Liên quan đến đề xuất làm băng tải than đá dài 160 km, nối từ mỏ than ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào, cách Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị khoảng 120 km) về đến cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết, sẽ rất thuận lợi cho Quảng Trị nếu thực hiện được.
Theo ông Tiến, qua khảo sát của nhà đầu tư, ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào) có mỏ than lộ thiên được đánh giá trữ lượng khoảng 1 tỉ tấn, với giá bán tại mỏ hiện tại thì tổng trị giá hơn 100 tỉ USD.
“Mỏ than khổng lồ như vậy, nên chủ mỏ đã ký hợp tác với 2 nhà đầu tư nghiên cứu về băng tải than” - ông Lê Đức Tiến nói.
Về kinh phí để xây dựng băng tải ở tỉnh Quảng Trị theo đề xuất hơn 10.000 tỉ đồng, ông Lê Đức Tiến nói rằng, “vốn liếng của nhà đầu tư, tỉnh Quảng Trị chỉ hỗ trợ các thủ tục".
“Nếu có hệ thống băng tải than đó, thì sẽ rất hiệu quả trong việc vận chuyển than về. Thay vì vận chuyển bằng xe ôtô tải, thì nay chuyển bằng băng chuyền. Vừa đảm bảo môi trường, hạ tầng đường bộ, thu được thuế. Đặc biệt, khi có nguồn hàng này, việc làm cảng sẽ thuận lợi hơn” - ông Lê Đức Tiến thông tin.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đề xuất phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Phương án được đưa ra, xây dựng băng tải than đá dài 160 km, trong đó đoạn phía Lào dài 85 km từ mỏ than đến Cửa khẩu quốc tế La Lay. Đoạn Việt Nam dài 75 km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỉ đồng.
Từ năm 2021 đến cuối tháng 3.2023, than đá nhập qua Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đạt 800.000 tấn, trị giá 70 triệu USD. Đặc biệt, lượng hàng 4 tháng đầu năm nay gần bằng cả năm 2022. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, quốc lộ 15D cũng chật hẹp, nên đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.