Loạt dự án giao thông kết nối với tuyến cao tốc nghìn tỉ tại Tuyên Quang

Nguyễn Tùng |

Để khai thác tối đa hiệu quả tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều dự án giao thông với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng đã được triển khai.

Đường gần 500 tỉ đồng kết nối cao tốc, phát triển du lịch

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chính thức được khởi công tháng 2.2021, hơn nửa năm sau tỉnh Tuyên Quang đã triển khai dự án đường dài 8,9 km từ Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với tuyến cao tốc này.

Đây là tuyến đường được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn đường đô thị với tổng mức đầu tư 487 tỉ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Tuyến đường đi qua các xã Nhữ Khê, Nhữ Hán (huyện Yên Sơn) và địa phận thành phố Tuyên Quang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Đồng thời mở ra không gian phát triển mới, nâng cao giá trị sử dụng đất dọc tuyến đường.

Tuyến đường kết nối khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Tuyến đường kết nối khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Ghi nhận ngày 13.5 tại dự án giao thông trăm tỉ này, nhiều khu vực đã thi công xong phần nền, nhà thầu tiến hành trải cấp phối đá dăm và chờ tiến hành thảm nhựa. Hạ tầng thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè đang tiếp tục được hoàn thiện.

Tại những khu vực mới được bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đang tiến hành san gạt, xây dựng các hạng mục phụ trợ. Đến thời điểm đầu tháng 3.2024, toàn bộ mặt bằng là đất của các hộ gia đình thuộc huyện Yên Sơn nơi tuyến đường đi qua đã được giải phóng.

Thông tin tới PV, ông Nguyễn Hữu Phương - Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, tuyến đường từ Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

"Với ý nghĩa, tầm quan trọng như vậy nên công tác giải phóng mặt bằng cho dự án được triển khai tích cực. Người dân có đất bị ảnh hưởng đều đồng thuận bàn giao và mong muốn tuyến đường sớm hoàn thành, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch", ông Phương cho hay.

Cơ hội từ các tuyến cao tốc nghìn tỉ

Cuối tháng 10.2023, khi tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang ở giai đoạn nước rút, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tiến hành khởi công dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km, tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành cuối 2025.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có điểm đầu kết nối với nút giao Quốc lộ 2D trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và chạy dọc suốt địa phận 3 huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang kết nối với huyện Bắc Quang (Hà Giang).

Chạy dọc Tuyên Quang, đại công trường cao tốc đang gấp rút thi công.
Chạy dọc Tuyên Quang, đại công trường cao tốc đang gấp rút thi công.

Khi dự án hoàn thành sẽ đưa Tuyên Quang là một trong số ít các địa phương của miền núi phía Bắc có đường cao tốc chạy qua với chiều dài lên tới gần 100km. Đây cũng là điều kiện để địa phương này kê gọi, thu hút đầu tư đặc biệt vào các cụm, khu công nghiệp dọc tuyến cao tốc.

Sau hơn nửa năm triển khai, đến thời điểm đầu tháng 5.2024, chạy dọc tỉnh Tuyên Quang một đại công trường xây dựng cao tốc đang hình thành. Có mặt bằng tới đâu bàn giao cho nhà thầu thi công tới đó. Hiện tại các nhà thầu đang tập trung san gạt, mở đường thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, tất cả các gói thầu của giai đoạn 1 đoạn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua địa bàn đã được các nhà thầu khởi động.

Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cùng với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ tạo thành một trục kết nối thông suốt từ Hà Nội tới cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang), rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng cường thu hút đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, với Tuyên Quang và các địa phương trong vùng, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh của vùng.

"Chúng tôi cũng đã chuẩn bị trên 1.000 ha đất để thành lập các khu công nghiệp, đồng thời kết nối tuyến cao tốc này với các tuyến đường khác để phát huy hiệu quả của cao tốc", ông Sơn thông tin.

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vắt ngang đồi núi, băng qua đồng ruộng

Lam Thanh |

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang chủ yếu đi qua địa hình đồi núi, đồng ruộng. Thời điểm này các nhà thầu đang tập trung san gạt, tạo mặt bằng thi công.

Cần hơn 9.000 tỉ đồng nâng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang lên 4 làn xe

Nguyễn Tùng |

Theo đề xuất của 2 tỉnh Tuyên QuangHà Giang về đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với tổng chiều dài 105 km lên 4 làn xe sẽ cần tới hơn 9.000 tỉ đồng.

Diện mạo làng quê mới bên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Việt Bắc |

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài hơn 40 km đi qua từ địa hình đồi núi, đồng ruộng đến các thôn xóm, sau khi tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo ra diện mạo, sức sống mới cho những làng quê.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.