Sắp hết thời xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định tung hoành?

NHÓM PV |

Liên quan đến phản ánh các xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định ngang nhiên đón, trả khách tại Hà Nội, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tham mưu xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh của loại hình phương tiện này.

Báo Lao Động có loạt bài phản ánh liên quan đến hoạt động xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định nở rộ trong thời gian gần đây.

Các quy định về hoạt động của xe hợp đồng rất cụ thể, song những phương tiện này “bất chấp” luật pháp, ngang nhiên qua mặt các cơ quan quản lý để tung hoành.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) Trần Quang Bình cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cục và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải tại các tỉnh, thành phố theo chương trình kế hoạch thanh kiểm tra hàng năm.

Điển hình như gần đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 6728/BGTVT-VT ngày 5.7.2022 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý xe vận chuyển hành khách (xe ghép, xe tiện chuyển) không đăng ký kinh doanh theo quy định; văn bản số 7161/BGTVT-VT ngày 15.7.2022 gửi UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định" trên địa bàn TP Hà Nội.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải địa phương yêu cầu đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện lắp đặt camera, áp dụng phần mềm quản lý bến xe khách, cập nhật biểu đồ chạy xe theo Nghị định 10 lên phần mềm quản lý tuyến vận tải hành khách cố định.

Theo ông Bình, trong thời gian tới dự kiến sẽ đề nghị Sở Giao thông Vận tải tiến hành xử lý vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe điều khiển phương tiện thông qua hệ thống camera.

Liên quan đến việc quản lý xe hợp đồng, tránh hoạt động bát nháo của loại hình phương tiện này, đại diện Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ sửa Luật Giao thông đường bộ theo hướng phân loại loại hình vận tải cho phù hợp để hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó tạo thuận lợi cho công tác quản lý của nhà nước, tạo sự cạnh tranh công bằng minh bạch có hiệu quả cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước.

Đơn vị phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí nguồn kinh phí xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng toàn quốc theo quy định tại Nghị định 10 kết hợp với dữ liệu giám sát hành trình để quản lý chặt chẽ loại hình này.

Sau khi xây dựng xong phần mềm sẽ cung cấp tài khoản truy cập cho các Sở Giao thông Vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông để theo dõi, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Ông Bình thông tin, đơn vị cũng yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát và sắp xếp luồng tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh hợp lý để tăng công suất của các bến xe khách. Từ đó, có thể tiếp nhận thêm phương tiện có nhu cầu vào hoạt động tại các bến xe.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bố trí các điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định phù hợp với thực tế để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị vận tải và tăng tính kết nối, thuận tiện cho hành khách đi xe,

"Đặc biệt, sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng" - ông Bình nhấn mạnh.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định "thu tiền tươi" mở "bến cóc" ở sân bay

NHÓM PV |

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định đón trả khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại đã phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, cạnh tranh không lành mạnh với các xe tuyến cố định và đặc biệt là tình trạng trốn thuế. Chuyên gia giao thông chỉ rõ, Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó có đầy đủ biện pháp quản lý triệt để loại hình xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định, nhưng các cơ quan nhà nước "bỏ ngoài tai", buông lỏng quản lý,  dẫn đến việc “nhờn” luật, để các xe này vô tư lộng hành.

Xe hợp đồng vẫn tung hoành đón khách, thách thức cơ quan chức năng

NHÓM PV |

Bất chấp phản ánh của báo chí, các xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định vẫn ngang nhiên công khai đón, trả khách tại Hà Nội, trong sự "bất lực" của cơ quan chức năng.

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định: Cần siết quy định, ngăn lợi ích nhóm

NHÓM PV |

Nườm nượp xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định đón trả khách từ Hà Nội đi các tỉnh nở rộ trong thời gian gần đây đã phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe hợp đồng với nhà xe tuyến cố định, đặc biệt là tình trạng thất thu thuế. Các chuyên gia chỉ rõ, cơ quan quản lý nhà nước đã "bao che", không xử lý nghiêm mới dẫn đến việc các đơn vị kinh doanh vận tải này đã “nhờn” luật.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.