Điều ít biết về QL 279, con đường chiến tranh gắn liền mốc dấu 2.1979

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Quốc lộ 279 là một con đường lịch sử, gắn với cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc tháng 2.1979 của Quân đội và Nhân dân Việt Nam

Trên hành trình di chuyển qua các tỉnh Tây Bắc, có một cung đường hình rẻ quạt cách dải biên giới phía Bắc chừng 100 km. Thế nhưng không nhiều người biết, đó chính là  con đường gắn với dấu mốc lịch sử (tháng 2 năm 1979) thời điểm xảy ra chiến tranh biên giới phía Bắc -Quốc lộ 279.

Vì được đặt tên theo mốc thời gian xảy ra cuộc chiến nên Quốc lộ 279 là quốc lộ duy nhất mang 3 chữ số. Đây cũng là con đường chiến tranh đứng thứ 2 về quy mô và độ dài (970 km) - chỉ sau đường Trường Sơn, nay là Đường mòn Hồ Chí Minh.

Theo các tài liệu lịch sử, ngày 17.2.1979 khi quân xâm lược đồng loạt tấn công 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam đã cắt đứt toàn bộ các tuyến quốc lộ Đông - Tây nối liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Lai Châu. Điều đó đồng nghĩa với việc cắt đứt đường tiếp viện của quân đội và nhân dân ta cho tiền tuyến.

Xác định cần phải có tuyến phòng thủ bảo vệ Thủ đô, tháng 2.1979, Đảng và Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng xây dựng con đường “vành đai 2” với mật danh N2 (sau chiến tranh gọi là Quốc lộ 279).

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng đã giao cho Binh đoàn 12 khảo sát, thi công tuyến đường này đi qua 10 tỉnh, thành. Để đảm bảo tiến độ, Bộ Quốc phòng cũng đã huy động 5 sư đoàn và 1 trung đoàn tham gia thi công tuyến đường mang tính chiến lược này.

Toàn tuyến Quốc lộ 279 sau chiến tranh biên giới 1979 trên bản đồ Việt Nam.
Toàn tuyến Quốc lộ 279 sau chiến tranh biên giới 1979 trên bản đồ Việt Nam.

Quốc lộ 279 bắt đầu từ Quảng Ninh và kết thúc ở Điện Biên, điểm đầu của Quốc lộ 279 trước kia tại ngã ba Giếng Đáy nay là Ngã 4 Ao Cá, thuộc địa phận Phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên.

Toàn tuyến Quốc lộ 279 dài hơn 970 km (bao gồm các đoạn đi chung), qua các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Chiều dài Quốc lộ 279 chỉ đứng sau Đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A.

Trong số các đơn vị thi công tuyến đường này có Sư đoàn 391 được giao nhiệm vụ làm đoạn từ huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) qua tỉnh Lai Châu (nay là Điện Biên và Lai Châu) và đến tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Lào Cai và Yên Bái).

Quốc lộ 279 tư TP. Điện Biên Phủ đi Cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Ảnh: Văn Thành Chương
Quốc lộ 279 tư TP. Điện Biên Phủ đi Cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Ảnh: Văn Thành Chương

Mặc dù được giao nhiệm vụ thi công ở các tỉnh có địa hình phức tạp, đèo cao, vực sâu trong điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng với khẩu hiệu “thần tốc” chỉ trong 8 năm (1979 -1987) Sư đoàn đã mở mới và nâng cấp 130 km đường trên quốc lộ 279.

Hay lực lượng công binh thuộc Lữ đoàn 7, Quân đoàn 3 đã tập trung nhân lực và trang bị kỹ thuật mở tuyến đường 279 từ Bình Gia, Lạng Sơn qua xã Cư Lễ, Lam Sơn, Na Rì ra xã Lãng Ngâm, Ngân Sơn, nối thông với trục đường Quốc lộ số 3. Tuyến đường này dài gần 100km, mặt đường rộng từ 4 - 6m, hàng chục cầu gỗ, cống, đường ngầm, đường tràn đã được xây dựng chắc chắn, bảo đảm cho các loại xe vận tải quân sự, dân sự lưu thông thông suốt.

