Theo Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công thương), đây là chương trình nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi.
Bên cạnh các hoạt động trưng bày và và giới thiệu sản phẩm tại hệ thống siêu thị của Nam Phi, đoàn sẽ có các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này.
Các mặt hàng tập trung gồm có nông sản (gạo, càphê, hạt tiêu, chè, cơm dừa), thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ngọt, nước giải khát, thủy sản, dệt may, điện tử gia dụng, văn phòng phẩm, da giày…
Trong chương trình xúc tiến thương mại này, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại hai thành phố Cape Town và Johannesburg tổ chức Hội thảo DN tại các thành phố này; đồng thời tổ chức hỗ trợ DN trưng bày, quảng bá sản phẩm tại gian hàng Việt Nam tại siêu thị bán buôn Advance Cash & Carry và siêu thị bán lẻ Shopprite của Nam Phi trong thời gian diễn ra chương trình.
Ngoài trưng bày và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Nam Phi, các DN còn có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Nam Phi, nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.
Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Châu Phi. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 1 tỉ USD năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của ta đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu khá đa dạng gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, cà phê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo…
Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD trong năm 2018, gồm có chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, caosu...