Câu chuyện khởi nghiệp của nữ sinh Đất sen hồng

MỸ LY |

Từ một loài hoa quen thuộc với người Việt, nữ sinh Nguyễn Thị Mai Hương (sinh viên khóa 47, Trường Đại học Cần Thơ) đã tìm tòi, nghiên cứu biến hoa sen thành nhiều sản phẩm nhận được sự đánh giá cao tại các cuộc thi khởi nghiệp.

Từ ấp ủ đến hiện thực hóa ước mơ

Trưởng thành cùng những cánh đồng sen bát ngát tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), Mai Hương từ lâu đã có một tình cảm đặc biệt với loài hoa này. Chính tình yêu với sen cùng niềm đam mê tìm tòi, học hỏi đã thôi thúc Mai Hương nghiên cứu các sản phẩm làm từ sen.

Dự định khởi nghiệp được Mai Hương ấp ủ từ lúc còn học cấp 3. Đến khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học, cô sinh viên Mai Hương đã tự tin hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp với các sản phẩm chiết xuất từ sen.

 
Cô gái Mai Hương với quyết tâm khởi nghiệp từ sen. Ảnh: NVCC

"Khi bắt đầu những dự án, em gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc nghiên cứu làm ra sản phẩm cho đến điều chỉnh tỉ lệ cho phù hợp. Đối mặt với những khó khăn, em luôn cố gắng rất nhiều để vượt qua. Đồng thời, lấy đó làm cảm hứng và động lực để vươn mình trong tương lai" - Mai Hương nói.

Đồng hành cùng Mai Hương qua 2 dự án khởi nghiệp liên tiếp, thầy Nguyễn Văn Nhiều Em (giảng viên bộ môn Xã hội học, Trường Đại học Cần Thơ) đánh giá cao tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu cùng quyết tâm vượt khó của cô sinh viên này.

"Qua quá trình làm việc cùng Mai Hương qua 2 dự án, tôi đánh giá rất cao ý tưởng cũng như sự nhạy bén của em. Với vai trò là người hướng dẫn, tôi chỉ gợi ý để Mai Hương phát huy khả năng tự tìm tòi, khám phá của mình" - thầy Nhiều Em chia sẻ.

Tại cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng” trong học sinh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ mở rộng năm 2022, Mai Hương đã xuất sắc giành giải nhất với bộ sản phẩm khử khuẩn từ sen. Tiếp đó, dự án nến thơm từ sen cũng đã giúp Mai Hương đạt giải nhì cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ năm 2022".

Hay gần đây nhất là sản phẩm mặt nạ hạt sen rau má vừa giúp Mai Hương giành giải nhì Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng” trong học sinh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ mở rộng năm 2023.

 
Mai Hương giành giải nhì Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng” trong học sinh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ mở rộng năm 2023. Ảnh: NVCC

Nhận được sự công nhận trong các cuộc thi khởi nghiệp chính là động lực giúp Mai Hương tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu thêm các sản phẩm mới trong tương lai.

Phát triển tài nguyên thiên nhiên bản địa 

Các sản phẩm từ dự án khởi nghiệp đã mang lại nguồn thu nhập cho Mai Hương ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của Hương khi khởi nghiệp vẫn là tận dụng được tài nguyên thiên nhiên bản địa để góp phần phát triển kinh tế cho tỉnh nhà.

"Lớn lên tại vùng đất Sen hồng Tháp Mười gian khó, tình yêu cùng ý thức về giá trị mà sen mang lại cho tỉnh nhà đã thôi thúc em phải tìm tòi, sáng tạo và quyết tâm nghiên cứu các sản phẩm từ sen" - Mai Hương nói thêm.

Bằng động lực đó, Mai Hương đã nghiên cứu ra nhiều sản phẩm chiết xuất từ sen như: Xà phòng, nước khử khuẩn, gel rửa tay, nến thơm, sáp thơm, mặt nạ,... tất cả đều thân thiện với môi trường và được nhiều người tin dùng.

Bộ sản phẩm khử khuẩn từ sen do Mai Hương sáng chế
Bộ sản phẩm khử khuẩn từ sen do Mai Hương sáng chế. Ảnh: NVCC

Hiện tại, các sản phẩm của Mai Hương đều được kiểm định và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, Hương rất chú trọng vào khâu đóng gói để tăng thêm sức hút cho sản phẩm.

Với thành công của hiện tại, Mai Hương luôn trân trọng những cố gắng của bản thân và sự hỗ trợ của các thầy cô. Hương cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm từ sen hơn nữa mang đến cho mọi người.

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

5 sinh viên Cần Thơ cùng nhau chế tạo ngón tay giả cho người khuyết tật

Tạ Quang |

Cần Thơ - Nhóm 5 sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ đã chế tạo ra ngón tay giả hỗ trợ vận động cho ngón tay bị mất.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khởi tố chủ mưu đánh nữ sinh lớp 8 ở Vĩnh Long

NHÓM PV |

Cá tra tăng giá, nông dân vẫn ngại đầu tư nuôi; Lượng khách đến Kiên Giang dịp Lễ 30.4, 1.5 giảm mạnh; Khởi tố Cường “võ sư” và 7 bảo vệ trong vụ ẩu đả ở Phú Quốc; Khởi tố người chủ mưu đánh nữ sinh lớp 8 ở Vĩnh Long; Những người giữ lửa nghề làm muối ở Bạc Liêu là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới hôm nay.

Lan tỏa nét đẹp sông Hậu từ bộ môn thể thao chèo SUP

PHONG LINH - MỸ LY |

Nhiều du khách trong và ngoài tỉnh khi đến TP Cần Thơ bày tỏ thú vị khi trải nghiệm bộ môn thể thao dưới nước chèo SUP trên dòng sông Hậu.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.