Cơ sở để Quảng Trị đề xuất xây băng tải chuyển than hơn 10.000 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Với trữ lượng than đá lộ thiên được đánh giá khoảng 1 tỉ tấn, có đủ cơ sơ để doanh nghiệp bỏ ra hơn 10.000 tỉ đồng đầu tư băng tải trên đất Quảng Trị để chuyển than từ Lào về.

Liên quan đến đề xuất làm băng tải than đá dài 160 km, nối từ mỏ than ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào, cách Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị khoảng 120 km) về đến cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết, sẽ rất thuận lợi cho Quảng Trị nếu thực hiện được.

Theo ông Tiến, qua khảo sát của nhà đầu tư, ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào) có mỏ than lộ thiên được đánh giá trữ lượng khoảng 1 tỉ tấn, với giá bán tại mỏ hiện tại thì tổng trị giá hơn 100 tỉ USD.

“Mỏ than khổng lồ như vậy, nên chủ mỏ đã ký hợp tác với 2 nhà đầu tư nghiên cứu về băng tải than” - ông Lê Đức Tiến nói.

Về kinh phí để xây dựng băng tải ở tỉnh Quảng Trị theo đề xuất hơn 10.000 tỉ đồng, ông Lê Đức Tiến nói rằng, “vốn liếng của nhà đầu tư, tỉnh Quảng Trị chỉ hỗ trợ các thủ tục".

“Nếu có hệ thống băng tải than đó, thì sẽ rất hiệu quả trong việc vận chuyển than về. Thay vì vận chuyển bằng xe ôtô tải, thì nay chuyển bằng băng chuyền. Vừa đảm bảo môi trường, hạ tầng đường bộ, thu được thuế. Đặc biệt, khi có nguồn hàng này, việc làm cảng sẽ thuận lợi hơn” - ông Lê Đức Tiến thông tin.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đề xuất phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Phương án được đưa ra, xây dựng băng tải than đá dài 160 km, trong đó đoạn phía Lào dài 85 km từ mỏ than đến Cửa khẩu quốc tế La Lay. Đoạn Việt Nam dài 75 km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỉ đồng.

Từ năm 2021 đến cuối tháng 3.2023, than đá nhập qua Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đạt 800.000 tấn, trị giá 70 triệu USD. Đặc biệt, lượng hàng 4 tháng đầu năm nay gần bằng cả năm 2022. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, quốc lộ 15D cũng chật hẹp, nên đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ triển khai các dự án ngàn tỉ ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Nhiều dự án ngàn tỉ đổ bộ vào Khánh Hòa sẽ được địa phương lựa chọn nhà đầu tư trong giai đoạn từ năm 2023-2025.

Vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án KCN gần 4.000 tỉ đồng

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đại diện Hợp tác xã rau sạch Hoàng Gia (huyện Gia Bình) nêu một số vướng mắc trong việc thu hồi, giải phóng mặt bằng dự án KCN Gia Bình 2. Chính quyền địa phương đã có giải đáp cụ thể, đồng thời khẳng định việc thu hồi, giải phóng mặt bằng tại dự án đã được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.