Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông
Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình với quy mô 30.583ha, bao gồm 31 xã, thị trấn khu vực ven biển của 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải; đồng thời, cho phép tỉnh được thực hiện quy hoạch và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu kinh tế Thái Bình có 5 khu chức năng chính, gồm: Trung tâm điện lực (853ha); các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp và cụm công nghiệp (8.020ha); khu cảng biển và các khu bến (khoảng 500ha); các khu du lịch và dịch vụ tập trung (3.110ha); các đô thị; các khu dân cư nông thôn và nông nghiệp tập trung.
Để Khu kinh tế sớm hình thành và đi vào hoạt động, tỉnh Thái Bình đã và đang xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông, nhất là các tuyến giao thông kết nối giữa các trục giao thông đầu mối trong tỉnh và kết nối khu vực ven biển đã được đầu tư, triển khai; tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp ven biển.
Trong đó, tỉnh Thái Bình quy hoạch và huy động mọi nguồn lực đầu tư để xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình, tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh kết nối Thái Bình với Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh; với tổng nhu cầu vốn đầu tư gần 10.500 tỉ đồng.
Ngoài ra, Thái Bình cũng đã bắt tay đẩy nhanh thực hiện dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình.
Tổng vốn đầu tư 5 tuyến đường trục kết nối này là khoảng 2.516 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 1.500 tỉ đồng, còn lại nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án
Cụ thể, trên địa phận huyện Thái Thụy sẽ có 2 tuyến (tuyến số 1 và tuyến số 2), trên địa phận huyện Tiền Hải 3 tuyến (tuyến số 3, tuyến số 4 và tuyến số 5) và trên địa phận huyện Kiến Xương một đoạn thuộc tuyến số 3.
Trong đó, tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua Khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tuyến số 3 có chiều dài 13,07km, chạy theo trục Nam Khu kinh tế từ tuyến đường bộ ven biển đến quốc lộ 37B đoạn qua địa phận xã Nam Bình (Kiến Xương), được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.
Các tuyến số 4, 5 được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp IV đồng bằng và đường chính khu vực, đường trục chính khu công nghiệp.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, sau khi chủ trương đầu tư 5 tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế Thái Bình được phê duyệt, đơn vị đã chủ động, tích cực cùng các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lập dự án gửi các sở, ngành, địa phương thẩm định, trình UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt.
Thời gian qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình đã, đang chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi các tuyến đường đi qua để đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, phục vụ triển khai thi công công trình.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, lập kế hoạch và triển khai thi công các hạng mục công trình.
Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế là một trong các dự án ưu tiên đầu tư tạo tiền đề xây dựng, hình thành, phát triển cho Khu kinh tế Thái Bình thời gian tới.
"Đây là dự án có quy mô lớn nhưng với năng lực của các nhà đầu tư; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng", lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình khẳng định.