Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, lần chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động được đánh giá thành công. Mọi công tác diễn ra suôn sẻ: Hệ thống điều khiển trên tàu (Onboard ATP) đã liên kết với hệ thống điều khiển mặt đất (Ground ATP) để bảo vệ tàu và hành khách một cách tự động.
Trong lần chạy thử này, ngoài việc kiểm tra các hệ thống tiếp cung cấp điện, hệ thống đường ray, còn có hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của Hệ Thống Tín Hiệu (Signalling) nhằm đánh giá khả năng bảo vệ tàu và hành khách khi có vật cản hoặc sự cố bất ngờ.
Dự kiến, sau Tết Nguyên đán 2023, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ tiếp tục phối hợp để chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm vận hành tàu tự động hoàn toàn (ATO).
Trước đó, vào ngày 21.12.2022, đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã lăn bánh thử nghiệm đoạn trên cao với tốc độ tối đa dưới 40km/h. Lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.