Ngộp thở vì ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

Nhiều giải pháp tổ chức giao thông đã được cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh thực hiện, song ùn tắc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm trên nhiều tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Vật lộn mỗi ngày với ùn tắc

Nửa năm trước, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (quận Tân Phú, TPHCM) nhận nhiệm vụ chuyển nơi làm việc từ quận Tân Phú về Quận 1 khiến chị không khỏi lo lắng. Những ngày đầu, chị chạy xe máy từ nhà đến cơ quan mới vì nghĩ sẽ nhanh hơn, nhưng mọi thứ không như nằm trong tính toán của chị.

Đoạn đường “đau khổ” nhất mà chị Bích phải đi qua mỗi ngày là khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất, khi chị phải mất khoảng hơn 1 giờ đi xe máy cho quãng đường hơn 15 km từ nhà tới chỗ làm.

Người phụ nữ 35 tuổi tỏ ra mệt mỏi khi phải vật vã với dòng xe cộ kín đặc giờ cao điểm và hít không biết bao nhiêu khói bụi. Đến được cơ quan, chị không còn tinh thần để làm việc và cảm giác tuổi thọ của mình giảm đi một nửa.

Sau vài ngày, chị Bích quyết định chuyển hẳn sang đi xe buýt. Những ngày cao điểm, xe buýt nhích từng chút một, chị phải mất gần 2 giờ mới tới chỗ làm. "Tuy phải đứng chen chúc trên xe nhưng ít nhất, tôi vẫn đủ sức khỏe để làm việc, chăm sóc gia đình" - chị Bích cho hay.

hbujb
Giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện là điểm đen ùn tắc.

Còn với anh Nguyễn Bá Thịnh (quận Tân Bình), dù nhà cách trường con gái học chỉ 3 km, nhưng gần như ngày nào anh cũng phải đưa con đi trước cả tiếng để tránh kẹt xe ở một số tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

"Nếu đường thoáng có lẽ chỉ đi hết 10 phút xe máy. Còn đi sau 7h, xe cộ đã thành mớ hỗn độn trên đường Cộng Hoà, Trường Chinh,... nhất là ngày nào mưa thì thảm họa về tắc” - anh Thịnh nói.

Mỗi ngày đưa con đi học, đi làm của anh Thịnh và rất nhiều người khác được xem là sự thử thách lòng kiên nhẫn về khả năng chịu đựng ùn tắc, tiếng còi xe và những cú tạt đầu lấn làn tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương tiện ken đặc trên đường Trường Chinh
Phương tiện ken đặc trên đường Trường Chinh.

Ghi nhận của Lao Động cho thấy, các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Trường Chinh… thường xảy ra ùn ứ, tắc nghẽn giao thông.

Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, những dịp lễ, Tết… hành khách và các phương tiện phải chen chúc, nối nhau nhích từng chút một trong không gian chật chội.

Đề xuất nhiều giải pháp

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM (thuộc Sở GTVT TPHCM) cho biết khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất có bốn "điểm đen" về tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong đó, hai điểm không có chuyển biến là giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý). Hai điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp là vòng xoay Lăng Cha Cả và giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám.

yvgvgh
Giao thông ở vòng xoay Lăng Cha Cả vẫn còn phức tạp.

Giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến phức tạp là do cộng hưởng từ việc hạ tầng giao thông còn hạn chế và một số người dân không chấp hành luật giao thông.

Trong đó, các trường hợp xe máy ngược chiều; nhiều xe hơi, xe máy dừng, đậu không đúng quy định gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó là tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.

Để kéo giảm các tình trạng trên, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất theo hướng điều chỉnh, đóng các dải phân cách trên đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến đường Cộng Hòa).

Nhiều phương tiện đi lên vỉa hè để rút ngắn thời gian.
Nhiều phương tiện đi lên vỉa hè để rút ngắn thời gian.

Đồng thời, nghiên cứu lắp đặt biển báo giao thông có thông tin thay đổi (VMS) để tổ chức phân luồng linh hoạt. Giảm lượng xe dừng tạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách cấm một số loại xe đi thẳng đường Trường Sơn, không đi vào ga quốc tế và ga quốc nội vào giờ cao điểm…

Trung tâm sẽ phối hợp các đơn vị tìm phương án tổ chức giao thông khu vực Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ kết hợp với phương án xây dựng hành lang ưu tiên xe buýt đường Trường Chinh (đoạn từ vòng xoay An Sương đến Cộng Hòa).

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Đường 800 tỉ đồng ở TPHCM làm 8 năm chưa xong vì vướng... 3 hộ dân

HỮU CHÁNH |

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) dài gần 2,5 km, khởi công từ năm 2015, nhưng đến nay chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng của 3 hộ dân.

Diện mạo đường song hành cao tốc ở TPHCM sắp thông xe sau 4 năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức dự kiến thông xe vào cuối tháng 7, góp phần giảm ùn tắc trong quá trình thi công nút giao An Phú.

Ùn tắc trên 2 tuyến đường chính của Bình Dương vào giờ cao điểm

ĐÌNH TRỌNG |

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào giờ cao điểm ngày 20.7 trên đường Mỹ Phước Tân Vạn và đường ĐT 743 tại Bình Dương.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.