Lắp thêm máy check-in, tăng vị trí đỗ tàu bay
Dịp Tết Nguyên đán 2020, dự kiến mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 130.000 hành khách, tăng 10.500 người so với Tết trước. Ngày cao điểm nhất trước tết là ngày 22.1 (ngày 28.12 âm lịch), ước tính đạt 152.470 lượt hành khách.
Hàng loạt giải pháp đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện nhằm chống quá tải trong dịp cao điểm Tết năm nay. Theo đó, đã lắp đặt thêm 10 máy check-in tại sảnh A, nâng tổng số 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội để tăng năng lực phục vụ hành khách, giảm ùn tắc tại khu vực xếp hàng làm thủ tục.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác cửa khởi hành số 11 tại khu vực lầu 1 sảnh A nhằm tăng năng lực phục vụ của nhà ga hành khách, nâng tổng số cửa khởi hành lên 21 cửa. Tại khu vực lầu 1 sảnh A, cảng đã bổ sung thêm 3 điểm soi chiếu an ninh và bổ sung 2 điểm soi chiếu an ninh tại sảnh B.
Về hệ thống sân đỗ tàu bay, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với tết năm 2019.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã yêu cầu tập trung 100% quân số các bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách làm nhiệm vụ, điều chuyển lực lượng từ các đội an ninh soi chiếu hàng hóa và an ninh soi chiếu quốc tế bổ sung cho an ninh soi chiếu quốc nội để phục vụ cao điểm tết.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hành khách hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng của nhà ga.
Chống kẹt xe bằng tổ phản ừng nhanh
Những ngày qua, do lượng người đến sân bay Tân Sơn Nhất nhằm mục đích đón Việt kiều về nước ăn Tết tăng cao nên cũng kéo theo tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở các trục đường dẫn vào sân bay. Một số trục đường Trường Sơn, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Phổ Quang những ngày qua, lúc nào cũng xảy ra cảnh hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau kéo dài.
Theo ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, năm nay, tổ công tác liên ngành với hàng loạt cơ quan, đơn vị sẽ cùng tham gia chống kẹt xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, lực lượng CSGT giữ vai trò chủ lực, huy động các lực lượng khác tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông hợp lý, xây dựng các phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc và giải quyết kịp thời từ đầu khi xảy ra.
Khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin về nguy cơ ùn tắc giao thông phải huy động tối đa lực lượng để kịp thời điều tiết, phân luồng từ xa, tránh dồn phương tiện tập trung vào một điểm gây ùn tắc cục bộ.
Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn giám sát thông qua hệ thống camera quan sát, kịp thời phát hiện các tình huống có thể dẫn đến ùn tắc giao thông như tai nạn, va quẹt, xe hư hỏng, chết máy, dừng đỗ xe không đúng quy định, xe đông đột biến... để thông báo lên group trên Viber của tổ phản ứng nhanh để lãnh đạo các lực lượng biết và điều quân hỗ trợ kịp thời.