Đường nghìn tỉ tại Ninh Bình hơn 10 năm chưa thể thông tuyến

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Bái Đính – Kim Sơn được triển khai xây dựng từ năm 2011 với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỉ đồng. Đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn chưa thể thông tuyến để kết nối, gây lãng phí ngân sách và không đạt được mục tiêu đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, Dự án tuyến đường Bái Đính – Kim Sơn được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 214/QĐ–UB ngày 28.3.2011 với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỉ đồng.

Hơn 10 năm thi công nhưng đến nay tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn vẫn chưa thông tuyến. Ảnh: Diệu Anh
Hơn 10 năm thi công nhưng đến nay tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn vẫn chưa thông tuyến. Ảnh: Diệu Anh

Tuyến đường được đầu tư nhằm kết nối vùng kinh tế biển Kim Sơn với vùng trọng điểm du lịch Tràng An – Bái Đính của tỉnh Ninh Bình. Thời gian hoàn thành dự án là đến hết năm 2015. Dự án khi hoàn thành sẽ là con đường giao thông huyết mạch, không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 10 mà còn kết hợp là tuyến đường du lịch giữa Kim Sơn, Tràng An và Bái Đính.

Toàn tuyến dường dài gần 30km nhưng còn hơn 1km chưa thi công được do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Diệu Anh
Toàn tuyến đường dài gần 30km nhưng còn hơn 1km chưa thi công được do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Diệu Anh

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai thi công, đến nay, tuyến đường này vẫn chưa thể thông tuyến để kết nối. Cụ thể, tuyến đường dài hơn gần 30km này vẫn còn khoảng hơn 1km đi qua địa phận phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) thuộc đoạn qua Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình và Công viên Thuý Sơn đang vướng giải phóng mặt bằng, đồng thời vướng quy hoạch đường sắt Bắc – Nam và băng tải than qua đê của Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay, hơn 1km đường này vẫn chưa được hoàn thiện, gậy ảnh hưởng đến việc kết nối giao thông đi lại của người dân. Ảnh: Diệu Anh
Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay, hơn 1km đường này vẫn chưa được hoàn thiện, gây ảnh hưởng đến việc kết nối giao thông đi lại của người dân. Ảnh: Diệu Anh

Nhiều người dân khu vực này cho biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương sớm hoàn thiện nốt phần còn lại của dự án để kết nối giao thông. Tuy nhiên, đến nay dự án nghìn tỉ này vẫn “bất động” khiến người dân không thể xót xa về sự lãng phí nguồn vốn ngân sách.

Hiện do thiếu vốn và vướng giải phóng mặt bằng
Hiện do thiếu vốn và vướng giải phóng mặt bằng nên dự án đã tạm dừng. Ảnh: Diệu Anh
Được biết, do khó khăn về nguồn vốn, thời gian thực hiện kéo dài nên UBND tỉnh Ninh Bình đã dừng triển khai dự án để quyết toán công trình. Như vậy, từ tuyến đường huyết mạch với đầy tiềm năng phát triển thì giờ đã trở thành tuyến đường cụt gây không ít bức xúc cho người dân về sự lãng phí trong đầu tư công ở Ninh Bình.
DIỆU ANH
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau thời gian khảo sát, đến nay tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đã xác định được hướng tuyến trên thực địa, cũng như chi phí giải phóng mặt bằng theo đơn giá tại địa phương và quy mô đầu tư, hệ thống cầu, cống, hầm chui, đường gom... của Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Chi 355 tỉ đồng tiền ngân sách để sửa chữa gần 6km đường tại Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình với tổng mức đầu tư 355 tỉ đồng từ tiền ngân sách của tỉnh Ninh Bình.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình giảm gần 600 tỉ đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau khi tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã về Ninh Bình khảo sát thực tế và UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 7.860 tỉ đồng.

Đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, động lực để phát triển kinh tế xã hội

DIỆU ANH |

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.