Theo tìm hiểu của PV Lao Động, Dự án tuyến đường Bái Đính – Kim Sơn được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 214/QĐ–UB ngày 28.3.2011 với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỉ đồng.
Tuyến đường được đầu tư nhằm kết nối vùng kinh tế biển Kim Sơn với vùng trọng điểm du lịch Tràng An – Bái Đính của tỉnh Ninh Bình. Thời gian hoàn thành dự án là đến hết năm 2015. Dự án khi hoàn thành sẽ là con đường giao thông huyết mạch, không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 10 mà còn kết hợp là tuyến đường du lịch giữa Kim Sơn, Tràng An và Bái Đính.
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai thi công, đến nay, tuyến đường này vẫn chưa thể thông tuyến để kết nối. Cụ thể, tuyến đường dài hơn gần 30km này vẫn còn khoảng hơn 1km đi qua địa phận phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) thuộc đoạn qua Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình và Công viên Thuý Sơn đang vướng giải phóng mặt bằng, đồng thời vướng quy hoạch đường sắt Bắc – Nam và băng tải than qua đê của Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình.
Nhiều người dân khu vực này cho biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương sớm hoàn thiện nốt phần còn lại của dự án để kết nối giao thông. Tuy nhiên, đến nay dự án nghìn tỉ này vẫn “bất động” khiến người dân không thể xót xa về sự lãng phí nguồn vốn ngân sách.
Được biết, do khó khăn về nguồn vốn, thời gian thực hiện kéo dài nên UBND tỉnh Ninh Bình đã dừng triển khai dự án để quyết toán công trình. Như vậy, từ tuyến đường huyết mạch với đầy tiềm năng phát triển thì giờ đã trở thành tuyến đường cụt gây không ít bức xúc cho người dân về sự lãng phí trong đầu tư công ở Ninh Bình.