Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 ở TPHCM dài 26 km được đề xuất sử dụng xe điện thay vì sử dụng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) như phương án trước đó.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TPHCM.

Tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (Thành phố Thủ Đức). Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TPHCM sẽ đưa vào khai thác năm 2024.

Theo phương án trước đây, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 – 72 hành khách.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM xem xét chọn xe buýt điện cho tuyến BRT số 1.

Đường Võ Văn Kiệt sẽ bố trí 2 làn sát dải phân cách trung tâm cho tuyến BRT số 1. Ảnh: Minh Quân
Đường Võ Văn Kiệt sẽ bố trí 2 làn sát dải phân cách trung tâm cho tuyến BRT số 1. Ảnh: Minh Quân

Phân tích ảnh hưởng khác nhau giữa xe buýt điện và xe buýt CNG, Sở GTVT TPHCM cho biết, xe buýt điện thân thiện môi trường, quá trình chạy không tiếng ồn, không có nguy cơ cao về cháy nổ. Chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng tiết kiệm hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Hạn chế của xe buýt điện là chi phí đầu tư ban đầu cao hơn khoảng từ 1,5 đến 3 lần xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá trong quá trình vận hành cao hơn. Việc đầu tư hệ thống bãi đỗ xe và hạ tầng trạm sạc đảm bảo đáp ứng nhu cầu nạp điện cho phương tiện với chi phí tương đối lớn.

Ngoài ra, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp xe và dịch vụ trên tuyến gặp khó do xe buýt điện là loại hình mới nên chưa có định mức, đơn giá làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu.

Để thuận tiện khi triển khai, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM giao chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế xe cho phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc sản xuất cung cấp xe.

Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Trường hợp không có doanh nghiệp nào tham gia đấu thầu hoặc nhận đặt hàng cung cấp dịch cho tuyến BRT số 1, Sở GTVT TPHCM sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND TPHCM các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hiện TPHCM đang có 2.043 xe buýt, trong đó 1.547 xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. TPHCM đã chấp thuận thí điểm đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt điện với dự kiến 77 xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Giải pháp thay thế tuyến BRT số 1 ở TPHCM giúp giảm hơn 600 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến BRT số 1 được đề xuất thay thế bằng tuyến xe buýt xanh chất lượng cao có làn ưu tiên, giúp giảm chi phí đầu tư hơn 600 tỉ đồng.

Đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ đầu tư dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) đề xuất dừng triển khai dự án này và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

TPHCM đề xuất hoãn làm tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố tạm hoãn triển khai thi công tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng vì lo ngại tính hiệu quả.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.