11 tháng, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 26,5 tỉ USD

Vũ Long |

Tính đến ngày 20.11, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã đạt 26,46 tỉ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20.11, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã đạt 26,46 tỉ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 11 tháng năm 2021, cả nước có 1.577 dự án đầu tư nước ngoài mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tuy giảm 32,8% về số lượng dự án so với cùng kỳ năm trước, nhưng số vốn đăng ký lại tăng 3,76%, đạt gần 14,1 tỉ USD.

Vốn đầu tư FDI đăng ký tăng thêm cũng tăng mạnh 26,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8 tỉ USD. Phân tích nguyên nhân vốn đầu tư FDI đăng ký tăng thêm tăng mạnh trong 11 tháng qua, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Trong 11 tháng, nhiều dự án FDI đã tăng vốn đầu tư, trong đó, điển hình là dự án LG Display (Hàn Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư 2 lần vào tháng 2 và tháng 8 với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 2,15 tỉ USD; Dự án Nhà máy Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (Đài Loan – Trung Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 610 triệu USD…

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 14 tỉ USD, chiếm 53% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Ngành sản xuất, phân phối điện mặc dù thu hút được số lượng dự án mới, điều chỉnh cũng như vốn góp mua cổ phần không nhiều, song với quy mô dự án lớn nên đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư trên 5,7 tỉ USD, chiếm 21,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp theo lần lượt là các ngành kinh doanh bất động sản, bán buôn, bán lẻ với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt là 2,41 tỉ USD và 1,27 tỉ USD.

Trong 11 tháng năm 2021, đã có 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 7,6 tỉ USD, chiếm 28,7% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Hàn Quốc đứng thứ hai với 4,36 tỉ USD, chiếm 16,5% tổng vốn đầu tư, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Nhật Bản đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 3,7 tỉ USD, chiếm gần 14% tổng vốn đầu tư, tăng 54% so với cùng kỳ.

Theo ông Bùi Hoàng Mai – Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh,  nếu không có gì thay đổi thì địa phương sẽ có thêm một dự án FDI có tổng vốn đầu tư lên tới 1,6 tỉ USD vào tháng 12.2021, dự án này nâng trị giá đầu tư FDI vào Bắc Ninh trong năm 2021 lên tới gần 3 tỉ USD.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Mời gọi vốn đầu tư nước ngoài vào 6 dự án đường sắt mới

Minh Hạnh |

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải văn bản đề xuất danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực đường sắt. Trong đó, đề xuất 6 dự án đường sắt mới bằng các hình thức như tài trợ vốn, mua cổ phần...

Long An: Cấp giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài chỉ trong 1 ngày

Kỳ Quan |

Long An - Với những nỗ lực trở thành điểm đến đầu tư thân thiện, hấp dẫn, tỉnh Long An đã cải thiện rất nhiều thủ tục đầu tư, trong đó có thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư. Lần đầu tiên có dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 1 ngày.

Thủ tướng: Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài

Khánh Minh |

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Anh đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.