Cuộc chiến tranh biên giới đã kết thúc tuy 43 năm, Quốc lộ 279 cũng đã có rất nhiều đoạn được đầu tư, nâng cấp. Cũng có nhiều đoạn bị xuống cấp do ít được sử dụng hay có đoạn đã nằm sâu dưới lòng hồ thủy điện...

Thế nhưng không thể phủ nhận Quốc lộ 279 đã và đang mang lại những ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không chỉ có giá trị về mặt chiến lược quân sự mà nó còn đem lại những giá trị to lớn về các mặt kinh tế - xã hội của các địa phương mà nó đi qua.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Ma Li Pho vươn lên từ đống đổ nát sau chiến tranh biên giới

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Đến Ma Ly Pho (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) hôm nay có thể thấy một sự đổi thay, bứt phá - một điểm sáng ở vùng cao, biên giới. Cách đây hơn 40 năm, cũng chính mảnh đất này đã từng là một đống đổ nát, hoang tàn sau cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc.

Hàng nghìn học sinh Điện Biên phải nghỉ học trực tiếp để phòng dịch

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Đến ngày 10.2, hàng nghìn học sinh ở Điện Biên vẫn phải nghỉ học trực tiếp do lo ngại dịch COVID-19 bùng phát trong các nhà trường.

Mưa lớn kéo dài, hàng trăm khối đất đá chắn ngang Quốc lộ 279

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Do các trận mưa lớn liên tiếp diễn ra trong nhiều ngày nên sáng 4.8, hàng trăm mét khối đá lăn xuống QL279 gây gián đoạn giao thông trong nhiều giờ.

Bản tin công đoàn: Lí do người có công chưa nhận trợ cấp mới

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn có nội dung chính: Người có công chưa được nhận trợ cấp theo đợt mới; Thu nhập bình quân lao động đạt 7,6 triệu đồng mỗi tháng,…

Soi thành tích 4 ứng cử viên vô địch chung kết Olympia 2024

Mai Huyền - Việt Anh |

4 ứng cử viên vô địch chung kết Olympia 2024 đều sở hữu bảng thành tích đáng nể.

Trắng đêm chăm con mắc bệnh sởi trở nặng trong bệnh viện

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Bệnh sởi biến chứng nguy hiểm, nhiều phụ huynh phải thức trắng đêm chăm con trong Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Nhiều ấn phẩm sách đặc sắc viết về Hà Nội

Thanh Hương |

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu loạt sách hay viết về Hà Nội.

Cập nhật giá vàng sáng 10.10: Vàng nhẫn kéo dài đà giảm

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 10.10: Giá vàng nhẫn tiếp tục sụt giảm quanh ngưỡng 200.000-400.000 đồng/lượng.

Ma Li Pho vươn lên từ đống đổ nát sau chiến tranh biên giới

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Đến Ma Ly Pho (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) hôm nay có thể thấy một sự đổi thay, bứt phá - một điểm sáng ở vùng cao, biên giới. Cách đây hơn 40 năm, cũng chính mảnh đất này đã từng là một đống đổ nát, hoang tàn sau cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc.

Hàng nghìn học sinh Điện Biên phải nghỉ học trực tiếp để phòng dịch

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Đến ngày 10.2, hàng nghìn học sinh ở Điện Biên vẫn phải nghỉ học trực tiếp do lo ngại dịch COVID-19 bùng phát trong các nhà trường.

Mưa lớn kéo dài, hàng trăm khối đất đá chắn ngang Quốc lộ 279

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Do các trận mưa lớn liên tiếp diễn ra trong nhiều ngày nên sáng 4.8, hàng trăm mét khối đá lăn xuống QL279 gây gián đoạn giao thông trong nhiều giờ.