Theo đó, Hiệp hội khẳng định đã nhận được kiến nghị khẩn của nhiều nhà đầu tư hạ tầng công trình giao thông. Hiệp hội này cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương triển khai thu phí tự động không dừng của Chính phủ nhưng không đồng tình cách triển khai hiện nay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và cho rằng phải lên tiếng khẩn cấp trước một chuỗi các hành vi áp đặt của của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Nhiều bất cập trong triển khai ETC?
Cụ thể, Hiệp hội nhận định việc triển khai ETC có nhiều điểm trái với các quy định của pháp luật, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC và yêu cầu các doanh nghiệp dự án/nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng BOT đang có những bất cập.
Hiệp hội cho rằng việc triển khai hiện nay đẩy doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vào việc vi phạm các nghĩa vụ trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và phải gánh chịu các chế tài về phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, gây rủi do đối với việc quản lý dòng tiền hoàn vốn của dự án.
Ngoài ra, còn có những nút thắt về công nghệ khi việc kết nối giữa tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thực hiện. Điều này khiến người sử dụng dịch vụ và các ngân hàng cho vay BOT không ủng hộ vì tiền của người sử dụng dịch vụ bị chiếm dụng và ngân hàng cho vay BOT cũng không được quản lý nguồn tiền thu phí của bên vay.
Không chỉ vậy, lưu lượng sử dụng dịch vụ ETC hiện tại đối với các trạm BOT nói chung đang thu rất thấp gây rủi ro cho công tác thu phí khi bàn giao toàn bộ các làn chuyển sang hình thức thu phí không dừng.
Doanh nghiệp dự án than "bị ép"
Hiệp hội cho rằng các doanh nghiệp đầu tư BOT còn gặp khó khăn trong việc giám sát số lượng xe qua lại trạm thu phí và giám sát đơn vị thu phí tự động nhằm đảm bảo khách quan.
Hiện tại toàn bộ công tác đầu tư lắp đặt thiết bị thu phí ETC đã tính trong phương án tài chính của dự án BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và do nhà đầu tư BOO được Bộ GTVT chỉ định trúng thầu lắp đặt không thông qua đàm phán giá mà thông qua các mệnh lệnh từ Tổng cục Đường bộ để bắt buộc các doanh nghiệp dự án BOT phải dừng thu phí, ép buộc tiếp tục đàm phán với Bộ GTVT.
Theo Hiệp hội, việc triển khai ETC mới chỉ nhìn đến việc đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư BOO mà chưa tính đến các rủi ro của doanh nghiệp dự án BOT.
Đây là lần đầu tiên các nhà đầu tư BOT thông qua 1 hiệp hội chính thức phản ứng với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ sau hơn 4 năm chủ trương này được triển khai. Trước đó, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện chủ trương.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 31.12.2019, các trạm thu phí đường bộ phải triển khai thu phí tự động không dừng; còn theo kế hoạch của Bộ Giao Thông vận tải, đến 31.12.2019, tất cả các trạm thu phí do bộ quản lý đều sử dụng thu phí tự động, mỗi trạm chỉ để lại 1 làn hỗn hợp thu phí tự động lẫn thu phí thủ công trên mỗi chiều đường.
Thu phí không dừng là phương thức thu phí hiện đại và được cho là có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, việc triển khai cách thức thu phí này rất ì ạch, số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng cũng rất thấp. Trước đó, nhiều nhà đầu tư đã có nhiều cách để trì hoãn triển khai phương thức này.