Để thẻ tín dụng trở thành công cụ hỗ trợ tài chính hiệu quả

Đức Mạnh |

Các chuyên gia cho rằng, mức độ tiếp cận thẻ tín dụng của thị trường Việt Nam còn thấp, đặc biệt ở các tỉnh, thành nhỏ, vùng sâu và ở phân khúc lao động phổ thông, công nhân. Một bộ phận người dân còn có tâm lý sợ nợ, nghĩ nợ là xấu, nên thẻ tín dụng chưa phát huy hết giá trị và tiềm năng, trở thành công cụ hỗ trợ tài chính hiệu quả.

Tâm lý sợ tiêu xài không kiểm soát khi có thẻ tín dụng

Đối với các nước đang phát triển và các nước có nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, thẻ tín dụng là công cụ để thực hiện tài chính toàn diện và nâng cao mức sống cộng đồng.

Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ tín dụng nội địa, các ngân hàng thương mại ở các quốc gia này không chỉ cung cấp thêm một công cụ thanh toán hiệu quả cho các cá nhân, doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế tổng thể, tăng cường hiệu quả, tính minh bạch của hệ thống tài chính và nền kinh tế, góp phần đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen và hỗ trợ sự phát triển bền vững.

Mặc dù đem lại nhiều thuận tiện hơn so với hình thức chi tiêu tiền mặt, người dân vẫn còn tâm lý dè chừng khi sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng. Theo PGS.TS Đặng Ngọc Đức - Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Đại Nam, nguyên nhân đầu tiên là do thói quen tiêu dùng của người Việt vẫn thiên về hình thức chi tiêu bằng tiền mặt, đặc biệt là các vùng ngoại ô, tỉnh, nơi công nghệ chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với đời sống nhân dân.

Tâm lý của việc sợ tăng gánh nặng tài chính khi có nợ hoặc chi tiêu mất kiểm soát do có thêm tiền thẻ tín dụng khiến không còn khả năng trả nợ cũng là một trong các lý do khiến giới trẻ hiện nay e dè sử dụng sản phẩm này.

Đồng quan điểm, ông Ngô Thành Huấn - Giám đốc điều hành CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT - nhận thấy mức độ tiếp cận thẻ tín dụng của thị trường Việt Nam còn quá thấp so với tiềm năng 100 triệu dân, đặc biệt ở các tỉnh, thành nhỏ, vùng sâu và ở phân khúc lao động phổ thông, công nhân.

Theo ông Ngô Thành Huấn, chỉ mới hơn 4% dân số Việt Nam sở hữu thẻ tín dụng. Trong khi các quốc gia lân cận như Thái Lan, con số này là 10%, Malaysia là 21%, Trung Quốc 21%, Singapore 49%, Đài Loan 54%. Ảnh: Tô Thế
Theo ông Ngô Thành Huấn, chỉ mới hơn 4% dân số Việt Nam sở hữu thẻ tín dụng. Trong khi các quốc gia lân cận như Thái Lan, con số này là 10%, Malaysia là 21%, Trung Quốc 21%, Singapore 49%, Đài Loan (Trung Quốc) là 54%. Ảnh: Tô Thế

Tối ưu tài chính gia đình nhờ thẻ tín dụng

Để người dân hiểu đúng về thẻ tín dụng, tận dụng đó như một công cụ hỗ trợ tài chính hiệu quả, PGS.TS Đặng Ngọc Đức cho rằng, yếu tố quan trọng là cần minh bạch các thông tin về phí và lãi suất của thẻ tín dụng. Điều này sẽ khiến khách hàng nhận thức được rõ rệt cách vận hành của thẻ tín dụng khi chi tiêu.

Còn ông Ngô Thành Huấn nhấn mạnh rằng, việc sử dụng thẻ tín dụng hợp lý cũng cần được áp dụng để thật sự tối ưu tài chính cho mỗi gia đình. Trong đó cần hiểu rõ việc rút tiền mặt sẽ bị tính phí ngay lập tức chứ không miễn lãi (thường mức này không hề nhỏ). Cần có kế hoạch chi tiêu để tránh bị thói quen lạm phát lối sống làm ảnh hưởng đến việc tích lũy tài chính dài hạn và kế hoạch thanh toán nợ thẻ. Cần nắm rõ cách tính lãi của thẻ tín dụng, không phải cứ thanh toán tối thiểu là sẽ không bị tính lãi. Không kém phần quan trọng là bảo vệ thẻ cẩn thận và khóa thẻ ngay khi bị mất.

Các chuyên gia tài chính cũng khuyên người dùng nên chủ động tìm hiểu, tham gia khóa học hay nhận tham vấn từ chuyên gia về quản lý tài chính cá nhân nếu chưa thật sự tự tin. Khi đã chọn được phương pháp quản lý chi tiêu phù hợp và lập được ngân sách cụ thể, bạn cũng sẽ tự đặt ra được cho mình được một hạn mức chi tiêu hợp lý bằng thẻ tín dụng.

Những lợi ích khi mở và sử dụng thẻ tín dụng

- Chi tiêu trước trả tiền sau
- Chức năng mua trả góp lãi suất từ 0%
- Chi tiêu tiện lợi với đa dạng hình thức thanh toán
- Nhiều chương trình ưu đãi khi mua sắm
- Thuận tiện mua sắm online nội địa và quốc tế
- Quản lý chi tiêu dễ dàng
- An toàn và bảo mật tốt
- Giải pháp tài chính khi cần tiền gấp

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Minh bạch phí và lãi suất để người dân không còn e ngại với thẻ tín dụng

Thạch Lam |

Tăng cường tiện ích cho người sử dụng thẻ, tăng cường hiểu biết về thẻ tín dụng, minh bạch phí và lãi suất, ứng dụng Fintech (công nghệ tài chính) để giảm phí thẻ tín dụng... là những giải pháp PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Đại Nam đề xuất để thúc đẩy thẻ tín dụng nội địa.

Phát triển thẻ tín dụng nội địa để hạn chế tín dụng đen

Thạch Lam |

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thẻ tín dụng nội địa gắn với đảm bảo an ninh, an toàn.

Đề xuất ban hành khung trần với phí chia sẻ, có thêm ưu đãi với thẻ tín dụng nội địa

Đức Mạnh |

Tổng Giám đốc NAPAS Nguyễn Quang Minh cho biết, các ngân hàng cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc phát hành thẻ tín dụng, đặc biệt thẻ tín dụng nội địa. Trong đó, hướng tới tiếp cận các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước và phối hợp cùng NAPAS để có các chương trình khuyến khích sử dụng thẻ tín dụng.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.