |

Thông tin từ nhà đầu tư Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trên công trình thực hiện dự án vừa xảy ra 1 vụ nữ công nhân bị xe lu cán.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.