Những ngày gần đây, có nhiều thông tin liên quan đến việc chủ đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội đóng đường tạm 2 bên cầu Rạch Chiếc.
Về vấn đề này, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - khẳng định, đường chui và đường song hành do công ty BOT tổ chức thi công đúng với thiết kế được duyệt.
Sau khi tổ chức thi công xong, sở sẽ tổ chức lại phương án giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng người dân rẽ phải ngược. Khi tổ chức giao thông lại, một số trường hợp đi đường tạm không đi qua trạm thu phí thì sẽ phải đi qua trạm. Sở cũng đã tính toán và đề xuất một số đối tượng miễn giảm phí đi qua trạm, phối hợp TP.Thủ Đức và UBND phường tuyên truyền tới người dân.
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM, đoạn đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc đi ra hai bên hông cầu Rạch Chiếc là đường công vụ, phục vụ cho thi công cầu Rạch Chiếc trước đây, không có trong quy hoạch giao thông. Sau khi thi công xong, khuôn viên đất của 2 đường tạm sẽ được trồng mảng xanh thuộc hành lang bảo vệ cầu và công viên (như các cầu khác trong thành phố).
Thời gian qua do chưa xây dựng mảng xanh, nên một số hộ dân trong khu vực đã sử dụng đường tạm để đi xe gắn máy (đi tắt) rẽ phải, lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm thành phố. Các phương tiện này đã gây xung đột giao thông với các phương tiện đi thẳng trên trục đường chính xa lộ Hà Nội đang tăng tốc để lên cầu. Thực tế cũng đã xảy ra một số tai nạn giao thông tại chân cầu Rạch Chiếc.
Tại buổi kiểm tra hiện trường về tình hình an toàn giao thông khu vực Rạch Chiếc, các đơn vị chức năng đã thống nhất: Sau khi tuyến đường song hành trái chính thức được nghiệm thu, thông qua phương án phân luồng giao thông, Công ty BOT xa lộ Hà Nội (doanh nghiệp dự án BOT trực thuộc Công ty CII) phải khẩn trương hoàn thành lề đường, bó vỉa và vỉa hè khu vực dạ cầu Rạch Chiếc, trả lại mặt bằng....
Do vậy, ngày 29.5, công ty đã tiến hành thi công hoàn thiện bỏ vỉa, lề đường của khu vực dạ cầu Rạch Chiếc. Việc thi công lề đường đã làm “mất" lối đi tắt mà các hộ dân đã đi trước đây, gây hiểu lầm là “CII đóng đường”.
Mặc dù đã có các pano thông báo trước đó 1 tuần nhưng khi công ty tiến hành thi công bỏ vỉa, sáng 30.5.2022, một số chủ phương tiện theo thói quen, vẫn lưu thông theo hướng vào đường tạm, gặp bó vỉa, không có lối đi tiếp, buộc phải quay đầu, gây ùn tắc cục bộ tại khu vực này.
Để trả lời cho câu hỏi: “Đơn vị BOT có cố tình ngăn đường, tận thu không", đại diện công ty khẳng định, CII không cố tình ngăn đường để tận thu. Công ty chỉ hoàn thành thi công theo đúng thiết kế được duyệt, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả phương tiện.