Bộ Công thương phê duyệt kế hoạch nâng chỉ số logistics lên 5-10 bậc

Vũ Mai |

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa phê duyệt kế hoạch nâng chỉ số logistics của Việt Nam lên thêm 5-10 bậc trong những năm tới.

Chiều 3.4, Văn phòng Bộ Công thương cho biết, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 708/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch cải thiện chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam.

Đây là kế hoạch để triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1.1.2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Theo Bộ Công thương, trong năm 2018, Việt Nam chỉ đứng thứ 39 trên thế giới về xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics. Vì vậy, Bộ Công thương đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2025, nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (gọi tắt là LPI - do Ngân hàng Thế giới công bố) lên 5 - 10 bậc, đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ logistics của Việt Nam... góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam hiện đang đứng ở thứ 39 trên bảng xếp hạng thế giới về chỉ số hiệu quả của dịch vụ logistics (Ảnh minh họa)
Việt Nam hiện đang đứng ở thứ 39 trên bảng xếp hạng thế giới về chỉ số hiệu quả của dịch vụ logistics (Ảnh minh họa)

Kế hoạch đề ra 49 nhiệm vụ cụ thể gắn với vai trò của các bộ, ngành, địa phương, gồm các nhóm 6 chỉ số về nâng cấp hạ tầng; cải thiện khả năng giao hàng; nâng cao năng lực và chất lượng cung cấp dịch vụ logistics; ứng dụng công nghệ, tối ưu khả năng truy xuất; rút ngắn thời gian và giảm chi phí; nâng cao hiệu quả thông quan.

Chẳng hạn như để thực hiện nhóm giải pháp, Bộ Công thương đề ra giải pháp triển khai nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt Bắc – Nam; cải tạo, nâng cấp đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hạ Long; nghiên cứu lộ trình xây dựng tuyến đường sắt nối với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; kêu gọi đầu tư, nâng cao năng lực chứa và xếp dỡ các nhà ga đường sắt đầu mối về hàng hóa.

Đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông để giảm tình trạng ùn tắc quanh khu vực sân bay.

Thu hút nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối và nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải;

Quy hoạch hợp lý các địa điểm tập kết xe tải, container và kho bãi, trong đó có kho bãi của các doanh nghiệp bưu chính;

Quy hoạch, triển khai xây dựng hệ thống kho bãi, trung tâm logistics phục vụ nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, kết nối từ các vùng này đến trung tâm logistics và cảng biển, cảng hàng không;

Chuyển đổi các khu cụm công nghiệp vừa và nhỏ trong đô thị, đất nông nghiệp thành cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics phù hợp đặc điểm của địa phương.

Vũ Mai
RELATED NEWS

Vinafco và chiến lược phát triển logistics gắn với tầm nhìn quốc gia

PV |

Logistics ngày càng cạnh tranh cao khi đang trở thành mắt xích quan trọng, góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp (DN) nếu biết cách vận hành hiệu quả. Báo Lao động đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Thuần – TGĐ Vinafco, một trong những công ty Logistics có nhiều điểm nhấn trên thị trường – về chiến lược phát triển thời gian tới.

Cái Mép Hạ sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi được xây dựng

Việt Hiền |

Dự án Trung tâm logistics và Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ gồm hai phần: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.200ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 40.000 tỷ đồng và cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Việt Nam hướng đến phát triển vận tải logistics đường sắt với các nước Á – Âu

THUỲ TRANG |

Đó là một trong những nguyện vọng của ngành đường sắt Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị Tổng giám đốc tổ chức hợp tác đường sắt (OSID) lần thứ 33 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 2-0 U20 Bangladesh: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Bangladesh tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (27.9).

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Vinafco và chiến lược phát triển logistics gắn với tầm nhìn quốc gia

PV |

Logistics ngày càng cạnh tranh cao khi đang trở thành mắt xích quan trọng, góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp (DN) nếu biết cách vận hành hiệu quả. Báo Lao động đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Thuần – TGĐ Vinafco, một trong những công ty Logistics có nhiều điểm nhấn trên thị trường – về chiến lược phát triển thời gian tới.

Cái Mép Hạ sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi được xây dựng

Việt Hiền |

Dự án Trung tâm logistics và Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ gồm hai phần: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.200ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 40.000 tỷ đồng và cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Việt Nam hướng đến phát triển vận tải logistics đường sắt với các nước Á – Âu

THUỲ TRANG |

Đó là một trong những nguyện vọng của ngành đường sắt Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị Tổng giám đốc tổ chức hợp tác đường sắt (OSID) lần thứ 33 được tổ chức tại Đà Nẵng.